Tên sách: Cơ học đá ứng dụng

Thứ ba, 25/03/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: Nguyễn Uyên.

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2007. Số trang: 308

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001601 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Cơ học đá công trình có nguồn gốc từ những ngày đầu của kỹ thuật khai thác mỏ và xây dựng. Nước ta có ba phần tư diện tích đất liền và toàn bộ các hải đảo là đồi núi, nơi có nền móng là đá. Hầu hết diện tích thềm lục địa, lãnh hải của nước ta đều có nền móng là đá. Nhiều công trình thuỷ lợi, giao thông lớn đã xây dựng trên nền đá như: Thác Bà, Hoà Bình, Dầu Tiếng, Yaly, đường hầm Hải Vân…Các công trình thuỷ lợi Sơn La, Tuyên Quang, Cửa Đạt…đang được xây dựng cũng nằm trên nền đá. Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, việc xây dựng hạ tầng cơ sở và phát triển công nghệ khai khoáng cần được quan tâm vượt bậc.

Cuốn sách “Cơ học đá ứng dụng” được viết trên cơ sở cập nhật các tài liệu về cơ học đá hiện đang giảng dạy tại Mỹ, Canada, Nga… kết hợp với các số liệu, các dẫn chứng về các đặc trưng cơ lý, các biện pháp xử lý khuyết tật của đá cho một số công trình xây dựng ở Việt Nam, đã nhằm đáp ứng phần nào sự thiếu hụt những tài liệu về lĩnh vực cơ học đá – lĩnh vực mới phát triển gần đây ở nước ta. Nội dung sách gồm 2 phần cơ bản sau:

Phần 1: Cơ học đá cơ sở. Phần này giới thiệu các đặc trưng cơ bản của đá, sự hình thành các đặc trưng đó của 3 loại đá macma, trầm tích, biến chất, các khuyết tật của đá, các tính chất vật lý, thuỷ lực và cơ học của đá, gồm các chương:

- Chương 1: Các loại đá.

- Chương 2: Các tính chất thuỷ lý của đá.

- Chương 3: Các tính chất cơ học của đá.

Phần 2: Cơ học đá ứng dụng. Trình bày các cách phân loại đá trong xây dựng, các biện pháp gia cường khối đá nói chung và cho các công trình thuỷ lợi, công trình ngầm và cho mái dốc đá được an toàn và kinh tế, gồm các chương:

- Chương 4: Phân loại đá trong xây dựng.

- Chương 5: Gia cường khối đá.

- Chương 6: Công trình thuỷ lợi trên nền đá.

- Chương 7: Công trình ngầm trong đá.

- Chương 8: Ổn định của mái dốc.

 

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)