Khoảng 1.200 cây xanh bị gãy, đổ trên các tuyến phố ở Hà Nội sẽ được cứu

Tuesday, 09/10/2024 14:29
Acronyms View with font size

Uớc tính, khoảng 1.200 cây xanh có giá trị và đường kính dưới 25cm trong số các cây bị gãy đổ do bão số 3 gây ra có thể được chăm sóc để phục hồi.

Cây xanh gãy đổ trên Phố Kim Mã, Ba Đình - Ảnh: VGP/Thùy Chi

Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP. Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn TP. Hà Nội có hơn 9.300 cây xanh bị gãy, đổ trên các tuyến đường, phố (số liệu tính đến thời điểm sáng 9/9, đây chỉ là số lượng cây trên các đường, tuyến phố do Sở Xây dựng Hà Nội được giao quản lý). Trong đó, cây bị đổ là hơn 6.600 và cây bị gãy gần 2.700. Đặc biệt, trong số này có 21 cây sưa đỏ là loại gỗ quý, hiếm.

Cụ thể, trên tuyến Đại lộ Thăng Long có hơn 800 cây; địa bàn quận Hoàng Mai gần 2.000 cây xanh bị gãy đổ; quận Nam Từ Liêm có khoảng 700 cây... Con số cây gãy đổ vẫn đang tiếp tục được cập nhật.

Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, thực hiện theo chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Sỹ Thanh, ngay trong đêm 8/9 và sáng nay 9/9, cán bộ, công nhân viên các đơn vị duy tu cây xanh đã thực hiện kiểm tra, rà soát và kiểm đếm phân loại những cây xanh có thể phục hồi.

Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong số những cây gãy đổ, có khoảng 1.200 cây xanh có giá trị và đường kính dưới 25cm có thể chăm sóc để phục hồi, còn lại sẽ phải thay mới. Thêm vào đó, số cây không thể phục hồi tại chỗ, giá trị thấp và có khả năng sống, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các công ty cây xanh đánh chuyển, đưa về vườn ươm để chăm sóc.

Đẩy nhanh tiến độ giải tỏa cây xanh gãy đổ trên các tuyến đường phố, các phòng nghiệp vụ cùng với các công ty cây xanh tiếp tục kiểm tra hiện trường các tuyến có cây đổ, gãy, thống kê, kịp thời thông báo đơn vị giải tỏa bảo đảm giao thông.

Cán bộ làm công tác giám sát phải phối hợp cùng đơn vị duy trì thống kê, thống nhất cây dựng lại (đường kính nhỏ hơn 25cm), cây giải tỏa, chặt hạ, đánh chuyển về vườn ươm (đối với các loại cây có đường kính lớn hơn 25cm, các loại cây không thuộc chủng loại cây đô thị, các loại cây không đủ điều kiện trồng lại).

Sở Xây dựng Hà Nội ưu tiên theo thứ tự giải quyết giải toả phục vụ bảo đảm giao thông, các tuyến đường trọng điểm, trục chính, vành đai, xuyên tâm, các cửa ngõ, trục đưa đón các đoàn khách quốc tế, nơi có các cơ quan, đặc biệt là cơ quan Trung ương, ngoại giao, công sở, trường học, bệnh viện... Đặc biệt, cần lưu ý các tuyến đường phục vụ các nhiệm vụ chính trị, ngoại giao, cứu nạn… Trước mắt, chỉ đạo đơn vị giải tỏa, thu gọn vào lề đường, hè đường để khẩn trương giải tỏa, bảo đảm giao thông thông thoáng, sau đó sẽ thu dọn, dựng lại và thu hồi củi gỗ về kho bãi.

Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP. Hà Nội kiến nghị Sở Xây dựng Hà Nội, báo cáo UBND TP. Hà Nội, do việc chỉ định thầu mất nhiều thời gian nên cho phép Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội được chủ động ký hợp đồng với các đơn vị nhà thầu phụ có đủ năng lực thực hiện việc giải tỏa cây gãy đổ, trồng lại cây. Sau đó, sẽ tiến hành công tác nghiệm thu, thanh quyết toán theo khối lượng thực tế thực hiện trên hiện trường.

Ngoài ra, Trung tâm đề nghị cho phép được sử dụng nguồn kinh phí của thành phố đã giao trước đó cho lĩnh vực duy tu, duy trì hệ thống cây xanh để triển khai việc cấp bách này. Nếu thiếu, sẽ báo cáo TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí bổ sung sớm.

Trước đó, chiều 8/9, UBND TP. Hà Nội có văn bản hỏa tốc về việc xử lý cây xanh gãy đổ do cơn bão số 3 gây ra. Theo đó, UBND thành phố giao Sở Xây dựng Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND các phường, xã, thị trấn phối hợp cùng các đơn vị quản lý duy trì cây xanh theo phân cấp. Tập trung toàn bộ nhân lực, trang thiết bị để triển khai giải tỏa cây đổ, cành gãy để bảo đảm an toàn giao thông, trước mắt phải thực hiện ngay trên các tuyến đường, tuyến phố chính trên địa bàn thành phố xong trước ngày 12/9. Sau đó, sẽ triển khai tiếp công tác xử lý thu dọn cây đỗ, cành gãy, dựng lại cây, trồng thay thế và dọn vệ sinh, thu hồi gỗ, củi theo quy định.

Đối với các cây xanh cần bảo tồn, các cây quý hiếm có giá trị bị nghiêng, đổ, cần kiểm tra, đánh giá để chống dựng, trồng lại ngay, bảo đảm cây tiếp tục sinh trưởng, phát triển (nếu có thể) hoặc thực hiện di chuyển về vườn ươm để chăm sóc và trồng vào các vị trí phù hợp trên địa bàn thành phố, hoàn thành trước ngày 15/9.

Đối với các cây xanh đô thị có đường kính nhỏ dưới 25cm bị gãy, đổ, cần thực hiện cắt cành, tán bảo đảm cân đối, phù hợp để trồng lại tại chỗ và chăm sóc theo quy định (đối với những cây xanh đổ ra lòng đường, sau khi cắt tỉa, cần di chuyển lên hè phố, các dải phân cách để bảo đảm an toàn giao thông nếu chưa kịp trồng lại, hoàn thành việc trồng lại các cây xanh nêu trên trước ngày 20/9). Việc thu hồi gỗ, củi đối với những cây gãy, đổ về địa điểm tập kết xong trước ngày 20/9 và thực hiện thủ tục thanh lý theo đúng quy định.

Source: Chinhphu.vn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)