Nghiệm thu tiêu chuẩn: Đặc trưng năng lượng của toà nhà - Các phương pháp biểu thị hiệu quả năng lượng và cấp chứng nhận năng lượng cho toà nhà

Friday, 08/28/2009 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 28/8/2009, Hội đồng KHCN Xây dựng – Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn: “Đặc trưng năng lượng của toà nhà - Các phương pháp biểu thị hiệu quả năng lượng và cấp chứng nhận năng lượng cho toà nhà” (TCXDVN… 2009) do KS. Tạ Xuân Hoà – Viện KHCN Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Hiện nay do tiềm năng khai thác các nguồn năng lượng truyền thống ngày càng bị hạn chế, nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ngày càng nhiều do đó đòi hỏi tất cả các ngành kinh tế xã hội nói chung và ngành Xây dựng nói riêng phải có các biện pháp để sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Nhưng để có được sự sử dụng năng lượng hiệu quả cho toà nhà cần thiết phải biết được các phương pháp xác định, đánh giá các thành phần của toà nhà có liên quan đến chi phí về năng lượng tiến tới kiểm toán năng lượng cho các loại công trình khác nhau để có cơ sở xây dựng được định mức năng lượng ở cấp Quốc gia cho các loại toà nhà, trên cơ sở đó sẽ có đánh giá và cấp chứng nhận năng lượng cho toà nhà. Xuất phát từ nhu cầu thực tiến trên Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cho Viện khoa học Công nghệ Xây dựng chuyển dịch một số tiêu chuẩn then chốt trong đó có tiêu chuẩn EN 15217: 2007 theo hợp đồng KHCN với mã số TC 06 – 07.

Dự thảo TCXDVN….2009 được trình bày theo quy định trong tiêu chuẩn ngành Xây dựng, gồm 29 trang được chuyển dịch từ tiêu chuẩn châu Âu EN 15217:2007, bộ tiêu chuẩn được chia làm 8 chương và 4 phụ lục. Tiêu chuẩn này được sử dụng cho các đối tượng như: Tổ chức, cá nhân soạn thảo quy trình chứng nhận năng lượng cho toà nhà; Cơ quan quản lý toà nhà để thiết lập những yêu cầu tối thiểu về hiệu quả sử dụng năng lượng; Các nhà thiết kế, Chủ sở hữu, người vận hành và sử dụng toà nhà nhằm đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng của một toà nhà đang sử dụng hay sẽ được xây mới và các cách thức để cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và thể hiện được chúng bằng văn bản.

Theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ, đây là bộ tiêu chuẩn có ý nghĩa thực tiễn cao. Nhưng do toàn bộ dự thảo được chuyển dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt nên không tránh khỏi những sai xót trong sử dụng thuật ngữ chuyên ngành. Thông qua những đóng góp và ý kiến bổ sung của thành viên trong Hội đồng, đề nghị nhóm biên soạn sau khi chỉnh sửa nên gửi tới các Viện, Hiệp hội... lấy ý kiến đóng góp để bộ tiêu chuẩn được hoàn thiện hơn.

Đề tài được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá.

                                                                  

Bích Ngọc
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)