Tìm phương thức xã hội hoá và nhân rộng mô hình

Sunday, 06/05/2011 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 4/6/2011, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải,Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Thứ trưởng Bộ Khoa học &Công Nghệ Nguyễn Văn Lạng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng phát triển ViệtNam Đào Dung Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Võ Hồng Bắc, lãnhđạo Công ty TNHH Thuỷ Lực cùng đoàn đại diện các cục, vụ, viện, tổngcông ty xây dựng lớn, các cơ quan ban ngành liên quan đến thăm Nhà máyXử lý và tái chế rác thải Sông Công và làm việc tại thị xã Sông Công –Thái Nguyên.
Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên ông Trần Dương Hợp báo cáo nhanh về nhà máy gồm: tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng, công xuất 40tấn/ ngày. Vận hành theo công nghệ MBT-CD.08 xử lý được 85% lượng rác đô thị và 75% lượng rác nông thôn của khu vực là đô thị loại 3. Theo đó mô hình thu gom rác và các trạm trung chuyển được quy hoạch cải thiện trong khi mô hình này khắc phục được hệ số chôn lấp và đa dạng hoá sản phẩm đầu ra là thành phẩm than, phân vi sinh, gạch, khí đốt…Tuy nhiên, hiện nay dây chuyền mới hoạt động với mức công xuất 6 tấn/ngày do thiếu nguồn rác đầu vào và vướng mắc ở nhiều khâu như cơ chế tài chính, cơ chế quản lý, cơ chế phối hợp với chính quyền địa phương…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhận xét, mô hình công nghệ này cần vận hành hết công suất và tiếp tục hoàn thiện thêm. Thử nghiệm nhiều môđun phù hợp với quy mô và triển khai áp dụng được cho cả thành phố, thị trấn, thị xã của tỉnh thành khác. Năng lực của công ty tư nhân như Công ty TNHH Thuỷ lực có hạn, muốn phát triển thêm cần sự hợp tác hỗ trợ của các Tổng công ty lớn như Lilama cùng tham gia chế tạo. Công tác tuyên truyền, phối kết hợp với địa phương để đảm bảo đầu vào đầu ra, kết nối hạ tầng, thu gom rác thì nhà máy mới hoạt động hiệu quả. Bộ đang giao cho Viện kinh tế Xây dựng nghiên cứu, tính toán định giá cho mô hình chuẩn, thí điểm và đưa ra cơ chế để nhân rộng.
 
 
 
Hội nghị đã nghe trình bày nhận xét và kiến nghị của Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam những vướng mắc về nguồn vốn cho vay, ý kiển của Tổng cục môi trường cảnh báo về môi trường xâm thực, độ bền thiết bị, hệ thống thu khí, xử lý mùi đảm bảo đời sống sức khoẻ cho công nhân làm việc. Ý kiến của Bộ Khoa học & Công nghệ cho rằng hiện nay có 13 công nghệ của thế giới đã vào Việt Nam nhưng chưa phù hợp do nguyên nhân vốn đầu tư, công xuất quá lớn chỉ áp dụng cho thành phố lớn, không phù hợp với khí hậu nhiệt đới và không biết phương hướng phát triển theo chiều hướng nào. Đại diện bộ này đưa ra vấn đề Nhà nước đóng góp bao nhiêu? Doanh nghjiệp lãi bao nhiêu? Dân đóng góp bao nhiêu thì mô hình này mới thu hút được các doanh nghiệp tư nhân tham gia. Ý kiến Tổng công ty Lilama đồng ý cho chuyên gia tiếp cận công nghệ chế tạo thiết bị rồi. Cục Hạ tầng kỹ thuật – BXD khuyến cáo về rà soát lại quy hoạch tại các địa phương cho phù hợp với cơ chế và môđun hợp lý.

Theo Giám đốc Nhà máy rác thải Sông Công thì để đảm bảo nuôi sống nhà máy thì UNND tỉnh cần trợ giúp trong khi chờ hướng dẫn, cụ thể là ban hành khung áp giá phí nhà nước trả cho nhà máy theo m3 và điều chỉ mức phí thu từ nhân dân theo hình thức mỗi gia đình từ 5-10đồng/ người. Quá trình tư nhân và cổ phần hoá thu gom rác cần có lộ trình, nhà nước sẽ nắm tỷ trọng nhất định để có quyền chi phối, dần dần rút bớt vồn NN trong CPH.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận chỉ đạo: với lượng rác tăng lên 36.000 tấn tại Hà Nội, trong đó rác thải công nghiệp nguy hại cần có công nghệ xử lý đặc biệt chiếm 10 tấn, rác thải y tế nguy hại chiếm 6 tấn, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí về đến tận nông thôn cho thấy rác thải là vấn đề vô cùng cấp bách. Để tránh tình trạng tự phát tại các địa phương mua nhiều công nghệ, phát triển nhiều quy mô gây ra bất cập nguy hiểm về thiết kế, về đất đai cần chuẩn hoá ngay mô hình để giải quyết vấn đề. Giao cho Bộ Xây dựng tiếp tục đôn đốc các địa phương quy hoạch xử lý chất thải đến tận huyện, xã. Chỉ đạo giao cho các tập đoàn phối hợp với Công ty TNHH thuỷ lực hoàn thiện công nghệ theo hướng phát minh Việt Nam được nước ngoài công nhận. Xử lý hết các hạn chế về xử lý mùi, khí, môi trường, tiếng ồn, mô đun, hoàn thiện thiết kế đẹp, đồng bộ, sản phẩm đầu ra đẹp, có thương hiệu để làm thương mại, hướng đến mục tiêu mô hình bền vững, nhà máy khép kín xanh e-co. Bộ Xây dựng cũng hướng dẫn cho địa phương thi hành quyết định 798 của Thủ tướng phê duyệt CT xử lý CTR, xây dựng dự án thí điểm, khuyến khích xã hội hoá, khi tư nhân chưa vào thì nhà nước phải làm đảm bảo hiệu quả chương trình. Các doanh nghiệp hoạt động phải có lãi, lãi cạnh tranh đòi hỏi phương thức quản lý tốt, có năng lực. Tạo rào cản hạn chế nhập công nghệ khác của thế giới vào không được ưu đãi về cấp đất, vay vốn, chính sách ưu đãi thuế…
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)