Hội thảo chuyên đề “Xu hướng sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường”

Friday, 09/29/2023 14:24
Acronyms View with font size

Ngày 28/9/2023, trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023, hội thảo chuyên đề “Xu hướng sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường” đã được tổ chức. Tham dự hội thảo có các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Được sự sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Xây dựng, PGS.TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Trung Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường. Tính tới thời điểm này, Việt Nam đã có hơn 300 công trình xanh; riêng năm 2023 đã tăng thêm hơn 70 công trình xanh so với năm 2022. Trong đó, vai trò của vật liệu xanh thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng là vô cùng quan trọng.

Các vật liệu mới, có tính ứng dụng cao, như bê tông in 3D, kính xây dựng và thép... đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của các công trình xanh và vật liệu xanh, khi các loại vật liệu và công nghệ này không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng và tài nguyên mà còn giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Để có được các vật liệu xanh và thân thiện môi trường, theo ông Lê Trung Thành, cần sự đầu tư và nỗ lực trong nghiên cứu và phát triển công nghệ; phải có quy trình đánh giá vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, hệ số dẫn nhiệt thấp nhưng vẫn đảm bảo khả năng chịu lực. Điều này gắn liền với việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng cần thiết để tư vấn, làm việc trong lĩnh vực liên quan. Do đó, cần có sự hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp để đảm bảo sự phát triển liên tục trong lĩnh vực vật liệu xanh và công nghệ xanh.

Tham dự hội thảo, đại diện Saint-Gobain cho biết, ngành Xây dựng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí CO2 và giảm lượng năng lượng tiêu thụ, hướng đến phát triển bền vững. Có nhiều nghiên cứu và giải pháp để giảm tác động đến môi trường, trong đó việc phát triển công trình xanh, vật liệu xanh là giải pháp tối ưu. Hướng đến phát triển xanh và bền vững, thời gian qua, Saint-Gobain đã nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính và sử dụng năng lượng bền vững thông qua các sản phẩm, giải pháp, phương thức vận hành công trình xây dựng. Trong đó, nổi bật là vữa tô nội thất gốc thạch cao, kính, bông thủy tinh giúp giảm phát thải khí CO2. Cùng với đó, Saint-Gobain đưa ra nhiều giải pháp giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng như: giải pháp cách nhiệt bền vững giúp giảm tới 40% phát thải gián tiếp liên quan tới sưởi ấm và làm mát nhờ các hệ giải pháp cách nhiệt bên trong công trình; hệ giải pháp cách nhiệt bên ngoài ETICS giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cho tòa nhà...

Loại vật liệu xây dựng khác đang được nghiên cứu theo hướng tác động tích cực đến môi trường là thủy tinh, kính xây dựng. Theo ông Tsuyoshi Yasuda - Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận Tiếp thị của AGC Glass APAC: một trong những chiến lược cốt lõi của công ty là đưa mục tiêu phát triển bền vững vào mục tiêu trong phát triển kính nhằm tạo ra giá trị xã hội. Công ty cam kết đảm bảo các sản phẩm và giải pháp của công ty thân thiện với môi trường; đáp ứng các tiêu chuẩn cao về hiệu suất năng lượng và bảo vệ môi trường. Hiện AGC Glass APAC cũng là nhà sản xuất kính đầu tiên có sản phẩm kính được chứng nhận theo sản phẩm Công trình Xanh Singapore. Công ty đã đặt lộ trình theo từng giai đoạn hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu trao đổi, thảo luận về các giải pháp công nghệ, các loại vật liệu mới nhằm làm rõ hơn xu hướng sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường như: xu hướng kinh tế tuần hoàn; giải pháp toàn diện cho hệ thống sàn công nghiệp; xu hướng sử dụng vật liệu cách nhiệt cho công trình xanh; đá nung kết và tính bền vững...

Trần Đình Hà

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)