Quyết định ban hành Quy định Tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng

Thursday, 12/08/2005 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 07/12/2005 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 2252/QĐ-BXD ban hành Quy định Tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng.
Quy định này ngoài 4 Tiêu chuẩn chung đã nêu còn có 15 Tiêu chuẩn cụ thể cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng như sau:
1. Gương mẫu về đạo đức, lối sống, có nếp sống lành mạnh, khiêm tốn, có khả năng tập hợp quần chúng, đoàn kết nội bộ; không quan liêu, hách dịch, cửa quyền; không lợi dụng chức, quyền để tham ô, lãng phí xa hoa.
2. Có trách nhiệm trong công tác, thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở, nội quy của cơ quan, đơn vị.
3. Chấp hành quyết định phân công nhiệm vụ công tác của cơ quan, đơn vị; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Thủ trưởng đơn vị về việc thi hành công vụ của mình.
4. Không được tố cáo sai sự thật, viết đơn thư tố cáo nặc danh, mạo danh, vận động, kích động hoặc cưỡng ép người khác khiếu kiện, viết, ký tên vào các đơn thư khiếu kiện tập thể.
5. Không được tổ chức hoặc tham gia các dịch vụ xã hội không lành mạnh, đánh bạc, cá cược, say rượu, bia làm mất tư cách cán bộ.
6. Không được mê tín dị đoan và hoạt động mê tín dị đoan.
7. Không lợi dụng chức, quyền trong việc giao, nhận dự án, cấp giấy phép, cấp đất, cấp nhà, cấp các loại vốn, nguồn kinh phí sai quy định của Nhà nước và của Bộ Xây dựng để phục vụ lợi ích cá nhân.
8. Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để làm sai quy định của cơ quan, đơn vị, sai quy định của pháp luật để thu lợi bất chính cho bản thân và gia đình hoặc gây phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết công việc.
9. Không được để cho vợ chồng, con, anh chị em và những người thân trong gia đình lợi dung chức vụ, cương vị công tác của mình để mưu cầu lợi ích cá nhân hoặc can thiệp vào công việc của cơ quan, đơn vị.
10. Không nhận hoặc yêu cầu cấp dưới, các tổ chức kinh tế - xã hội và cá nhân đóng góp kinh phí ngoài quy định của Nhà nước để dùng cho việc giao dịch, biếu xén.
11. Chống tham ô, lãng phí, các biểu hiện cơ hội, bè phái, cục bộ, bao che cho những việc làm sai trái, thiếu tinh thần phối hợp, hỗ trợ trong giải quyết công việc; phát ngôn không trung thực, không đúng lúc, đúng chỗ, gây mất đoàn kết nội bộ trong cơ quan, đơn vị.
12. Chống các tệ nạn xã hội.
13. Chống biểu hiện chây lười, làm việc cầm chừng, đùn đẩy, tuỳ tiện trong giải quyết công việc.
14. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công khai, rõ ràng trong hướng dẫn thủ tục, trong giải quyết công việc đảm bảo đúng chủ trương chính sách, đúng pháp luật và đúng thời gian quy định.
15. Có ý thức phát hiện và đấu tranh với những vi phạm xảy ra trong cơ quan, đơn vị hoặc nơi cư trú.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng có trách nhiệm tổ chức quán triệt nội dung quy định này đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả.
Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ căn cứ vào tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức để nhận xét, đánh giá và phân loại cán bộ hàng năm, đồng thời làm căn cứ để bình xét thi đua. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức căn cứ vào tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống để cam kết thực hiện. Tổ chức, cá nhân có thành tích trong thực hiện tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống thì được khen thưởng; người nào có hành vi vi phạm tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật hoặc theo nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

Nguyễn Thị Đỗ Hạo
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)