Tên sách: Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn

Thứ năm, 13/06/2013 15:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả:Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương.

Nhà xuất bản: Chính trị quốc gia.Năm 2013.Số trang: 227.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VB.002826 - Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Biến đổi khí hậu cùng với suy thoái tài nguyên, ô nhiễm môi trường là những thách thức lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ XXI. Nó đã, đang và sẽ làm thay đổi toàn diện, sâu sắc các hệ sinh thái tự nhiên, đời sống kinh tế - xã hội, quá trình phát triển, đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh môi trường, năng lượng, nguồn nước, lương thực trên phạm vi toàn cầu.

Việt Nam là một trong những nước dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Những diễn biến gần đây và các dự báo mới cho thấy biến đổi khí hậu sẽ tác động mạnh đến nước ta, gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế, xã hội, con người và môi trường.

Hiện nay, thể chế, chính sách về ứng phó với biến đổi khí hậu, về bảo vệ tài nguyên, môi trường từng bước được hình thành, đổi mới, hoàn thiện. Tài nguyên thiên nhiên được chú ý khai thác hợp lý, hiệu quả và bền vững hơn.

Tuy nhiên, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên, môi trường vẫn còn những tồn tại, yếu kém, nguy cơ tác động của bảo vệ tài nguyên, môi trường gia tăng, trực tiếp ảnh hưởng đến phát triển bền vững. Thêm vào đó, mô hình tăng trưởng kinh tế còn thiếu bền vững, ý thức của người dân chưa cao, thói quen tiêu dùng lãng phí, thiếu thân thiện với môi trường đang đặt ra những vấn đề lớn. Ô nhiễm môi trường chưa được kiểm soát, có nơi nghiêm trọng; đa dạng sinh học tiếp tục bị suy giảm; khai thác, sử dụng tài nguyên kém hiệu quả. Nguy cơ mất cân bằng sinh thái, không bảo đảm an ninh lương thực, an ninh nguồn nước có thể xảy ra. Ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên, môi trường là vấn đề sống còn đối với Việt Nam.

Nội dung cuốn sách tập hợp các bài viết của các nhà khoa học, các chuyên gia phân tích về thực trạng biến đổi khí hậu ở nước ta. Từ đó, đề ra những giải pháp nhằm thích ứng và giảm nhẹ tác động đối với Việt Nam, bảo vệ tài nguyên, môi trường và phát triển bền vững.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)