Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân tiếp và làm việc với Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cu-ba Antonio Luis Carricarte

Thursday, 07/21/2011 00:00
Acronyms View with font size
Chiều ngày 21/7/2011 tại trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam - Cuba đã tiếp và làm việc với Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cu-ba Antonio Luis Carricarte đang có chuyến công tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân tiếp Thứ trưởng Antonio Luis Carricarte

Phát biểu tại buổi tiếp kiến và làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, Thứ trưởng Antonio đã đánh giá cao những đóng góp của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước, trong đó có Chương trình giúp Cu-ba nâng cao năng suất sản xuất lúa gạo.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cũng bày tỏ sự vui mừng về thành công của Đại hội Đảng Cộng Sản Cu-ba, những thành tựu về phát triển kinh tế của Cu-ba trong những năm vừa qua cũng như sự phát triển quan hệ thương mại giữa 2 nước. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, Chương trình hợp tác giúp Cu-ba nâng cao năng suất lúa gạo đã có những kết quả tốt. Trong tương lai, nếu Chương trình này được tiếp tục thúc đẩy, nâng cao được năng suất thì sẽ góp một phần quan trọng giải quyết nhu cầu lương thực của Cu-ba, bên cạnh những giải pháp khác như vấn đề thủy lợi. Vừa qua, Chính phủ Cu-ba đã thực hiện chính sách giao đất cho người dân, người dân được hưởng những thành quả lao động, những sản phẩm do mình làm ra đã tạo ra được động lực rất lớn trong phát triển nông nghiệp.

Tại buổi tiếp kiến, Thứ trưởng Antonio đã trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân về việc triển khai thực hiện hợp đồng thương mại 245.000 tấn gạo như cam kết giữa hai bên tại kỳ họp thứ 28 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cu-ba. Hiện nay Công ty Alimport của Cu-ba và Vinafood 1 của Việt Nam đang thương thảo hợp đồng 100.000 tấn gạo thương mại, trả chậm 360 ngày nhưng vấn đề là Vinafood 1 yêu cầu mức lãi suất trả chậm 360 ngày đối với đồng Euro là 16%/năm (những năm trước là 10%) là cao so với lãi suất trên thị trường ngoại hối quốc tế, trong khi năng lực tài chính của Cu-ba đang gặp khó khăn. Thứ trưởng Antonio đề nghị Phân ban tác động để Vinafood giảm lãi suất trả chậm nếu không phíaCu-ba không đủ khả năng tài chính để mua 100.000 tấn gạo thương mại như đã thỏa thuận.

Phát biểu tại buổi tiếp Thứ trưởng Antonio, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã chia sẻ với những khó khăn của Cu-ba, và cho biết, tình hình hiện nay Việt Nam cũng rất khó khăn, Chính phủ Việt Nam áp dụng chính sách thắt chặt tín dụng để ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát, các doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng đồng thời lãi suất tín dụng cũng rất cao. Hợp đồng giữa Alimport và Vinafood là hợp đồng thương mại, doanh nghiệp của 2 bên cần kiên trì đàm phán, Chính phủ Việt Nam cũng không được quyền can thiệp vào hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp. Về mức lãi suất trả chậm là 16% theo đề nghị của Vinafood 1 mà Thứ trưởng Antonio vừa thông báo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân sẽ làm việc với Vinafood 1 để tìm hiểu và sẽ thông tin lại cho phía Cu-ba.

Minh Tuấn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)