Bộ Xây dựng cho ý kiến về hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Dự án thủy điện Đạ Sar, tỉnh Lâm Đồng

Thứ sáu, 17/06/2022 17:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/6/2022, Bộ Xây dựng đã có công văn 2195/BXD-HĐXD gửi Bộ Công Thương cho ý kiến đối với hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Dự án thủy điện Đạ Sar, tỉnh Lâm Đồng.

Về hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Dự án thủy điện Đạ Sar, tỉnh Lâm Đồng đã được Bộ Xây dựng góp ý kiến tại Văn bản số 716/BXD-HĐXD ngày 08/3/2022.

Đối với hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Dự án thủy điện Đạ Sar, tỉnh Lâm Đồng (đã được hiệu chỉnh theo ý kiến góp ý của các Bộ và Cơ quan liên quan) gửi kèm Văn bản số 2522/BCT-ĐL ngày 11/5/2022 của Bộ Công Thương đã cập nhật và hoàn chỉnh về những nội dung như sau: Hoàn thiện bản vẽ thiết kế sơ bộ các hạng mục công trình của dự án; bổ sung bản vẽ thể hiện sơ đồ đấu nối điện, trào lưu công suất lưới điện tỉnh Lâm Đồng năm 2023; cập nhật, bổ sung các văn bản pháp lý có liên quan; cập nhật, hoàn chỉnh sơ bộ danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng của dự án.

Bộ Công Thương rà soát, chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ quy hoạch, dự án đảm bảo sự phù hợp và yêu cầu cân bằng công suất tổng thể các nguồn điện trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia được phê duyệt và căn cứ những nội dung dưới đây để xem xét, quyết định theo thẩm quyền việc điều chỉnh quy hoạch Dự án thủy điện Đạ Sar, tỉnh Lâm Đồng theo các quy định tại Thông tư số 43/2012/TT-BCT ngày 27/12/2012 của Bộ Công Thương về quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án thủy điện, vận hành khai thác công trình thủy điện và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan:

- Cần cập nhật, hoàn chỉnh cụ thể tại hồ sơ điều chỉnh quy hoạch về đánh giá tổng thể bậc thang các công trình thủy điện có liên quan đến Dự án thủy điện Đạ Sar đảm bảo tính đồng bộ trong việc phát triển dự án trong bậc thang thủy điện; đồng thời cần bổ sung đánh giá sơ bộ về an toàn hồ, đập của công trình thủy điện Đạ Sar đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vận hành an toàn công trình và đảm bảo an sinh cho người dân hạ du khu vực dự án.

- Về sơ bộ danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn của dự án và hệ thống các văn bản pháp lý của dự án cần được tiếp tục rà soát, cập nhật trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Dự án thủy điện Đạ Sar, tỉnh Lâm Đồng theo quy định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Căn cứ hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, Dự án thủy điện Đạ Sar nằm trong khu vực đồi núi, trải dài theo địa hình. Do vậy, khi đầu tư xây dựng sẽ có nhiều tác động đến môi trường. Đồng thời theo địa hình khu vực có gom, chuyển nước làm ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên và nhu cầu dùng nước của hạ du. Trong quá trình đầu tư xây dựng sẽ có nhiều tác động đến môi trường. Việc xây dựng công trình tại khu vực suối dốc, đồi núi cao tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn trong thi công xây dựng và vận hành về an toàn đập, hồ chứa, ổn định mái dốc, đào hầm, ... Nội dung này cần được cập nhật, hoàn chỉnh tại hồ sơ điều chỉnh quy hoạch làm cơ sở để đưa ra các giải pháp phù hợp trong quá trình triển khai thiết kế xây dựng của dự án.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, cần đảm bảo các yêu cầu về an ninh, quốc phòng; tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Điện lực, Luật Xây dựng và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_2195-BXD-HDXD_17062022.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2195/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)