Bộ Xây dựng cho ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Thứ năm, 30/12/2021 17:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 30/12/2021, Bộ Xây dựng đã có công văn 5523/BXD-HĐXD gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, phường Thành Tô, quận Hải An, thành phố Hải Phòng theo đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV).

Theo đó, về sự phù hợp với quy hoạch ngành và sự cần thiết đầu tư dự án: Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, thành phố Hải Phòng, giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 07/9/2012; phê duyệt điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 1994/QĐ-TTg ngày 03/11/2014, theo đó Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là cảng hàng không quốc tế, làm sân bay dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cấp sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 4 - 5 triệu hành khách/năm và có dự phòng đất để mở rộng nhà ga đạt công suất 7 - 8 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu, nhà ga hàng hóa đạt công suất 100.000 - 250.000 tấn hàng hóa/năm; quy mô sử dụng đất đến năm 2025 khoảng 488,02 ha.

Tại Quyết định số 2117/QĐ-BGTVT ngày 13/12/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi định hướng đến năm 2025, trong đó nhà ga hành khách tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 đạt công suất 2,0 triệu hành khách/năm, nghiên cứu mở rộng nhà ga hành khách T1 đạt công suất 3,0 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu; quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5,0 triệu hành khách/năm, dự trữ quỹ đất để mở rộng nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn tiếp theo.

Như vậy, nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được thực hiện phù hợp với quy hoạch nêu trên. Tuy nhiên, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì đề xuất dự án kiểm tra, rà soát đảm bảo thống nhất và tuân thủ theo quy hoạch.

Việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 để nâng công suất phục vụ hành khách, hàng hóa, đảm bảo sự đồng bộ của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đáp ứng nhu cầu phát triển và từng bước hoàn thiện cảng hàng không theo quy hoạch; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh liên kết vùng, các địa phương ven biển Đông Bắc và bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực là cần thiết.

Về hồ sơ đề xuất dự án: Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (nhà đầu tư) đề xuất cơ bản thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư năm 2020.

Nhà đầu tư đã lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng (gồm Thuyết minh và các bản vẽ thiết kế sơ bộ) cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, quy mô đầu tư nhà ga hành khách T2 theo đề xuất tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi như sau:

+ Diện tích đất khoảng 18,82 ha. Nhà ga thiết kế 02 cao trình, chiều cao khoảng 26,7m. Diện tích xây dựng khoảng 12.500m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 17.900m2;

+ Công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm (có thể mở rộng cống suất kên 10 triệu hành khách/năm);

+ Các hạng mục phụ trợ cho nhà ga gồm: Nhà kỹ thuật M&E khoảng 2.829,24m2; đường tầng khoảng 7.930m2; đường trục vào nhà ga khoảng 18.428,39m2; đường giao thônãg tiếp cận khoảng 18.750,4m2; bãi đỗ xe ô-tô khoảng 11.820,01m2; cảnh quan khoảng 66.300,5m2; hệ thống chiếu sáng trong và ngoài nhà ga; hệ thống kỹ thuật công trình nhà ga;…

Đề nghị bổ sung đánh giá về hiện trạng giao thông của khu vực lân cận và đường chính kết nối cảng hàng không với khu vực xung quanh; đồng thời bổ sung đánh giá về khả năng kết nối, tiếp nhận lượng phương tiện giao thông tăng lên khi nhà ga hành khách T2 với công suất 5 triệu hành khách/năm đi vào vận hành, khai thác.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư: Hồ sơ, tài liệu gửi kèm theo văn bản số 8942/BKHĐT-GSTĐĐT không có chi tiết tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, do đó Bộ Xây dựng không đủ cơ sở để có ý kiến chi tiết nội dung này. Tuy nhiên, cần lưu ý một số nội dung khi xác định sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, như sau:

- Sơ bộ tổng mức đầu tư cần được xác định theo quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng tại Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng (Thông tư số 11/2021/TT-BXD, Thông tư số 12/2021/TT-BXD, Thông tư số 13/2021/TT-BXD,…). Phương pháp xác định sơ bộ tổng mức đầu tư được quy định tại Phụ lục 1 Thông tư số 11/2021/TT-BXD.

- Việc vận dụng suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng bộ phận kết cấu công trình do Bộ Xây dựng ban hành; hoặc tham khảo dữ liệu chi phí của các dự án tương tự đã thực hiện để ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư cần phân tích, đánh giá để điều chỉnh phù hợp về địa điểm xây dựng, mặt bằng giá và những đặc điểm cụ thể của dự án (nghiên cứu, tham khảo hệ số điều chỉnh vùng tại Bảng 78 tập suất vốn đầu tư kèm theo Quyết định số 65/QĐ-BXD ngày 20/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng).

- Tính toán, xác định chi phí dự phòng cho dự án đúng quy định, dự trù đủ chi phí để thực hiện phù hợp với độ dài thời gian, kế hoạch thực hiện của dự án, đảm bảo hiệu quả và khả thi của dự án. 

- Xem xét việc tính toán chi phí lãi vay (nếu có) đảm bảo phù hợp với tiến độ vay và lãi suất vay vốn bình quân.

Một số ý kiến khác: Việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong quá trình đầu tư xây dựng công trình phải tuân thủ quy định tại Điều 6 Luật Xây dựng năm 2014; việc áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài phải thực hiện theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật Kiến trúc năm 2019, nhà ga hàng không thuộc đối tượng phải thi tuyển phương án kiến trúc, do đó đề nghị cần tổ chức thực hiện việc thi tuyển phương án kiến trúc cho nhà ga hành khách T2 theo quy định.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_5523-BXD-HDXD_30122021.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5523/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)