Thông xe hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến Đại lộ Đông Tây

Thứ hai, 21/11/2011 14:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hầm Thủ Thiêm dài 1,5 km, rộng 33m cho 6 làn xe lưu thông, chính thức nối liền hai bờ sông Sài Gòn bằng đường bộ.

Chiều 20/11, UBND TP HCM tổ chức lễ thông xe hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến Đại lộ Đông Tây Thành phố. Đến dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki, đông đảo kỹ sư, công nhân Việt Nam và Nhật Bản cùng người dân thành phố Hồ Chí Minh.

Đại lộ Đông Tây thành phố được chuẩn bị đầu tư từ giai đoạn 2000-2005 và thi công từ năm 2005 đến nay. Trải qua hơn 6 năm thi công ròng rã, hạng mục cuối cùng của Đại lộ Đông Tây là hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn đã hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 71 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (23/11/1940-23/11/2011). Toàn bộ dự án có mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, trong đó 65% là vốn vay ODA Nhật Bản, gần 11.000 hộ dân đã phải di dời để bàn giao đất cho công trình. Toàn tuyến đại lộ Đông Tây dài 22 km, đi qua 8 quận huyện của TP HCM. Đọan từ hầm Thủ Thiêm đến nút giao thông Bình Chánh được đặt tên là đại lộ Võ Văn Kiệt, có chiều rộng từ 42 đến 60m, gồm 8 đến 10 làn xe. Đại lộ Đông Tây thuộc quận 2 có chiều dài 7km và có qui mô 10 đến 14 làn xe.

Cắt băng khánh thành hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến đại lộ Đông Tây

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân nói: “Việc hình thành và xây dựng thành công đại lộ Đông Tây là minh chứng cụ thể về tầm nhìn và ý chí của nhân dân thành phố trong việc thực hiện các chủ trương kính sách của Đảng, nhà nước, xây dựng TP HCM trở thành thành phố Xã hội Chủ nghĩa văn minh, hiện đại, xứng đáng là thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu. Biểu hiện sâu sắc quá khứ hào hùng và tương lai rạng rỡ của thành phố”.

Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn là hạng mục khó nhất, quan trọng nhất của toàn tuyến đại lộ Đông Tây. Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn sắp đi vào sử dụng dài 1,5 km, rộng 33m cho 6 làn xe lưu thông, chính thức nối liền hai bờ sông Sài Gòn bằng đường bộ. Thành quả này đã trở thành một biểu tượng của trí tuệ, sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của cả tập thể các nhà lãnh đạo, chuyên gia, kỹ sư, công nhân Việt Nam- Nhật Bản chỉ đạo và thi công công trình.

Ngoài ra, nó còn là minh chứng cho tình hữu nghị của hai nước Việt Nam- Nhật Bản.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki nói: “Tại Hội An, ở thế kỷ 16, người dân Nhật Bản di cư tới vùng đất này đã xây dựng tại đây một cây cầu và ngày nay vẫn được nhân dân Việt Nam yêu mến. Vì thế tôi tha thiết mong rằng, đường hầm này nói riêng và đại lộ Đông Tây nói chung sẽ mãi mãi được nhân dân Việt Nam yêu quí sử dụng để công trình này đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và tôi mong đại lộ Đông Tây trở thành cầu nối mới ở thế kỷ 21 để thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ hai nước”.

Đại lộ Đông- Tây sau khi thông xe hầm đường bộ Thủ Thiêm đi vào sử dụng sẽ làm thay đổi toàn bộ diện mạo từ Đông sang Tây thành phố, đánh thức tiềm năng của quận 2 và các quận ven đại lộ. Đại lộ có vai trò rất lớn trong việc giải tỏa tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông trong nội thành. Trong tương lai, điểm đầu của đại lộ Đông Tây phía huyện Bình Chánh sẽ được kết nối với đường cao tốc TP HCM-Trung Lương và khu vực điểm cuối của Đại lộ Đông Tây, quận 2 sẽ được kết nối với đường cao tốc TP HCM- Long Thành- Dầu Giây, giúp giao thông từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long qua TP HCM đi Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Trung, miền Bắc thông suốt. Con đường sẽ góp phần cho việc phát triển kinh tế của TP HCM nói riêng và cả vùng Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nói chung, rút ngắn đáng kể khoảng cách, thời gian thông từ các tỉnh Tây Nam bộ sang Đông Nam bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những cố gắng của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đã cố gắng hoàn thành công trình đúng thời hạn. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề nghị Ban quản lý Đại lộ Đông Tây và các đơn vị có liên quan cần làm tốt công tác quản lý để công trình họat động an toàn.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Tôi xin chúc mừng lãnh đạo và nhân dân TP HCM về một công trình giao thông đẹp hiện đại có tầm vóc quốc tế. Tôi tin rằng, với kinh nghiệm và năng lực sức sáng tạo của thành phố, tuyến đại lộ Đông Tây sẽ được chỉnh trang để ngày càng phát huy hiệu quả, trở thành tuyến đường tiêu biểu của thành phố với nhiều ý nghĩa về kinh tế-văn hóa- xã hội. Tôi đề nghị các đơn vị có liên quan cần chuẩn bị tốt mọi mặt để khai thác vận hành có hiệu quả nhất đại lộ Đông Tây trong thời gian tới”.

Ngay sau lễ thông xe, các đại biểu đã đi thăm hầm Thủ Thiêm. Đông đảo người dân cũng đã chờ đến giờ để được tham quan hầm. Đúng 6h sáng 21/11, hầm Thủ Thiêm sẽ chính thức thông xe./.

Theo VOVNews
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)