Nghiệm thu đề tài "Xây dựng hướng dẫn thiết kế, thi công lắp đặt & bảo trì hệ thống thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời để đun nước nóng"

Thursday, 10/29/2009 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 28/10/2009 Hội đồng KHCN Xây dựng - Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài khoa học "Xây dựng hướng dẫn thiết kế, thi công lắp đặt & bảo trì hệ thống thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời để đun nước nóng" do ThS. Nguyễn Sơn Lâm - Viện KHCN XD làm chủ nhiệm đề tài.

Vì sự ổn định và phát triển bền vững toàn cầu, chương trình tiết kiệm năng lượng đã trở thành chiến lược của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng đã khẳng định vấn đề này bằng Quyết định của Thủ tướng số 79/2006/QĐ-TTg về việc phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Việt Nam là một nước thuộc vùng khí hậu nhiệt đới nên việc sử dụng thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời là rất tiềm năng. Năng lượng mặt trời đã được sử dụng vào một số hoạt động của đời sống xã hội ở nước ta, tuy nhiên chưa có tài liệu kỹ thuật nào có tính pháp lý phục vụ quản lý thống nhất chất lượng từ khâu thiết kế, lắp đặt và bảo trì. Vì vậy việc thực hiện đề tài này là cần thiết.

Nhóm đề tài đã nghiên cứu các tài liệu của một số nước và tổ chức quốc tế như Anh, Trung Quốc, Úc, ISO, EN có liên quan đến công tác thiết kế, lắp đặt và nghiệm thu cũng như bảo trì thiết bị đung nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời cho công trình xây dựng. Đồng thời dựa trên các kết quả thí nghiệm đo đạc cụ thể trên mô hình thực tế mà nhóm đề tài thực hiện để đánh giá tính năng hoạt động, hiệu quả thu nhiệt cùng các chỉ dẫn liên quan (góc, hướng lắp đặt, tính toán diện tích bộ thu nhiệt, ghép nối bộ thu nhiệt, kiểm tra, nghiệm thu và bảo trì) để biên soạn "Xây dựng hướng dẫn thiết kế, thi công lắp đặt & bảo trì hệ thống thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời để đun nước nóng".

Đề tài được Hội đồng đánh giá có tính khoa học và tính thực tế cao nhất trí nghiệm thu và xếp loại Xuất sắc.

 

Minh Tâm

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)