Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

Thứ tư, 18/06/2014 19:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 18/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Bên lề Quốc hội, các đại biểu tiếp tục trao đổi với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng về Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Qua 8 năm thi hành, Luật Nhà ở năm 2005 và các văn bản hướng dẫn đã cơ bản góp phần quan trọng trong việc phát triển thị trường nhà ở của Việt Nam và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh những mặt được, quá trình thi hành Luật Nhà ở cũng đã phát sinh một số bất cập cần phải được sửa đổi.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này có 13 Chương, 179 Điều. Các đại biểu đều cho rằng về cơ bản dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) đã đáp ứng được các yêu cầu về nội dung cũng như về hình thức thể hiện; khắc phục được những bất cập còn tồn tại và góp phần phát triển nhà ở; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại hội trường, các đại biểu đều tán thành về sự cần thiết cũng như nhiều nội dung trong dự thảo luật. Tuy nhiên các đại biểu cũng đã cho ý kiến về một số nội dung cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện, đảm bảo tính khả thi và tính đồng bộ thống nhất của cả hệ thống pháp luật.

Trong đó, các đại biểu đề nghị xem lại một số quy định để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản mà tới đây Quốc hội sẽ xem xét thông qua. Nhất là những vấn đề về thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, thời điểm chuyển quyền sở hữu.

Các vấn đề điều kiện thủ tục thời hạn liên quan đến việc xác lập nhà ở mà đúng thực tế và liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân thì quy định thuận lợi cho người dân tránh tiêu cực và giảm cơ chế xin cho. Đây cũng là cơ sở để cơ quan nhà nước làm công cụ để kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Ngoài ra, các đại biểu cũng cho ý kiến về một số nội dung như: Quyền sở hữu nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài; Chính sách phát triển nhà ở; Chính sách tài chính cho phát triển nhà ở; Chính sách phát triển nhà ở công vụ; Quỹ phát triển nhà ở xã hội; Thời hạn sử dụng nhà ở chung cư; Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai…

Dự kiến, Dự thảo Luật này sẽ được hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua vào cuối năm nay.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)