Tên sách: Thẩm quyền và trách nhiệm của Đảng cầm quyền và Nhà nước trong việc thực hiện quyền lực của nhân dân

Thứ năm, 13/06/2013 15:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả:GS.TS. Lê Hữu Nghĩa, PGS.TS. Bùi Đình Bôn (Đồng chủ biên).

Nhà xuất bản: Chính trị quốc gia.Năm 2013.Số trang: 339.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001882 - Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Trong công cuộc đổi mới đất nước, các văn kiện của Đảng đã xác định cơ chế: “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Là một Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam có trọng trách lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng muốn thực hiện đúng thẩm quyền và làm tròn trách nhiệm thì Đảng phải thường xuyên chăm lo mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân và làm cho Nhà nước phải là một Nhà nước mạnh.

Trong đời sống xã hội, để thực sự có dân chủ và thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân, chúng ta phải xây dựng Hiến pháp, pháp luật, hệ thống chính trị Xã hội chủ nghĩa và giáo dục nhân dân quyền làm chủ. Hướng dẫn, tổ chức đời sống dân chủ và giáo dục nhân dân thực hiện quyền làm chủ có vai trò quan trọng trong tổ chức thực tiễn và phát triển dân chủ...

Nhằm góp phần tìm hiểu, nhận thức một cách sâu sắc hơn về vấn đề thẩm quyền và trách nhiệm của Đảng cầm quyền và Nhà nước trong thực hiện quyền lực của nhân dân, nội dung cuốn sách gồm 4 chương như sau:

- Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn để xác định thẩm quyền và trách nhiệm của Đảng cầm quyền và Nhà nước trong thực hiện quyền lực của nhân dân.

- Chương 2: Thẩm quyền và trách nhiệm của Đảng cầm quyền và Nhà nước trong hơn 25 năm đổi mới - thực trạng, nguyên nhân và vấn đề đặt ra.

- Chương 3: Xác định tính chất, phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của Đảng cầm quyền và Nhà nước trong một số lĩnh vực trọng yếu.

- Chương 4: Hệ quan điểm và giải pháp để nâng cao hiệu quả thẩm quyền, tăng cường trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện quyền lực của nhân dân.

Vấn đề xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của Đảng cầm quyền và Nhà nước trong thực hiện quyền lực của nhân dân là điểm mấu chốt, xung yếu của hệ thống chính trị và đổi mới hệ thống chính trị. Do đó, việc làm rõ cơ sở khoa học và thực tiến để xác định thẩm quyền và trách nhiệm của Đảng cầm quyền và Nhà nước trong việc thực hiện quyền lực của nhân dân được đặt ra như một đòi hỏi cấp bách cả trên phương diện lý luận cũng như thực tiễn.
 

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)