Tổng công ty Lắp máy Việt Nam kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống 01/12/1960 - 01/12/2005 và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Monday, 12/05/2005 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 01/12/2005 tại Hà Nội, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Tổng công ty và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.
Tới dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đức Lương, các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân và các đồng chí đại diện cho các Cục, Vụ, Viện... các Tổng công ty, Công ty trực thuộc Bộ, đông đảo các phóng viên thông tấn báo chí... cùng nhiều vị khách quý.
Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam tên gọi tắt LILAMA là một doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động trong các lĩnh vực xây lắp, chế tạo thiết bị cho các công trình công nghiệp và dân dụng, có đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề, trình độ khoa học kỹ thuật cao, với những phương tiện, dụng cụ thi công chuyên ngành tiên tiến. Hiện nay Tổng công ty Lắp máy Việt Nam có khả năng đảm nhận tốt vai trò Tổng thầu xây lắp các công trình từ việc lập dự án nghiên cứu khả thi, đến khảo sát, thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ, chế tạo, xây lắp, chạy thử, bàn giao công trình theo phương thức chìa khoá trao tay.
Được thành lập từ năm 1960 với tên ban đầu là Công ty Lắp máy Hà Nội, đến năm 1979 được chuyển thành Liên hiệp các xí nghiệp Lắp máy và từ cuối năm 1995 trở thành Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam. Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, đến nay Tổng công ty đã tham gia lắp đặt và đưa vào sử dụng trên 4000 công trình lớn nhỏ trên toàn quốc trong các lĩnh vực công nghiệp, dân dụng, văn hoá, quốc phòng... đưa vào sử dụng đạt yêu cầu kỹ thuật, chất lượng cao với tiến độ nhanh, giá thành hợp lý. Vai trò của Tổng công ty trong nền kinh tế Việt Nam ngày càng được nâng cao, tên tuổi gắn liền với các công trình công nghiệp và dân dụng có tầm cỡ quốc gia và thế giới. Từ những bước ban đầu đã thực hiện lắp đặt thành công nhiều công trình công nghiệp, dân dụng và quốc phòng quan trọng như Nhà máy Nhiệt điện Vinh, Nhà máy đường Vạn Điểm 2, Nhà máy điện Hàm Rồng Thanh Hoá, Việt Trì Phú Thọ, Nhà máy Nhiệt điện Lào Cai, Uông Bí, Nhà máy Phân đạm Hà Bắc, Khu công nghiệp điện, đường, giấy, hoá chất Việt Trì, Nhà máy suppe phốt phát Lâm Thao Phú Thọ, Nhà máy cơ khí Hà Nội, Dệt 8/3...; Đến những ngày hoà bình lập lại đất nước thống nhất như Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình, Thuỷ điện Vĩnh Sơn, Trị An, Yaly, nhiệt điện Phả Lại... Nhà máy xi măng Bỉm Sơn, Hoàng Thạch và nhiều nhà máy khác...
Trước những khó khăn và thách thức, LILAMA ngày nay đã vươn lên và trở thành Nhà Tổng thầu EPC đầu tiên của Việt Nam. Từ trúng thầu các gói thầu số 2 và 3 Nhà máy lọc dầu Dung Quất, chế tạo và lắp đặt phần lớn các thiết bị chính của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương, Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3,4 đến trở thành nhà Tổng thầu EPC Dự án Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng công suất 300 MW với vốn đầu tư gần 300 triệu USD; Nhiệt điện Cà Mau 2 công suất 750 MW ... LILAMA có khả năng thực hiện các dự án lớn từ công tác Tư vấn thiết kế Engineering đến Cung cấp thiết bị vật tư Procurement và Tổ chức xây dựng dự án Construction, chạy thử bàn giao công trình. Hiện nay LILAMA đang tập trung toàn lực với các công việc trọng đại như lắp đặt hệ thống điện, hệ thống điều hoà thông gió, thang máy, chế tạo, lắp đặt trên 10.000 tấn thép với giá trị trên 667 tỷ đồng cho Dự án Trung tâm hội nghị quốc gia, lập Dự án đầu tư Nhà máy thiết bị công nghiệp nặng số 2 tại Khu công nghiệp Đình Vũ Hải Phòng. Dự án có quy mô lớn, công nghệ sản xuất hiện đại với các nhóm sản phẩm chính gồm: Turbine thuỷ điện 64-120 MW, Turbine nhiệt điện trên 300 MW, dây chuyền thiết bị xi măng công suất 5.000 T Clinker/ngày. Khi dự án hoàn thành sẽ đáp ứng một phần nhu cầu chế tạo thiết bị đồng bộ cho các nhà máy điện, xi măng cỡ lớn tại Việt Nam...
Những đóng góp của LILAMA đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: 01 Huân chương Hồ Chí Minh, 10 Huân chương độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; 01 Huân chương chiến công, 03 Huân chương kháng chiến; 330 Huân chương Lao động cho nhiều tập thể, cá nhân trong Tổng công ty; 05 Tập thể và 07 cá nhân được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Tháng 9/2005 Tổng công ty Lắp máy Việt Nam được phong tặng Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới mà Tổng công ty đã tổ chức đón nhận.
Mục tiêu của giai đoạn 2005 - 2010, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam sẽ phát triển trở thành Tập đoàn công nghiệp xây dựng theo mô hình Công ty Mẹ - Con trong lĩnh vực lắp máy và chế tạo thiết bị, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực đầu tư đa dạng hoá sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu LILAMA sánh ngang các Tập đoàn lớn của các nước trong khu vực và quốc tế./.

Nguyễn Thị Đỗ Hạo
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)