Khởi công và ngăn sông Thuỷ điện Sơn La: Vận hội phát triển mới cho Tây Bắc

Wednesday, 12/07/2005 00:00
Acronyms View with font size
Chính phủ sẽ thưởng cho các đơn vị nếu phát điện sớm Ngày 2/12, lễ khởi công và ngăn sông Đà công trình thuỷ điện Sơn La đã diễn ra tại xã ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã nhấn nút phát lệnh khởi công và ngăn sông công trình vào lúc 9 giờ 44 phút.

Lực lượng xe, máy của TCty Sông Đà trong lễ khởi công và ngăn sông. Ảnh: Lê Văn Tới

Ngay sau đó các đồng chí: Phan Diễn - Uỷ viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Tấn Dũng - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước thuỷ điện Sơn La; Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng Trưởng ban Dân vận Tư và lãnh đạo nhiều Bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo ba tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên....đã cùng ném những viên đá để hợp long chặn dòng sông Đà.
Thuỷ điện Sơn La có ý nghĩa rất quan trọng, bởi đây là công trình lớn nhất từ trước tới nay, lần đầu tiên diễn ra đồng thời lễ khởi công cùng với ngăn sông. Theo tính toán thì việc ngăn sông sớm sẽ rút ngắn thời gian thi công đưa Nhà máy vào vận hành trước 2 năm so với dự kiến, làm lợi khoảng 700 triệu USD/năm. Nhà máy thuỷ điện Sơn La có công suất lắp đặt là 2.400MW, điện lượng trung bình hàng năm là 10,2 tỷ KWh, tổng mức đầu tư của dự án này là 36.933 tỷ đồng, trong đó vốn cho xây dựng công trình chiếm 69%, vốn dành cho tái định cư và đường giao thông chiếm 31%. Thuỷ điện Sơn La sẽ được chính thức phát điện tổ máy I vào năm 2012 và năm 2015 hoàn thành công trình. Tại lễ khởi công và ngăn sông thuỷ điện Sơn La, thay mặt chủ đầu tư là TCty Điện lực Việt Nam, TGĐ Đào Văn Hưng đã cho biết: "Với ba mục tiêu chính là cung cấp nguồn điện năng để phát triển kinh tế- xã hội, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước; nâng tần suất chống lũ cho sông Đà từ 125 năm lên 500 năm; cung cấp nước cho hơn 20 triệu người và hàng trăm nghìn hecta lúa vùng đồng bằng Bắc Bộ. Dự án này còn góp phần xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân 3 tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên và vùng Tây Bắc. Đồng bào di dời nhường chỗ cho công trình sẽ được bảo đảm đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ". Thay mặt 13 nhà thầu tham gia thi công công trình thuỷ điện Sơn La, ông Dương Khánh Toàn, TGĐ TCty Sông Đà nói: "Việc TCty được Chính phủ tin cậy giao nhiệm vụ làm tổng thầu công trình quan trọng bậc nhất này vừa là niềm vinh dự, tự hào vô cùng to lớn đồng thời cũng là thêm một thử thách mà TCty phải vượt qua. ý thức được tầm quan trọng của việc phải bảo đảm mục tiêu, tiến độ thi công công trình thuỷ điện Sơn La, cùng những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật TCty Sông Đà đã phối hợp cùng 12 nhà thầu thành viên khác nhanh chóng thông qua quy chế quản lý điều hành. Trên cơ sở thoả thuận TCty đã cùng các nhà thầu thành viên khẩn trương triển khai phân chia công việc bằng tinh thần tất cả vì lợi ích chung của đất nước".
Trước khi phát lệnh khởi công và ngăn sông thuỷ điện Sơn La, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của công trình mang tầm vóc thế kỷ này. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong quá trình xây dựng; cần hiệp đồng tốt tạo phong trào thi đua sôi nổi và đặc biệt chú ý đến bảo vệ môi trường; công tác di dân phải công khai, tạo sự gắn bó với đồng bào các dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hoá các dân tộc… Đặc biệt, Thủ tướng còn tuyên bố: Nếu thuỷ điện Sơn La phát điện được trước năm 2010 thì Chính phủ sẽ thưởng cho tất cả các đơn vị tham gia thực hiện dự án.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, s ố 97, ngày 06/12/2005
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)