Thúc đẩy văn hóa đọc, mang 'hành trang tri thức' tới thanh niên

Thứ sáu, 22/04/2022 14:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chương trình thúc đẩy văn hóa đọc với chủ đề "Hành trang tri thức" được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách, đồng thời xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong hội viên, thanh niên.

Sinh viên Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tại lễ phát động chương trình "Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn" năm 2022 - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam

Ngày 21/4, tại Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với các đơn vị phát động chương trình "Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn" năm 2022 và phát động Chương trình thúc đẩy văn hóa đọc với chủ đề "Hành trang tri thức".

Đây là hoạt động thiết thực nhằm triển khai phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" của Hội LHTN Việt Nam; hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam, Ngày Đổi mới sáng tạo thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Hải Minh chia sẻ, sách là kho tàng tri thức quý giá lưu trữ khối kiến thức khổng lồ của nhân loại được tích lũy qua các thế hệ đem lại nguồn tri thức và khai sáng cho trí tuệ con người. Sách cung cấp những kiến thức giúp chúng ta hiểu được lịch sử phát triển của một dân tộc, của một đất nước và cả thế giới. Những quyển sách như hạt giống tâm hồn đem lại cho ta những cảm xúc trong cuộc sống… Đặc biệt, sách giúp chúng ta tự học, tự bồi dưỡng, nuôi dưỡng ước mơ, là chìa khóa mở cánh cổng của tri thức đưa chúng ta đến thành công.

"Với ý nghĩa to lớn đó, chương trình được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách, đồng thời xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong hội viên, thanh niên. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão và con người dù đang được tiếp cận quá nhiều thông tin, nhưng thời gian dành cho việc đọc thực sự không nhiều. 

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh trong hội viên, thanh niên; tạo sức lan tỏa của văn hóa đọc và phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; thúc đẩy hình thành xã hội học tập…", Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam nói.

Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty cổ phần Giáo dục và phát triển nghề nghiệp BnD Edu ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025 - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Thúc đẩy thị hiếu đọc lành mạnh trong thanh niên

Ban Tổ chức cho biết, chương trình "Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn" năm 2022 tập trung vào các nội dung: Phát động Chương trình thúc đẩy văn hoá đọc với chủ đề "Hành trang tri thức" nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc; vận động, khuyến khích hội viên, thanh niên, nhất là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân; trang bị kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội…

Tổ chức các hoạt động truyền thông thúc đẩy đam mê đọc sách trong thanh niên, như xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền (infographic, phim ngắn) về tác dụng của việc đọc sách.

Bên cạnh đó, chương trình cũng lựa chọn, giới thiệu các ấn phẩm hay, có ý nghĩa phù hợp với từng đối tượng hội viên, thanh niên; tạo điều kiện cung cấp sách cho hội viên, thanh niên; hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, thanh niên tiếp cận các nguồn sách phù hợp. 

Trong năm 2022, phấn đấu vận động tặng 20 tủ sách/thư viện sách cho ở các địa phương miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn… Tổ chức cuộc thi trực tuyến "Cuốn sách thay đổi cuộc đời" trên nền tảng Vitan Contest để bạn đọc chia sẻ về những cuốn sách hay, có ý nghĩa, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân người dự thi.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)