Quảng Ngãi: Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục

Thứ tư, 10/11/2021 14:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 09/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì buổi làm việc để nghe và cho ý kiến việc tổ chức lập quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Dự buổi làm việc có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên, Trần Phước Hiền và các sở ngành, địa phương. Đối với liên danh đơn vị tư vấn ngoài tham dự trực tiếp còn họp trực tuyến từ Paris, Pháp.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì buổi làm việc để nghe và cho ý kiến việc tổ chức lập quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. (Ảnh: Mỹ An)

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là sản phẩm trí tuệ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc hình thành quy hoạch tỉnh 10 năm đến và có tầm nhìn 20 năm sau đó nên phải tuân thủ đầy đủ các bước theo quy hoạch. Sản phẩm này phải được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi để quy hoạch đạt chất lượng và tính khả thi cao.

Các chuyên gia quốc tế nhìn nhận, tỉnh Quảng Ngãi có địa hình sống động và đa diện mạo với 3 vùng đặc trưng là “Núi - đồng bằng - biển”. Quảng Ngãi có 05 trụ cột chính gồm tổ hợp công nghiệp Dung Quất, không gian biển đảo Lý Sơn, thành phố tỉnh lỵ Quảng Ngãi, hành lang duyên hải và khu vực miền núi nội địa cùng với các trục giao thông huyết mạch bao gồm tuyến QL1A, QL24, QL24B, QL24C tạo hình nên 5 hành lang kinh tế. Qua các đánh giá cho thấy, Quảng Ngãi còn tiềm năng và thế mạnh tiềm ẩn cần được khai thác hiệu quả và bền vững hơn. Các chuyên gia xác định 3 tầm nhìn chiến lược của tỉnh trong thời gian tới. Đó là phát triển dựa trên những ưu thế riêng có của mình, hướng đến mô hình phát triển kiểu mẫu bền vững. Quảng Ngãi một điểm đến mới, chuyên sâu trên cung kinh tế trọng điểm miền Trung. Quảng Ngãi phát huy lợi thế riêng để trở thành trung tâm hậu cần cảng biển, kinh tế biển - đảo, hành lang kinh tế Đông Tây. Về phương pháp tiếp cận, các chuyên gia nhận định việc xây dựng một chiến lược phát triển mang tính chia sẻ là điều cần thiết để đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình thực thi quy hoạch.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay đã triển khai công tác đấu thầu và lựa chọn đơn vị tư vấn lập gói thầu số 2. Đối với gói thầu số 3 lập báo cáo đánh giá môi trường chiến lược đang tiến hành đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn; đã bổ sung hồ sơ phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai tỉnh. Hiện tiến độ công việc có chậm do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp dẫn đến việc đi lại của các đoàn chuyên gia tư vấn chưa thể đi thực địa.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các sở ngành trong quá trình thực hiện các bước lập quy hoạch tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch một cách kịp thời theo chỉ đạo của Trung ương cũng như quyết định 1574 ngày 12/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Về tiến độ thực hiện, trong thời gian đến giao Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ vào khối lượng công việc cụ thể của từng giai đoạn để đánh giá tính khả thi trong việc triển khai các bước lập quy hoạch tỉnh. Căn cứ vào khối lượng công việc và nội dung của từng giai đoạn, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch cụ thể từng vấn đề để thực hiện. Nếu không đáp ứng quỹ thời gian thì tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Kế hoạch 119 của UBND tỉnh. Việc điều chỉnh linh hoạt với diễn biến thực tế tình hình dịch COVID-19. Quá trình lập quy hoạch phải bám chắc quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ về tên quy hoạch, thời kỳ, ranh giới quy hoạch, quan điểm, mục tiêu, nội dung, phương pháp, thành phần hồ sơ lập quy hoạch. Đối với các cơ quan có liên quan tham gia lập quy hoạch phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục đến khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối phối hợp với đơn vị tư vấn và các sở, ngành địa phương thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh là người trực tiếp chỉ đạo lập quy hoạch, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để công tác lập quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi đảm bảo thời gian và chất lượng./.

Nguồn: quangngaitv.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)