Thông tin KHCN
 

Theo Ngân hàng thế giới (WB), hệ thống đô thị ở Việt Nam là khu vực đem lại các nguồn lực lớn cho phát triển, tăng trưởng kinh tế của khu vực đô thị cao gấp 2 lần mức bình quân của cả nước, đóng góp trên một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tuy nhiên để đô thị trở nên hiệu quả hơn WB đưa ra 3 gợi ý về đổi mới hệ thống quản lý nhà nước về đô thị gồm “Tái tập trung; Tái phân công và Giảm bớt”. Trong đó, cần “Giảm bớt mức độ can thiệp và kiểm soát của nhà nước đối với các hoạt động mà thị trường có thể làm tốt hơn”. Một số kinh nghiệm quốc tế về các công cụ cải tạo, tái thiết đô thị gắn với thu hút nguồn lực tài chính tư nhân, giảm bớt sử dụng nguồn lực nhà nước trong nâng cao chất lượng đô thị có thể là những ví dụ tốt với Việt Nam trong điều kiện hiện nay. 

 

Năm 2017, thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện công tác lập lại trật tự hè đường đô thị, trong đó có các hoạt động quản lý, tổ chức không gian. Nhiều tuyến hè phố đã được giành lại cho người đi bộ, chỉnh trang và nâng cấp các tiện nghi đô thị nhằm tạo lập không gian đô thị hiện đại. Đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, mặc dù đạt được một số thành công nhất định, tuy nhiên các giải pháp quản lý và tổ chức không gian còn nhiều bất cập cần đánh giá cụ thể hơn hiện trạng để tìm giải pháp phù hợp hơn với thực tiễn. Qua khảo sát thực tế tại 9 quận nội thành Hà Nội, bằng những thống kê và phân tích cụ thể, bài viết nhận diện những vấn đề thực trạng công tác tổ chức không gian và quản lý hè đường đô thị Hà Nội. 

 

Trong những thập kỷ qua, các khái niệm bền vững, phục hồi được rất nhiều học giả nghiên cứu. Theo nền tảng khoa học sinh thái này, đô thị được xem là một hệ thống hợp nhất giữa tự nhiên và xã hội. Theo đó, không gian đô thị cần được quy hoạch dựa trên nền tảng của tự nhiên, tận dụng được các chức năng sinh thái để có thể tự điều tiết và cân bằng với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt tại địa phương, hướng đến phát triển bền vững. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng không gian trung hòa và linh hoạt nhất để đô thị đạt được điều này chính là Hạ tầng xanh. Nghiên cứu này chọn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm – khu vực đô thị hóa cao nhất tại tỉnh Ninh Thuận, ven biển miền Trung, vốn được xem là một thành phố ven biển chịu nhiều tác động lớn của biến đổi khí hậu, hạn hán, bão, lũ quét, xâm nhập mặn và nước biển dâng – để khảo sát cấu trúc và khả năng thích ứng của Hạ tầng xanh. Hình ảnh và số liệu được chiết xuất từ chỉ số thực vật chuẩn hóa của hình ảnh viễn thám. Kết quả cho thấy không gian xanh tại Phan Rang – Tháp Chàm rất có tiềm năng để phát triển thành mạng lưới Hạ tầng xanh linh hoạt và thích ứng, hướng tới phục hồi với hạn hán và phát triển bền vững. 

 

QCVN 06:2010/BXD từ khi ban hành đến nay, cơ bản đã phục vụ tốt việc đảm bảo an toàn cháy cho nhà và công trình. Tuy nhiên, quy chuẩn này chỉ áp dụng cho nhà dưới 25 tầng (75m), cho nhà có 1 tầng hầm và còn thiếu nhiều quy định đối với nhà công nghiệp cung như có những vướng mắc trong thực tiễn cần giải quyết như: Thang thoát nạn N1, thang máy chữa cháy, cấp nước chữa cháy… Vì vậy, việc soát xét quy chuẩn này là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của ngành xây dựng. Bài viết này giới thiệu một số điểm mới trong dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, dự kiến ban hành trong năm 2019.

 

Nền kinh tế phát triển mạnh, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, cộng với sự gia tăng dân số cơ học đã làm cho dân cư tại đô thị, việc xây dựng các kiến trúc cao tầng là tất yếu và đang được nhiều đô thị lựa chọn để làm tăng hiệu quả sử dụng đất. Nhà ở cao tầng là giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết chỗ ở cho nhiều người dân, tiết kiệm quỹ đất, tăng diện tích cây xanh và các công trình công cộng, đồng thời góp phần tạo nên bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại. Các khu nhà ở cao tầng được xây dựng theo dự án với sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan môi trường đã tạo ra diện mạo mới cho đô thị văn minh. Đối với Việt Nam, chủ trương phát triển nhà ở cao tầng còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo nguồn ngân sách lớn cho nhà nước.

