Tên sách: Cọc đất xi măng – Phương pháp gia cố nền đất yếu

Thứ sáu, 01/10/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: GS.TS. Nguyễn Viết Trung, KS. Vũ Minh Tuấn.

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2010. Số trang: 135

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001745 – Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Trong những năm gần đây, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu xây dựng các công trình cầu đường và bến cảng ở nước ta ngày càng nhiều. Quá trình xây dựng công trình ở những vùng có điều kiện địa chất yếu, phức tạp như vùng châu thổ sông Hồng, đồng bằng ven biển miền Trung và sông Cửu Long đòi hỏi các nhà xây dựng phải tìm kiểm và áp dụng các phương pháp xử lý nền đất yếu phù hợp điều kiện nước ta, thoả mãn yêu cầu về kỹ thuật, thời gian và giá thành xây dựng hợp lý. Rất nhiều các biện pháp gia cố nền đất yếu được áp dụng như: cọc tre, cọc bê tông cốt thép, cọc cát, bấc thấm, bơm hút chân không…Nhưng các biện pháp trên không những không đạt được hiệu quả gia cố, mà còn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và kéo dài thời gian thi công công trình.

Với mong muốn nâng cao chất lượng công tác gia cố nền đất yếu, phương pháp cọc đất xi măng đã được du nhập và áp dụng vào nước ta. Do có nhiều ưu điểm nổi bật và đặc biệt phù hợp với điều kiện tự nhiên của Việt Nam, nên phương pháp này đã khắc phục được những hạn chế của các phương pháp khác.

Vì là phương pháp mới, nên việc tính toán cũng như thi công phương pháp này đã gây ra nhiều khó khăn cho các kỹ sư, cũng như các nhà thiết kế. Cuốn sách “Cọc đất xi măng – Phương pháp gia cố nền đất yếu” đã đề cập đến tất cả những vấn đề cơ bản nhất trong công tác thiết kế và thi công cọc đất xi măng, giúp cho các kỹ sư và nhà thiết kế thuận tiện hơn trong công việc.

Sách gồm 6 chương như sau:

- Chương 1: Tổng quan về các giải pháp gia cố đất yếu.

- Chương 2: Tổng quan về giải pháp gia cố đất yếu bằng cọc xi măng - đất.

- Chương 3: Quy trình thiết kế cọc xi măng - đất.

- Chương 4: Quy trình thi công cọc xi măng - đất.

- Chương 5: Quy trình thí nghiệm, kiểm tra chất lượng và nghiệm thu cọc xi măng - đất.

- Chương 6: Giới thiệu một số công trình ứng dụng cọc xi măng - đất.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)