Lực lượng Thanh tra Xây dựng cấp cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình

Wednesday, 08/26/2009 00:00
Acronyms View with font size
Đó là nhận xét của Thứ trưởng thườngtrực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang khi ông chủ trì hội nghị tổng kết việc thí điểmthành lập thanh tra xây dựng quận, huyện, xã, phường, thị trấn tại Hà Nội vàTP.HCM vào sáng 25/8.

Thứ trưởng Cao Lại Quang phát biểu tạị Hội nghị

Dự tổng kết còn có Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên cùng các lãnh đạo Đại diện UBND Thành phố Hà Nội, Đại diện  UBND TP.HCM cùng các đại diện quận, huyện, cho đến phường xã…

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, lực lượng Thanh tra xây dựng đã được thành lập tại tất cả các quận, huyện, xã, phường, thị trấn của TP Hà Nội gồm: Thanh tra Xây dựng quận, huyện là 267 người, xã, phường là 750 người. Tổng cộng: 972 người.

Còn con số này của TP.HCM là: Thanh tra Xây dựng quận , huyện 583 người: xã, phường, 1.725 người. Tổng cộng: 2.308 người. Theo nhận xét của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên, số lượng của lực lượng Thanh Tra TP.HCM là rất đông đặc biệt là ở Quận 1.

Tính chung tổng số lực lượng Thanh tra chuyên ngành xây dựng quận, huyện, xã, phường, thị trấn tại TP Hà Nội và TP HCM là 3.280 người.

Sau khi lực lượng này được thành lập, hai thành phố đã tổ chức nhiều đợt tập huấn cho Thanh tra xây dựng toàn Thành phố, đồng thời từng quận, huyện cũng chủ động tổ chức các đợt tập huấn riêng, mời Thanh tra Bộ Xây dựng hoặc những cán bộ có chuyên môn đến phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện Quyết định số 89/2007/QĐ-TTg, mục tiêu nhằm nhanh chóng đưa lực lượng thanh tra mới vào cuộc ngay từ khi mới bắt đầu thành lập: Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tổ chức 03 Hội nghị tập huấn cho lực lượng thanh tra xây dựng toàn thành phố, 9/14 quận, huyện của TP Hà Nội (cũ ) đã chủ động tập huấn cho cán bộ thanh tra xây dựng quận, huyện, xã, phường; Thanh tra Bộ hướng dẫn và giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện quyết định số 89/2007/QĐ _TTg tại Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân, quận Hoàng Mai, quận Long Biên...; Sở xây dựng TP HCM tổ chức 05 Hội nghị tập huấn cho lực lượng thanh tra xây dựng quận, huyện, xã, phường, thị trấn.

Tại TP Hà Nội, lực lượng thanh tra xây dựng đã phát hiện và lập biên bản 1.813 vị vi phạm, xử phạt hành chính 607 vụ, 283 vụ đã khắc phục hậu quả, cưỡng chế 605 vụ. So với năm 2007, số vụ vi phạm trật tự xây dựng giảm 18,6%. Còn tại TP HCM, lực lượng thanh tra xây dựng đã phát hiện xử lý 4.983 vụ vi phạm, tổng số tiền xử phạt là 2.263.744.000 đồng, cụ thể : sai phép 1.481 vụ, không phép nhưng đủ điều kiện cấp phép 1.694 vụ, không phép buộc tháo dỡ 1.808 vụ, phạt cảnh cáo 96 vụ, buộc tháo dỡ 883 vụ, buộc đình chỉ thi công 1.498 vụ. So với cùng kỳ năm 2007, số vụ vi phạm trật tự xây dựng giảm 22,84%.

Đại diện phường, xã, quận, huyện và các địa phương cũng đưa ra những nhận xét xác đáng và những kiến nghị cụ thể của địa phương nơi công tác như Đại diện TP Hà Nội và TP HCM thì nêu nên những khó khăn như không có thẩm quyền về xử phạt và những hạn chế do trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các cán bộ trong các đội chưa đáp ứng yêu cầu công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, và kiến nghị Bộ trình Thủ tướng những nguyện vọng đã đề đạt như nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vị cho các cán bộ có thể theo học các lớp đào tạo để học tập kinh nghiệm chuyên môn.

“Hoạt động của lực lượng Thanh tra xây dựng quận, huyện, xã, phường, thị trấn góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm, không để dẫn đến tình trạng phải phá dỡ nhiều công trình lớn gây lãng phí lớn tiền của, thậm chí gây khiếu kiện phức tạp như trước đây” - ông Phạm Gia Yên nói.

Hiện nay việc sửa đổi Luật Thanh tra rất chậm trong khi yêu cầu quản lý trật tự đô thị lại rất bức thiết, nhiều tỉnh, thành phố đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập lực lượng thanh tra xây dựng theo dạng thí điểm như Quyết định số 89/2007/QĐ –TTg. Qua tổng kết, đánh giá cho thấy Quyết định số 89/2007/QĐ- TTg đạt kết quả rất khả quan về mặt xã hội, kinh tế. Vì vậy, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ngoài việc cho phép tiếp tục thí điểm áp dụng Quyết định số 89/2007/QĐ – TTg tại hai thành phố Hà Nội và TP HCM còn áp dụng cho các đô thị loại ba trở nên trên toàn quốc.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)