Thành phố Hồ Chí Minh: Xây dựng quy chế quản lý kiến trúc 3 trục đường mới

Thursday, 04/01/2010 00:00
Acronyms View with font size
Không chỉ làm đẹpĐại lộ Đông-Tây, đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi và Xa lộ Hà Nội là 3 trục giao thông quan trọng của TPHCM, với tổng chiều dài khoảng 50km chạy qua gần 10 quận, huyện của TP, trong đó riêng Đại lộ Đông-Tây đi qua ngay khu vực trung tâm.

Đại lộ Đông - Tây rất cần quy hoạch tổng thể.

Chính vì vậy, các công trình kiến trúc dọc 3 trục đường này có một ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tạo dựng nên cảnh quan chung của TP. Đây là một trong những lý do để UBND TPHCM quyết định xây dựng quy chế quản lý kiến trúc các công trình xây dựng nằm dọc các trục giao thông này.

Theo Sở QH-KT quy chế quản lý kiến trúc dọc 3 trục đường nêu trên sẽ không gói gọn trong tiêu chí tạo dựng cảnh quan đẹp mà còn có tác dụng phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất để thu hút đầu tư vào các công trình xây dựng dọc đường. Đồng thời góp phần cải thiện môi trường và giúp người dân thuận tiện hơn trong việc xây, sửa nhà.

Phạm vi điều chỉnh của quy chế, dự kiến sẽ tính từ ranh đường vào sâu mỗi bên từ 100m-150m. Sở QH-KT đề xuất, trước mắt trong khu vực dân cư hiện hữu vẫn cho phép người dân được xây, sửa nhà theo Quyết định 135 về xây dựng nhà liên kế trong khu dân cư.

Riêng những khu vực đã được xác định xây dựng các công trình lớn, mang tính điểm nhấn sẽ hạn chế xây dựng, chờ ban hành quy chế quản lý kiến trúc. Những dự án “phân lô bán nền” được điều chỉnh theo hướng làm công trình cao tầng. Các dự án xây nhà cao tầng cũng cần điều chỉnh theo hướng phù hợp hơn với cảnh quan.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu, phải ưu tiên xây dựng trước quy chế quản lý kiến trúc dọc Đại lộ Đông-Tây, đến cuối tháng 5-2010 phải trình dự thảo lên UBND TPHCM.

Trong quy chế này ngoài những mục tiêu như Sở QH-KT trình bày, phải tính thêm đến những điều kiện cần thiết để phát triển du lịch và giao thông thủy suốt dọc tuyến kênh Tàu Hủ-Bến Nghé, kéo dài luôn ra kênh Đôi-Tẻ.

Theo Chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân, kênh Tàu Hủ-Bến Nghé nằm dọc Đại lộ Đông-Tây, bắt đầu từ Bến Nhà Rồng đến quận 5, 6 nơi có nhiều công trình cổ của TP rồi nối với kênh Đôi-Tẻ đi về miền Tây Nam bộ, là một ưu thế tuyệt vời về cảnh quan, môi trường, du lịch. Nó còn là tuyến giao thông thủy quan trọng kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Bảo tồn và chỉnh trang đô thị

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đề nghị Hội Kiến trúc sư TPHCM, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tham gia phản biện quy chế, trước khi trình HĐND TPHCM xem xét.

Tuyến đại lộ Đông Tây rất cần một quy chế quản lý kiến trúc phù hợp.

“Các công trình xây dựng dọc Đại lộ Đông-Tây phải là các công trình xây dựng có giá trị kiến trúc hàng trăm năm, tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc của Việt Nam. Công trình nào cần bảo tồn phải bảo tồn nghiêm túc, các công trình khác sẽ được chỉnh trang, xây dựng lại đẹp hơn, hiện đại hơn” - Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

Các vật liệu xây dựng các công trình dọc 3 tuyến giao thông này phải được xem xét cẩn trọng theo hướng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu. Được biết, hiện nay, gần như chỉ có khu vực quận 1 (nằm dọc Đại lộ Đông-Tây) có khá nhiều công trình lớn, khang trang, hiện đại.

Các quận, huyện còn lại như quận 4, 5, 6, 8… còn rất nhiều nhà lụp xụp. Tuy nhiên, nơi này lại còn rất nhiều kho bãi, nhà xưởng lớn, có thể sử dụng để xây dựng các công trình lớn, có điểm nhấn.

Đối với quy chế quản lý kiến trúc dọc đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi và Xa lộ Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đồng ý cho thực hiện đến quý 3-2010.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy chế kiến trúc cho 3 trục đường nêu trên, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu thành lập ban chỉ đạo thực hiện do Sở QH-KT làm chủ trì. Sở Kế hoạch-Đầu tư phối hợp cùng Sở QH-KT nghiên cứu đề xuất các chính sách thu hút đầu tư xây dựng vào các khu vực này. Sở Tài chính xem xét các kho bãi, nhà xưởng (dọc tuyến Đại lộ Đông-Tây) nếu sử dụng không hiệu quả, đề xuất UBND TPHCM thu hồi, sử dụng vào nhiệm vụ khác hiệu quả hơn.


Theo Sài Gòn Giải Phóng

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)