Hội nghị đô thị toàn quốc 2009

Friday, 11/06/2009 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 6/11 tại Hà Nội, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị đô thị toàn quốc lần thứ IV nhằm đánh giá quá trình phát triển của đô thị Việt Nam trong 10 năm (1999-2009), công bố Quyết định số 445/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050, Quyết định số 758/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2020.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Uỷ viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các chính quyền đô thị trên toàn quốc, các tổ chức quốc tế song phương và đa phương, các hội, hiệp hội nghề nghiệp, các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà khoa học về phát triển đô thị, các doanh nghiệp phát triển đô thị. Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã đánh giá, trong 10 năm qua, thực hiện Quyết định số 10/1998/QĐ-TTg ngày 23/01/1998 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2020, công tác phát triển đô thị Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp đáng kể cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Hệ thống đô thị Việt Nam phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, diện mạo đô thị đã có những thay đổi theo chiều hướng ngày một hiện đại hơn, văn minh hơn, chất lượng cuộc sống của người dân đô thị cũng được nâng lên. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý và xây dựng đô thị thường xuyên được rà soát, bổ sung hoàn thiện và đi vào cuộc sống. Năng lực quản lý và phát triển đô thị của đội ngũ cán bộ chuyên môn cũng như lãnh đạo các chính quyền đô thị không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển mở rộng của các đô thị cùng với tốc độ đô thị hoá nhanh cũng cho thấy những yếu kém, bất cập về công tác quản lý đô thị, quản lý xây dựng theo quy hoạch và chưa theo kịp với đòi hỏi của thực tiễn. Những bất cập, tồn tại có thể thấy ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp độ như quy hoạch hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom và xử lý chất thải rắn, môi trường đô thị, kiến trúc - cảnh quan ... và liên quan đến nhiều đối tượng: cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền đô thị, doanh nghiệp và người dân đô thị.

 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, Hội nghị này là dịp tốt để nhìn nhận lại những thành tựu quan trọng trong công tác quản lý và phát triển đô thị để tiếp tục phát huy, đánh giá những bất cập và học tập kinh nghiệm trong nước và quốc tế để rút kinh nghiệm trong thực tiễn phát triển đô thị của Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã định hướng Hội nghị thảo luận về vấn đề quy hoạch đô thị, di cư, tái định cư, cơ chế chính sách...Phó thủ tướng nêu rõ, phát triển đô thị là một công tác tổng hợp, liên quan đến các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, truyền thống, quá khứ, hiện tại và tương lai. Trong quá trình quy hoạch phát triển đô thị phải xem xét toàn diện các yếu tố đó. Mặt khác, công tác phát triển đô thị cần phải gắn liền với xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở quy hoạch tổng thể vùng, liên vùng và toàn lãnh thổ. Quy hoạch xây dựng phải đi trước, có tầm nhìn xa cho hàng chục thậm chí cả trăm năm sau. Đội ngũ làm công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, phát triển đô thị phải là những người tài giỏi, có tầm nhìn chiến lược, từ đó đòi hỏi vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho quản lý, xây dựng và phát triển đô thị cần được chú trọng. Một vấn đề nữa là cần xây dựng các cơ chế, thể chế nhằm huy động lực lượng, các nguồn lực để triển khai thành công các ý tưởng quy hoạch để xây dựng các đô thị văn minh, hiện đại, chất lượng đô thị và chất lượng cuộc sống của người dân đô thị ngày được nâng lên tốt hơn, phục vụ cho việc xây dựng đất nước ta trở thành nước công nghiệp phát triển.

Tại Hội nghị này, Bộ Xây dựng cũng đã phát động quyên góp chia sẻ những khó khăn với đồng bào miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại trong cơn bão số 9 và số 11 vừa qua.

Minh Tuấn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)