 

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM hiện nay thì nguyên nhân của việc quá tải hạ tầng giao thông dẫn đến tắc đường chính là bởi quy mô dân số (QMDS) tăng vọt trong nội đô. Về bản chất, đằng sau sự “đông đặc” số lượng phương tiện lưu thông trên đường là số dân trong khu vực nội đô đã tăng cao đến mức quá tải, và không thể kiểm soát nổi. Thật dễ dàng nhận thấy ngay được “thủ phạm” chính của vấn đề này là các khu nhà ở cao tầng mọc lên nhanh chóng và mật độ và số tầng cao liên tiếp trong khu vực nội đô, liên tục phá vỡ các kỷ lục theo từng năm thậm chí từng quý.

 

QCVN 01:2019 đề xuất kiểm xoát hệ số sử dụng đất tối đa nhằm giới hạn các khối tích không gian công trình cao tầng trong đô thị. Đây là một cách làm thông minh cho phép xác kiến trúc sư, kỹ sư, nhà đầu tư, nhà quản lý và cộng đồng dễ dàng định hình và lượng hóa về không gian trong đô thị. Kiểm soát khối tích công trình cũng là cơ sở để thực hiện các chính sách ưu đãi minh bạch trong quản lý phát triển đô thị ở Việt Nam. Bài viết này phân tích các tác động tích cực hoặc thiếu xót trong tầm nhìn mới của QCVN 01:2019 về quản lý không gian đô thị, đặc biệt là việc thực thi hiệu quả các chính sách phát triển đô thị gắn với huy động nguồn lực kinh tế từ khối tư nhân.

 

Theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật được ban hành thì Quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành dưới dạng văn bản để bắt buộc áp dụng, trong đó quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý mà giá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế - xã hội phải tuân thủ để đảm bảo an toàn, vệ sinh, sức khỏe con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi người tiêu dùng và các yêu cầu thiết yếu khác. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng là tài liệu qua trọng trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng hiện hành (QCXDVN 01:2008) được ban hành từ năm 2008, sau khi QCXDVN 01:2008 được ban hành hệ thống văn bản pháp luật có liên quan đều đã có sự sửa đổi hoặc ban hành mới, bên cạnh đó trong quá trình áp dụng, trên thực tiễn nhiều vấn đề đã xuất hiện bao gồm các nguyên lý quy hoạch xây dựng mới, các vấn đề mới trong quản lý theo quy hoạch xây dựng và những tồn tại chưa được giải quyết trong QCXDVN 01:2008. Chính vì vậy, việc soát xét, bổ sung, chỉnh sửa QCXDVN 01:2008 cần phải được thực hiện và công việc này phải được tiến hành định kỳ.

 

1.Về bản chất, kiến trúc cũng là môi trường, hay nói cách khác kiến trúc là mối liên hệ tổng hòa giữa con người và thế giới quan. Điều này được thể hiện trên hai góc nhìn:

Thứ nhất, dưới góc nhìn phi vật thể, hệ tư tưởng hay các hình thái siêu hình: Kiến trúc là mối liên hệ giữa “trời” với “môi trường” thiêng liêng: ví dụ như công trình Sata Maria de Oya (ở Galice), Đức phật Thiên Tân (ở Bắc Kinh), Parthenon (ở Hy Lạp) hay nhà thờ hồi giáo lớn Tombouctou…

 

Về công tác quản lý liên quan đến kiến trúc mái

Hệ thống các quy định quản lý liên quan đến kiến trúc mái nói riêng và kiến trúc công trình nói chung tại Việt Nam hiện nay được hàm chứa từ Luật Quy hoạch, Xây dựng, Luật Di sản văn hóa và gần đây nhất là Luật kiến trúc, các nghị định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư, cấp phép xây dựng…Ở phạm vi địa phương có các quy định, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực, các đồ án quy hoạch, thiết kế đô thị, các quy định về đầu tư, xây dựng , cấp phép xây dựng và quản lý trật tự đô thị… đều cho thấy khái niệm “kiến trúc mái” hầu hết không có các quy định hoặc hướng dẫn riêng. Điều này không hẳn là khiếm khuyết, bởi luận điểm kiến trúc mái là khái niệm thuộc về một bộ phận của tổng thể kiến trúc công trình hoặc quy hoạch đô thị, được trang bị tri thức thiết kế trong quá trình đào tạo nhân lực, được tư duy trong tổng thể công trình hoặc khu vực, địa điểm quy hoạch…và việc quản lý mái nói riêng, kiến trúc công trình nói chung thông qua một quy trình đầy đủ, có thể tóm lược như sau:
 

    Trang   ‹‹ Trước 2 3 4 5 6 7 8 9 Tiếp ››

LIÊN KẾT WEBSITE