Thầy giáo Hoàng Văn Tùng: Đam mê giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Thứ sáu, 25/09/2015 10:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường đại học, chàng sinh viên Hoàng Văn Tùng đã nuôi dưỡng ước mơ sẽ trở thành giảng viên chuyên ngành Cơ học. Để thực hiện ước mơ của mình, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Cơ học tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội với tấm bằng loại ưu, anh đã tiếp tục học thạc sĩ chuyên ngành Cơ học. Tốt nghiệp cao học, anh về Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội làm công tác giảng dạy.

Kể từ đó đến nay, hơn 10 năm trôi qua, được làm công việc mà mình yêu thích, thầy giáo trẻ dường như đã được thỏa sức cống hiến hết mình với những đam mê ấp ủ. Thầy Hoàng Văn Tùng tâm sự: “Trong suốt 10 năm giảng dạy, mỗi khóa sinh viên của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội để lại trong tôi những cảm xúc, kỷ niệm khác nhau. Chính các em sinh viên là nguồn cảm hứng cho mỗi ngày đến lớp của tôi. Khi được làm việc với các em, tôi thấy mình yêu nghề hơn và có động lực trong công việc nhiều hơn. Tôi thật may mắn vì được làm việc với những con người trẻ trung, năng động. Nhiều em sinh viên còn rất đam mê với nghề. Có những em còn có những câu hỏi liên quan đến chuyên môn kiến trúc, xây dựng. Tuy câu hỏi đó chưa chuyên sâu và bộc trực nhưng chính những câu hỏi đó lại khiến cho tôi cảm thấy thú vị và đam mê với nghề giảng dạy nhiều hơn”.

Là một trong những giảng viên trẻ, lại có nền tảng tiến thức chuyên môn sâu rộng, nhiệt tình trong công việc nên trong những năm công tác tại Đại học Kiến trúc Hà Nội, thầy Hoàng Văn Tùng luôn hoàn thành các nhiệm vụ của Trưởng bộ môn Cơ học lý thuyết. Thầy luôn bám sát các mục tiêu đào tạo và định hướng phát triển của nhà trường, tích cực cập nhật và đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng vừa hiện đại vừa phù hợp với chuyên ngành đào tạo của nhà trường. Số giờ đứng lớp của thầy Tùng luôn gấp 1,5 lần số giờ tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, thầy cũng tích cực tham gia ôn luyện, bồi dưỡng sinh viên giỏi Cơ học. Trong các năm 2012 - 2015, Bộ môn Cơ học của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội có khoảng 20 sinh viên đoạt các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cấp trường và có 1 sinh viên đoạt giải nhất, 2 sinh viên đạt giải nhì, 3 sinh viên đạt giải ba và 3 sinh viên đpạt giải khuyến khích Olympic Cơ học toàn quốc.

Trong công tác biên soạn giáo trình và tài liệu giảng dạy, thầy Hoàng Văn Tùng đã chủ trì việc biên soạn lại đề cương theo chương trình đào tạo mới cho cả hệ chính quy và không chính quy, được nhà trường thông qua trong năm 2014. Bên cạnh đó, thầy Tùng còn tham gia biên soạn các tài liệu giảng dạy khác, như 2 tài liệu “Hướng dẫn giải bài tập cơ học cơ sở tập 1 - Tĩnh học” và “Hướng dẫn giải bài tập cơ học cơ sở tập 2 - Động học”, đã được Nhà xuất bản Xây dựng ấn hành.

Không chỉ là một thầy giáo, Hoàng Văn Tùng còn là tiến sĩ nghiên cứu lĩnh vực Cơ học tại Việt Nam. Tuy mới hơn 30 tuổi nhưng anh đã có trong tay bảng thành tích đáng nể. Trong những năm qua, anh đã chủ trì và tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đạt được những thành tích cao. Trong đó, anh đã chủ trì 1 đề tài khoa học cấp Nhà nước và tham gia 2 đề tài khoa học cấp Bộ khác.

Hiện nay, Hoàng Văn Tùng đang chủ trì đề tài nghiên cứu cơ bản (cấp Nhà nước) được tài trợ bởi Quỹ phát triển Khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) với tên đề tài “Ổn định phi tuyến của tấm và vỏ FGM và FG-CNTRC chịu tải cơ và nhiệt”. Dự kiến, đề tài sẽ được hoàn thành vào tháng 5/2017.

Tuy những công trình nghiên cứu khoa học được đánh giá cao, nhưng thầy Hoàng Văn Tùng vẫn rất khiêm tốn khi nói đến những thành công mình đạt được. Bởi thầy Tùng quan niệm bên cạnh công tác giảng dạy trên lớp, nghiên cứu là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi một giảng viên đại học. Công tác nghiên cứu sẽ giúp cập nhật kiến thức cung cấp thông tin mới của thời đại cho người nghiên cứu (giảng viên). Từ đó giúp giảng viên hoàn thành công tác giảng dạy một cách hiệu quả hơn, truyền đạt kiến thức đến với sinh viên dễ dàng hơn.

Bên cạnh công tác nghiên cứu khoa học, thầy Hoàng Văn Tùng còn viết bài chuyên ngành Cơ học cho các báo và tạp chí khoa học quốc tế. Đến nay đã có 12 bài báo khoa học của tác giả Hoàng Văn Tùng được đăng trên các tạp chí quốc tế (ISI) có uy tín, có hệ số tin cậy (Impact Factor) cao. Ngoài ra, thầy còn là một trong những cán bộ của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội có 6 báo cáo được đăng trong tuyển tập hội nghị khoa học toàn quốc chuyên ngành Cơ học.

Với những thành công nhất định trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong suốt hơn 10 năm qua, thầy Hoàng Văn Tùng đã được tặng thưởng các danh hiệu cao quý: Chiến sĩ thi đua Ngành giai đoạn 2012 - 2014, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng năm 2014… Và tới đây, trong Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc tới đây, thầy vinh dự là một trong những đại diện tiêu biểu của ngành Xây dựng tham gia Đại hội.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)