Chủ động ứng phó đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

Thứ năm, 04/07/2024 14:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Công an có Công điện số 03/CĐ-BCĐ yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị và Ban Chỉ huy ứng phó thiên tai (ƯPT) Công an các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn về việc chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

Thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 02/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với đợt mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Bắc Bộ. Ban Chỉ đạo ƯPT/BCA yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Chủ động thông tin về diễn biến của thiên tai; sẵn sàng các biện pháp bảo đảm công tác an ninh, trật tự ở tất cả các địa bàn, không chủ quan, mất cảnh giác, không để bị động, bất ngờ. Tiên phong đi đầu và phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng tại cơ sở: (1) Nắm chắc địa bàn, nắm hộ, nắm người để sơ tán, di dời người và phương tiện, tài sản ở những khu vực nguy hiểm, không bảo đảm an toàn, đặc biệt là tại khu vực bị ngập sâu, ven sông, suối, khu vực nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét; (2) Hướng dẫn, phân luồng, tổ chức giao thông chặt chẽ, bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người do bất cẩn, chủ quan; (3) Bố trí lực lượng Công an các cấp, nhất là Công an cấp xã, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở,... và phương tiện tại các khu vực trọng điểm, để kịp thời tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có tình huống xảy ra; (4) Tổ chức ngay biện pháp bảo đảm an toàn hồ chứa thủy lợi, thủy điện, công trình có dự án trọng điểm, quan trọng liên quan an ninh quốc gia, nhất là các công trình có khả năng tác động, ảnh hưởng lớn khi xảy ra sự cố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

2. (1) Vận hành hiệu quả phương châm "4 tại chỗ"; (2) Sẵn sàng mọi phương án phòng, chống thiên tai, phương án tối ưu nhất về trang thiết bị, phương tiện đặc chủng chuyên dùng với tinh thần khẩn trương, chủ động, hiệu quả phục vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai (nếu có); (3) Bảo đảm tuyệt đối an toàn các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ và an toàn trụ sở, tài liệu, trang thiết bị làm việc, các cơ sở giam giữ, trại tạm giam, trại giam của lực lượng Công an nhân dân.

3. Chủ động ngay công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt. Tổ chức ngay thông tin về tình hình mưa lũ và tuyên truyền trực quan, sinh động, lan tỏa hình ảnh, hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên các phương tiện thông tin đại chúng.

4. Tổ chức trực ban nghiêm túc, kịp thời thông tin, báo cáo về tình hình, diễn biến, thiệt hại do thiên tai và công tác triển khai ứng phó của lực lượng Công an nhân dân về Bộ theo quy định (qua Văn phòng Bộ, SĐT: 069.2299150, 0904231899 hoặc 0979087633)./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)