Áp dụng mô hình BIM phục vụ hỗ trợ thẩm định dự án xây dựng

Wednesday, 09/11/2024 13:14
Acronyms View with font size

Chiều 10/9, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cùng với Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC đã tổ chức Hội nghị thảo luận, trao đổi về việc áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) phục vụ hỗ trợ thẩm định các dự án đầu tư xây dựng.

Các lãnh đạo Cục Quản lý hoạt động xây dựng chia sẻ về mô hình BIM.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng Bùi Văn Dưỡng cho biết: Mục tiêu của Hội nghị thảo luận là giới thiệu về mô hình thông tin công trình (BIM), một số phần mềm BIM và được áp dụng trực tiếp tại một số dự án cụ thể. Tiếp đó là hệ thống nộp hồ sơ tích hợp BIM Corenet X được các cơ quan quản lý Nhà nước sử dụng tại Singapore.

Thay mặt lãnh đạo Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Phó Cục trưởng gửi lời cảm ơn tới đồng chí Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC và cán bộ nhân viên công ty đã tới tham dự Hội nghị.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng Bùi Văn Dưỡng phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Công nghệ và Tư vấn CIC Lương Thành Hưng đã giới thiệu mô hình thông tin công trình (BIM), một số phần mềm tạo lập BIM được sử dụng rộng rãi như: Autodesk Ravit, ArchiCAD, Tekla Structure, Bentley…

Nói về định nghĩa BIM theo yêu cầu ở thời điểm hiện tại của Việt Nam, ông Lương Thành Hưng cho biết, BIM là việc sử dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin để số hóa các công trình không gian ba chiều (3D) nhằm hỗ trợ quá trình thiết kế, thi công và quản lý vận hành. Thời gian qua, CIC đã được tham dự nhiều buổi hội thảo, tập huấn và đào tạo BIM ở các Sở Xây dựng địa phương và cho thấy, sự hưởng ứng tích cực.

“Các cơ quan quản lý Nhà nước có thể sử dụng BIM như một công cụ hỗ trợ công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng và kiểm tra công tác nghiệm thu”, ông Lương Thành Hưng cho hay.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Công nghệ và Tư vấn CIC Lương Thành Hưng giới thiệu mô hình thông tin công trình BIM.

Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Lương Thành Hưng cũng giới thiệu về hệ thống nộp hồ sơ tích hợp Corenet X được sử dụng bởi cơ quan Xây dựng và kiến trúc; Lực lượng Phòng vệ dân sự; Cơ quan Giao thông đường bộ; Cơ quan Quản lý đất đai; Ủy ban Tiện ích công cộng; Cơ quan tái phát triển đô thị và cơ quan Môi trường tại Singapore.

Hội nghị cũng đã dành 1/2 buổi thảo luận để thực hành việc kiểm tra các thông tin, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của 1 công trình cụ thể. Qua đó, đã tạo cho các cán bộ thực hiện công tác thẩm định thiết kế thấy được các hiệu quả do BIM mang lại. Đồng thời cũng định hình được các công việc cần phải thực hiện tiếp trong tương lai gần.

Các chuyên gia và cán bộ Cục Quản lý hoạt động xây dựng cũng đã thảo luận về việc ứng dụng, tính pháp lý, tính bảo mật của mô hình BIM và môi trường dữ liệu chung (CDE) trong công tác thẩm định công trình tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị thảo luận.

Qua buổi thảo luận, cán bộ nhân viên hai đơn vị đã hiểu rõ hơn về mô hình BIM, môi trường dữ liệu chung cũng như việc ứng dụng BIM trong công tác quản lý Nhà nước tại Việt Nam.

Việc đưa mô hình thông tin công trình – BIM vào ứng dụng thực tiễn là vấn đề đáng quan tâm của ngành Xây dựng hiện nay. Qua buổi thảo luận, các bên cũng mong muốn các cơ quan, đơn vị trong ngành Xây dựng sớm đưa ra lộ trình, chiến lược để mô hình này được triển khai rộng khắp, tăng hiệu quả quản lý, cũng như đảm bảo chất lượng công trình, qua đó góp phần vào chiến lược số hóa ngành Xây dựng và thực hiện Chính phủ điện tử trong ngành Xây dựng.

Source: Báo Xây dựng

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)