Tên sách: Đô thị ngầm và không gian ngầm đô thị

Thứ hai, 19/11/2012 09:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả:PGS. TS. Lưu Đức Hải.

Nhà xuất bản: Xây dựng.Năm 2012.Số trang:134 và ảnh.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001852 - Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng ở Việt Nam hiện nay đang đặt ra cho cơ quan quản lý đô thị các cấp nhiều vấn đề khó giải quyết. Quỹ đất nội thành của các thành phố của nước ta, đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh ngày càng cạn kiệt, dẫn đến tình trạng xây dựng đô thị thiếu quy củ, giao thông tắc nghẽn, ngập úng, các khu không gian mở, không gian xanh, không gian công cộng bị thu hẹp. Một nguyên nhân quan trọng là do các cơ quan quản lý đô thị mới chỉ tập trung phát triển trên mặt đất, mà chưa coi trọng khai thác, sử dụng và phát triển không gian ngầm đô thị.

Phát triển không gian ngầm đô thị cần phải dựa trên quy hoạch đô thị. Công trình ngầm thường phát triển theo sau sự phát triển các công trình trên mặt đất. Đô thị càng hiện đại, không gian ngầm càng được khai thác nhiều hơn và sâu hơn. Song cho đến nay, sự phát triển không gian ngầm đô thị ở nước ta chưa đồng bộ, chưa phối hợp được nhiều ngành. Thêm vào đó, chúng ta còn thiếu kinh nghiệm trong quy hoạch không gian ngầm, đô thị ngầm và thiếu kinh nghiệm xây dựng không gian ngầm đô thị.

Việt Nam đã bước đầu nhận thức được tầm quan trọng của quy hoạch không gian ngầm đô thị. Trong thực tế, chúng ta mới chỉ tập trung và quan tâm cho sự phát triển các hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm khi xây dựng đô thị. Không gian giao thông ngầm mới chỉ quan tâm tới một số bãi đỗ xe ngầm, hầm chui, hầm cho người đi bộ. Còn các công trình công cộng ngầm, trung tâm mua sắm giải trí ngầm hay đường tàu điện ngầm thì hầu như chưa có. Các quy định pháp lý và kỹ thuật về công trình ngầm còn rất thiếu, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch ngầm. Đặc biệt là còn ít coi trọng ý nghĩa của công trình ngầm, không gian ngầm, đô thị ngầm với công tác phòng thủ dân sự, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Với xu thế phát triển đó, hoạt động xây dựng, cải tạo, phát triển đô thị ở Việt Nam phải luôn có sự kết hợp chặt chẽ giữa không gian đô thị ngầm và không gian đô thị trên mặt đất. Sử dụng khai thác không gian ngầm có hiệu quả, tiết kiệm đất đai, bố trí hợp lý các công trình ngầm góp phần thúc đẩy quá trình phát triển đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân và phục vụ phát triển kinh tế.

Không gian ngầm là thành phần không thể thiếu trong không gian đô thị hiện đại. Công trình ngầm không chỉ giải quyết một số bức xúc về hạ tầng đô thị trước mắt, mà cần được đánh giá tổng thể không gian đô thị trong tương lai, để đô thị có thể phát triển bền vững.

Vì vậy, cuốn sách “Đô thị ngầm và không gian ngầm đô thị”, sẽ đóng góp một phần vào lời giải bài toán quy hoạch xây dựng, quản lý và phát triển không gian ngầm đô thị ở Việt Nam hiện tại và đô thị ngầm trong tương lai.

Nội dung sách gồm 11 chương như sau:

- Chương 1: Không gian ngầm đô thị.

- Chương 2: Đô thị ngầm.

- Chương 3: Tàu điện ngầm.

- Chương 4: Bãi đỗ xe ngầm.

- Chương 5: Hạ tầng kỹ thuật ngầm.

- Chương 6: Hạ ngầm đường dây, đường cáp đi nổi tại các đô thị.

- Chương 7: Công trình phòng thủ ngầm.

- Chương 8: Khảo sát, thiết kế công trình ngầm đô thị.

- Chương 9: Thi công xây dựng công trình ngầm đô thị.

- Chương 10: Quản lý sử dụng đất không gian ngầm đô thị.

- Chương 11: Rủi ro trong xây dựng công trình ngầm đô thị.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)