Tên sách: Tính toán và thiết kế khung thép liên kết đàn hồi

Thứ tư, 30/05/2012 16:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: TS. Vũ Quốc Anh.

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2012.Số trang:236.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001828 - Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Trong những năm gần đây, do sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước, rất nhiều công trình dân dụng và công nghiệp đã được xây dựng. Trong đó, phần lớn các công trình công nghiệp được làm bằng kết cấu thép. Thiết kế khung thép với liên kết đàn hồi là một trong những hướng nghiên cứu mới, phù hợp với xu hướng phát triển trong xây dựng kết cấu công trình bằng thép hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới.

Thiết kế khung thép với liên kết đàn hồi được xây dựng dựa trên mô hình tính sát thực tế hơn, cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với phương pháp tính thông thường, vì việc sử dụng liên kết đàn hồi làm cho sự phân phối nội lực trong khung hợp lý hơn, rút ngắn thời gian thi công công trình do những liên kết hàn phức tạp ngoài hiện trường được thay thế bằng các liên kết bu lông.

Việc tính toán và thiết kế khung thép liên kết đàn hồi đã được thực hiện ở rất nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Úc...và đã được đưa vào tiêu chuẩn, quy phạm của các nước như: tiêu chuẩn Euro code 3, BS 5950 - 2000, AS 4100 - 1990, AISC-LRFD 1999.

Theo các tiêu chuẩn và giáo trình tính toán kết cấu công trình ở Việt Nam hiện nay, khi tính khung thép thường chỉ xét trường hợp liên kết giữa dầm và cột là liên kết cứng hoặc khớp, chưa xét đến liên kết đàn hồi. Mặc dù tính khung thép xét đến độ đàn hồi của liên kết dầm cột là hoàn toàn thực tế, phản ánh đúng hơn mô hình làm việc của khung và thường cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay, tại Việt Nam đã có một số nghiên cứu lý thuyết về liên kết đàn hồi, nhưng còn thiếu các hướng dẫn thực hành tính toán và thiết kế khung thép có xét đến độ đàn hồi của liên kết.

Nội dung cuốn sách “Tính toán và thiết kế khung thép liên kết đàn hồi” cung cấp những kiến thức cơ bản về phương pháp tính, tiêu chuẩn thiết kế và các ví dụ tính toán minh họa về khung thép có xét đến độ đàn hồi của liên kết, để bạn đọc dễ dàng ứng dụng trong thực tế thiết kế.

Cuốn sách biên soạn nhằm mục đích làm tài liệu học tập cho sinh viên ngành Xây dựng và làm tài liệu tham khảo cho kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, cán bộ nghiên cứu xây dựng khi tính toán và thiết kế khung thép với liên kết đàn hồi cho những công trình thực tế.

Sách gồm 4 chương:

Chương 1: Tổng quan về kết cấu khung thép với liên kết đàn hồi.

Chương 2: Xây dựng phương pháp tính khung thép liên kết đàn hồi với nút cứng.

Chương 3: Phân tích ổn định khung thép nhà công nghiệp xét đến sự làm việc không gian.

Chương 4: Các thí dụ tính toán và thiết kế thực tế.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)