Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại các công trình xây dựng

Thursday, 04/23/2020 13:08
Acronyms View with font size

Sau nửa tháng các công trình xây dựng phải tạm ngừng hoạt động từ ngày 1/4 để phòng chống dịch COVID-19, đến thời điểm hiện tại, nhiều công trình đã hoạt động trở lại nhằm bảo đảm tiến độ cho hàng trăm công trình xây dựng tại Thủ đô Hà Nội, do đó hàng nghìn công nhân cũng đã quay trở lại làm việc, vì vậy việc tăng cường chống dịch tại các công trình xây dựng là việc làm rất cần thiết.

Ảnh: Thùy Chi

Do công nhân của các công trình xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội đến từ các vùng miền khác nhau, nên việc phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của UBND TP. Hà Nội.

Theo yêu cầu của TP. Hà Nội, trên tất cả các công trình xây dựng, mọi người ra vào đều phải đo thân nhiệt. Cán bộ, kỹ sư, công nhân phải đeo khẩu trang và các thiết bị bảo hộ. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và đơn vị giám sát thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP. Hà Nội về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các công trình xây dựng trên địa bàn quản lý. Các công trình tư nhân dưới 10 người nếu đáp ứng đủ yêu cầu về phòng chống dịch thì vẫn được phép hoạt động. Với các công trình xây dựng nhỏ lẻ, dưới 10 công nhân được hoạt động, nhưng phải bảo đảm khoảng cách phòng dịch, phải được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn, phụ trách an toàn tại một công trình xây dựng tại quận Hai Bà Trưng cho biết, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ các khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, và thực hiện đúng theo các quy định của UBND TP. Hà Nội về việc bảo đảm an toàn tại các công trình xây dựng trong giai đoạn dịch COVID-19. Tất cả các cán bộ, công nhân cố gắng giữ khoảng cách tối thiểu là 2m. Khi kết thúc ca làm việc và chuyển sang ca mới, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công nhân kỹ thuật khi ra khỏi công trường tuyệt đối không tụ tập ở những chỗ đông người.

Để tránh tập trung đông người, một số công trình xây dựng đã chia thành nhiều ca với những khung giờ khác nhau. Những nơi có không gian chật hẹp, một số ban quản lý công trường đã điều chỉnh phương án thi công thành từng nhóm nhỏ, chia theo từng tầng. Đối với công nhân ở những địa phương đã có người mắc COVID-19, đơn vị thi công yêu cầu phải khai báo rõ hành trình di chuyển và tiếp xúc để sớm nhận diện nguy cơ lây nhiễm nếu có. Còn đối với những người ở lại công trình, việc ăn ở cũng được giám sát chặt chẽ. 

Anh Nguyễn Ngọc Cường, đang làm việc tại công trình xây dựng ở quận Hoàng Mai cho hay: "Chúng tôi bảo đảm khu vực ở thoáng mát, vệ sinh để tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan. Mọi người cũng hạn chế tiếp xúc và dùng chung các dụng cụ cá nhân để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19".

Hiện nay, UBND các quận, huyện, thị xã của TP. Hà Nội đang tích cực phối hợp với các nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trên địa bàn. Khối lượng thi công đến đâu thực hiện nghiệm thu, làm hồ sơ đến đó để giải ngân kịp thời. 

Ngoài việc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động tại công trình, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị chính quyền các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng thông báo đến cán bộ, công nhân làm việc tại các công trường về diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.

Nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại công trường, bảo đảm sức khoẻ, an toàn tuyệt đối cho người lao động. Đối với những người có thể không làm việc trực tiếp, một số nhà thầu đã bố trí cho làm việc tại nhà. 

Để bảo đảm công tác phòng chống dịch, UBND các phường có nhiều công trình xây dựng đã thành lập các tổ để kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn. Nếu các công trình xây dựng không bảo đảm công tác phòng dịch sẽ bị xử lý, thậm chí có thể bị đình chỉ thi công. Đây là những biện pháp cần thiết, bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Vì vây, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống tại các công trình xây dựng góp phần chung tay với cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Source: Chinhphu.vn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)