Ứng dụng CNTT để phát triển nhà ở và đô thị

Thursday, 07/07/2011 00:00
Acronyms View with font size
Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin - Truyền thông và công ty Cisco, ngày 6-7, đãtổ chức Hội thảo Thông minh + kết nối: Xu thế phát triển nhà ở và đôthị tại Hà Nội nhằm thảo luận về tầm nhìn và cơ hội phát triển đô thịbền vững tại Việt Nam để đạt các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường.

Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, theo dự đoán, đến năm 2040, tốc độ phát triển đô thị tại Việt Nam sẽ đạt mốc 50%, tổng diện tích đô thị sẽ tăng gấp bốn lần so với năm 2020 và 10 lần so với hiện nay. Theo đó sẽ có thêm khoảng 20 triệu người Việt Nam chuyển đến sống tại các thành phố. Đây là một thách thức lớn lao nhưng cũng mở ra cơ hội quý giá cho Việt Nam trong việc xây dựng các thành phố phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường theo đúng chiến lược phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, internet và CNTT đã thay đổi phương thức sống và làm việc của tất cả chúng ta trong 20 năm qua. Hội thảo là dịp để chúng ta cùng nhau thảo luận về việc đẩy mạnh việc tích hợp CNTT vào lĩnh vực xây dựng trong quá trình đô thị hóa với mục tiêu mang lại nhiều hơn nữa những giá trị và tính bền vững cho những người dân sống tại các thành phố.
 

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ Thông tin - Truyền thông cho rằng, hạ tầng CNTT-TT của các khu đô thị Việt Nam có những bất cập như: thiếu đồng bộ giữa quy hoạch xây dựng đô thị và quy hoạch về các công trình viễn thông thụ động. Vấn đề ngầm hóa các mạng cấp thông tin, sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông còn hạn chế, chưa lắp đặt dịch vụ hộp thư dùng chung… Theo đó, thời gian tới, đây sẽ là những định hướng để triển khai hạ tầng đối với khu đô thị.
 
Theo bà Đỗ Tú Lan, Phó cục trưởng Cục Phát triển đô thị Bộ Xây dựng: Sự chuyển đổi nền kinh tế của Việt Nam rất nhanh, việc tiếp cận với nền kinh tế tri thức đã diễn ra từ trước nên việc phát triển đô thị cũng như xây dựng phải được tiếp cận ngay với các hệ thống công nghệ thông tin mới cũng như những điều kiện về hạ tầng thông tin công nghệ cao. Hiện nay một nhóm xã hội đã bắt đầu tiếp cận với nhu cầu, môi trường sống cao cấp. Nếu tiếp cận kịp thời thì mới có thể phát triển đô thị và đáp ứng nhu cầu xã hội. Phải phát triển như vậy thì Việt Nammới có thể tạo ra mô hình phát triển bền vững cho đô thị.

'Cộng đồng Thông minh + Kết nối' thường được gọi là giải pháp S + CC, là sáng kiến toàn cầu của Cisco từ năm 2009, sử dụng hệ thống mạng như là nền tảng để biến đổi các cộng đồng cơ học thành các cộng đồng được kết nối nhằm hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và môi trường một cách bền vững.
 

Giải pháp này sử dụng năng lực mạng thông minh để kết nối cùng một lúc con người, dịch vụ, các tài sản công và thông tin vào trong cùng một giải pháp đơn lan rộng. Giải pháp cho thấy lối suy nghĩ mới về cách thức thiết kế, xây dựng, quản lý cũng như đổi mới cộng đồng với mục tiêu bảo đảm tính bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường.

Trên thế giới, nhiều thành phố như Songdo, Incheon của Hàn Quốc, Thượng Hải (Trung Quốc), Shah Alam (Malaysia) Florida, New York (Mỹ) đã áp dụng thành công và đang tiếp tục triển khai mô hình ứng dụng CNTT vào quản lý.

Tại Việt Nam, thành phố Đà Nẵng cũng đã xây dựng, trở thành thành phố thông minh có hạ tầng CNTT đồng bộ. Cisco sẽ hợp tác với UBND thành phố Đà Nẵng nâng cấp mạng lõi của Đà Nẵng thành mạng công nghệ thông tin thế hệ mới, đáp ứng yêu cầu của một thành phố thông minh.

Theo Báo Nhân Dân

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)