TP Hồ Chí Minh triển khai xây dựng đô thị mới Thủ Thiêm

Chủ nhật, 18/12/2011 08:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm đến nay đã hoàn tất được 96% khối lượng giải phóng mặt bằng. Sang năm 2012 sẽ bước vào giai đoạn xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện kêu gọi nhà đầu tư, Thành phố Hồ Chí Minh chủ trương chỉ tiếp nhận nhà đầu tư lớn.

Tại buổi họp báo công bố tình hình và kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm ngày 16/12, ông Trang Bảo Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đầu tư- xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (BQL Thủ Thiêm) cho biết, năm 2012 thành phố sẽ đẩy nhanh việc xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư vào một số dự án hạ tầng, công trình trọng điểm của khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược có thương hiệu và đẳng cấp quốc tế để triển khai các dự án tại đây.
Theo BQL Thủ Thiêm, một trong các dự án hạ tầng trọng điểm sẽ được triển khai trong năm 2012 là 4 tuyến đường chính tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đó là đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường trên cao.

Bốn tuyến đường này là trục chính của hạ tầng kỹ thuật, qua đó sẽ tạo điều kiện kết nối cho các tuyến đường khác. Hiện 4 tuyến đường này thành phố đã giao cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư. Dự kiến, khoảng quý III/2012 chủ đầu tư sẽ khởi công với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng.

Khu lõi trung tâm - trung tâm chính của Thủ Thiêm sẽ là khu vực tập trung các dự án trọng điểm của thành phố như Trung tâm hội nghị quốc tế, quảng trường trung tâm và đặc biệt là Trung tâm tài chính quốc tế và giao dịch thương mại. Trong đó, đối với dự án Trung tâm tài chính quốc tế và giao dịch thương mại, thành phố đã thuận chủ trương giao cho VietinBank làm nhà đầu tư, hiện đang hoàn thành ý tưởng và giải pháp để trình UBND TP. “Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với cơ cấu chức năng của khu đô thị mới Thủ Thiêm mà còn là chìa khóa mở ra khả năng và triển vọng mới cho thành phố trong quá trình hội nhập” - ông Trang Bảo Sơn cho hay.
Ngoài ra, một số dự án trọng điểm tại đây cũng đã chọn được nhà đầu tư như dự án tháp đa chức năng với diện tích 8,7ha, trong đó có tháp quan sát với chiều cao tối đa lên đến 86 tầng. Dự án này cũng đã được thuận chủ trương giao cho liên doanh Kiến Phước và Capital Land, hiện đang làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Còn các dự án như quảng trường trung tâm, công viên bờ sông, các công trình công cộng thì thành phố sẽ đầu tư khi quy hoạch chi tiết 1/500 hoàn thành, dự kiến vào cuối năm 2012. Theo đó, hạ tầng của toàn bộ khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được ngầm hóa, tổ chức không gian ngầm đô thị ở khu vực lõi trung tâm. Đặc biệt, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ sử dụng đường truyền mạng không dây với tốc độ cao, hạ tầng viễn thông tốt nhất để phục vụ các nhà đầu tư về tài chính tại đây.

Ông Sơn cũng cho biết, theo kế hoạch của thành phố, năm 2015 phải hoàn thành cơ bản để có được hình hài của Thủ Thiêm.
Trước đó, Ban Quản lý đô thị mới Thủ Thiêm đã nghe tư vấn báo cáo nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2000 đô thị mới Thủ Thiêm. Theo ông Trang Bảo Sơn, Phó ban quản lý, để việc xây dựng đô thị mới Thủ Thiêm phù hợp hơn với điều kiện thực tế và hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư, Ban Quản lý đô thị mới Thủ Thiêm đã cho nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2000.
Dự kiến, quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng diện tích sàn xây dựng lên khoảng 40% so với dân số tăng từ 120.000 người lên 160.000 người. Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch, những dự án đã được cấp phép xây dựng như khu tái định cư, khu công trình của Tập đoàn GS… sẽ được tích hợp vào quy hoạch. Nguyên tắc cơ bản trong điều chỉnh quy hoạch lần này: không được làm thay đổi tính chất của đô thị Thủ Thiêm - đô thị sinh thái với đặc trưng không gian sông nước Nam bộ.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm có quy mô 657 ha, gồm 5 khu chức năng chính: Khu lõi trung tâm với trung tâm du khách, trung tâm hội nghị, tháp truyền hình, khu giải trí và những không gian đan xen sinh sống làm việc giải trí. Khu dân cư phía Bắc gồm các cao ốc chung cư cao từ 10 đến 32 tầng với khoảng khoảng 50.000 người sinh sống. Khu đa chức năng Đại lộ Đông – Tây gồm các công trình cao từ 3 đến 16 tầng. Khu dân cư phía Đông tiếp với quận 2 và quận 9 với các chung cư cho khoảng 15.000 người. Khu ngập nước phía Nam gồm khu phục hồi sinh thái, khôi phục rừng tràm, trung tâm nghiên cứu châu thổ, vườn cộng đồng, và vườn bách thảo kết hợp hoạt động thương mại.

Theo : www.chinhphu.vn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)