Thừa Thiên Huế: Đảm bảo tiến độ khu tái định cư cho dự án cầu vượt cửa biển Thuận An

Monday, 09/09/2024 14:45
Acronyms View with font size

Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ Dự án (DA) khu tái định cư B5 thuộc hạ tầng Khu đô thị mới Thuận An (TP. Huế) nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng di dời bởi DA tuyến đường ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An.

Dự án khu tái định cư B5 đang triển khai cấp phối đá dăm lớp 1

Đẩy nhanh tiến độ

Khu tái định cư B5 thuộc Khu đô thị mới Thuận An có quy mô rộng 4,62ha, bố trí khoảng 145 lô đất, với tổng mức đầu tư 133 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp 87 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng 12,5 tỷ đồng) do Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế làm chủ đầu tư.

Công trình được khởi công tháng 11/2023, dự kiến hoàn thành tháng 10/2024 do Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vinaco - Công ty CP Xây dựng hạ tầng Fecon - Công ty TNHH Thành Ngân - Công ty TNHH Tập đoàn Nam Hải thi công, với mục tiêu đầu tư khu tái định cư phục vụ DA tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa biển Thuận An.

Ghi nhận của PV tại công trường cho thấy, sau một thời gian thi công, nhiều hạng mục công trình khu tái định cư sắp hoàn thiện. Nhà thầu thi công đang tiến hành lu lèn, cấp phối đá dăm lớp 1 các tuyến đường nội bộ, đổ bê tông vỉa hè và hoàn thiện một số hạng mục. Riêng đối với các hạng mục hạ tầng ngầm như cấp, thoát nước mưa, nước thải, điện, viễn thông đã hoàn thành thi công trước đó.

Ông Phan Văn Hoàng Tiến, cán bộ kỹ thuật Ban QLDA cho biết, hiện nay chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công chính (Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vinaco) bố trí thêm nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục cơ bản trước mùa mưa bão. Sau khi hoàn thiện vỉa hè sẽ thi công phần điện chiếu sáng cho công trình. Đến nay, công trình đạt giá trị xây lắp 65 tỷ đồng, đạt 75% khối lượng công việc theo hợp đồng.

Tuy nhiên, theo Ban QLDA, hiện vẫn còn vướng các hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để thi công. Trong đó, có 5 hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất ở ở mặt tiền đường Kinh Dương Vương và 5 hộ ở tuyến số 8 là “nan giải” nhất, đang chờ Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) TP. Huế phối hợp với địa phương xử lý. Khu vực vướng giải phóng mặt bằng, với giá trị xây lắp khoảng 7 tỷ đồng khiến chủ đầu tư gặp khó trong việc đẩy nhanh tiến độ công trình.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng

DA khu tái định cư B5 có diện tích thu hồi 4,62ha (trong đó chủ yếu đất nuôi trồng thủy sản hơn 3ha và đất mặt nước chuyên dùng hơn 1ha, còn lại đất ở đô thị, giao thông, nghĩa địa). Theo Trung tâm PTQĐ TP. Huế, hiện nay đơn vị này đã bàn giao cho chủ đầu tư gồm đất nông nghiệp, đất ở và đất công 97% toàn dự án để tiến hành thi công. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc một số diện tích còn lại.

Để xây dựng công trình khu tái định cư này, có 50 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Trong đó, 28 hộ có đất ở và tài sản trên đất, 22 hộ có đất nông nghiệp; 9 hộ phải bố trí tái định cư, gồm 4 hộ chính và 5 hộ phụ. Theo Trung tâm PTQĐ TP. Huế, về đất nông nghiệp các hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng là 22/22 hộ. Tuy nhiên, về đất ở, các hộ mới chỉ nhận tiền và bàn giao mặt bằng 17/28 hộ, còn 11 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Ông Bùi Ngọc Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm PTQĐ TP. Huế thông tin, đối với 11 hộ chưa bàn giao mặt bằng, đơn vị đã 3 lần gửi thông báo và đã 2 lần phối hợp với UBND phường Thuận An tuyên truyền, vận động bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Trung tâm PTQĐ thành phố cũng phối hợp với UBND phường Thuận An tổ chức gặp mặt, trao đổi, giải thích về các chính sách và quy định của pháp luật đối với các hộ gia đình, cá nhân để nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên vẫn không đạt được thỏa thuận với các hộ dân.

Trung tâm PTQĐ đề nghị UBND phường Thuận An tổ chức cuộc họp và có báo cáo kết quả vận động của từng trường hợp gửi về trung tâm để lập phương án cưỡng chế đối với những hộ cố tình không bàn giao mặt bằng. Đồng thời, phối hợp với các bên liên quan tham mưu UBND TP. Huế ban hành quyết định cưỡng chế đối với các hộ gia đình, cá nhân không bàn giao mặt bằng theo quy định.

Mới đây, Trung tâm PTQĐ TP. Huế đã có thông báo về việc bàn giao mặt bằng, chính sách hỗ trợ di chuyển; ưu tiên vị trí thuận lợi về tái định cư cho người có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng và giá đất tái định cư thuộc Dự án khu tái định cư B5 thuộc hạ tầng khu đô thị mới Thuận An, phường Thuận An. Theo đó, có nhiều chính sách hỗ trợ, ưu tiên có lợi cho các hộ dân nằm trong diện di dời, tái định cư được triển khai.

Hiện nay, việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã được triển khai, gồm có 4 hộ chính và 5 hộ phụ. Các hộ này đã đồng ý nhận đất bố trí tái định cư. Trong đó, có 3 hộ đã đồng ý bàn bàn giao mặt bằng (gồm có 3 hộ chính và 1 hộ phụ). Còn 1 hộ (1 hộ chính và 4 phụ) chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

DA tuyến đường ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Hiện tại, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu đến cuối năm 2024 cầu vượt cửa Thuận An sẽ hợp long. Đến tháng 3/2025 cầu sẽ thông xe kỹ thuật và hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2025. Do vậy, việc sớm hoàn thành khu tái định cư B5 đưa người dân đến nơi ở mới có ý nghĩa quan trọng đối với tiến độ công trình trọng điểm này.

 

Source: Báo Thừa Thiên Huế

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)