Tên sách: Xử lý các hiện tượng địa chất trong xây dựng

Thứ tư, 26/07/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: Nguyễn Uyên.

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2006. Số trang: 268 và hình vẽ.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001473 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:
Sự phân bố rộng rãi, sự phát triển rất nhiều quá trình và hiện tượng địa chất trên thế giới cũng như ở nước ta như: xói lở bờ biển và bờ sông, lũ bùn đá, trượt lở, động đất, cát chảy, xói ngầm... khiến con người phải tìm cách bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ đời sống và sự hoạt động của mình, để tránh khỏi các biểu hiện tự phát, có hại và nguy hiểm, thậm chí rất khốc liệt của các hiện tượng địa chất đó. Địa chất công trình nghiên cứu các quá trình và hiện tượng địa chất do tự nhiên cũng như do xây dựng công trình và khai thác lãnh thổ về mặt kinh tế gây nên.
Tại những khu vực có các quá trình và hiện tượng địa chất nào đó, điều kiện xây dựng công trình mang đặc điểm riêng, được ấn định bởi các tiêu chuẩn và quy phạm xây dựng chuyên môn, bởi những nguyên tắc nhất định. Nó đòi hỏi phải thận trọng, tuân thủ một số điều kiện hạn chế và phải thực hiện các biện pháp đặc biệt, để đảm bảo mức độ ổn định và những điều kiện bình thường trong khai thác công trình.
Sự phát triển các quá trình và hiện tượng địa chất tại một số lãnh thổ nào đó liên quan với những đặc điểm cấu trúc địa chất, lịch sử phát triển địa hình - địa chất, điều kiện địa chất thuỷ văn, tính chất đất đá, các quá trình và hiện tượng địa chất kèm theo... Địa chất động lực công trình có nhiệm vụ nghiên cứu các quy luật phát triển, nguyên nhân thành tạo và điều kiện thúc đẩy chúng phát triển, dự báo và đưa ra các biện pháp khống chế các quá trình và hiện tượng địa chất đó để xử lý hợp lý môi trường địa chất.
Hoạt động xây dựng và kinh tế của con người phải dựa trên sự hiểu biết những định luật và quy luật của các quá trình địa chất. Chính những định luật và quy luật này phải được dùng làm cơ sở khi thực hiện công tác bảo vệ và cải tạo lãnh thổ. Theo quy mô và kết quả, hiện nay tác dụng hoạt động xây dựng và sản xuất của con người đối với môi trường địa chất đã đạt đến mức có thể so sánh được với các quá trình địa chất tự nhiên...
Cuốn sách Xử lý các hiện tượng địa chất trong xây dựng được viết dựa trên kết quả những nghiên cứu lý thuyết mới nhất trong lĩnh vực địa chất công trình và các ngành khoa học gần gũi, các kết quả của thực tiễn khảo sát để xây dựng, kinh nghiệm thiết kế thi công nhiều công trình ở Việt Nam và một số nước trên thế giới. Nội dung sách gồm 7 chương:
• Chương 1: Các hiện tượng địa chất động lực công trình.
• Chương 2: Các hiện tượng địa chất liên quan hoạt động của nước mặt.
• Chương 3: Các hiện tượng địa chất liên quan hoạt động của nước mặt và nước dưới đất.
• Chương 4: Các hiện tượng địa chất liên quan hoạt động của nước dưới đất.
• Chương 5: Các hiện tượng địa chất liên quan tác dụng của trọng lực.
• Chương 6: Hiện tượng động đất.
• Chương 7: Các hiện tượng địa chất liên quan hoạt động xây dựng.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)