Học hỏi kinh nghiệm quốc tế về xây dựng đô thị thông minh tại Đà Nẵng

Thứ hai, 23/05/2022 14:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 20/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo quốc tế "Đô thị thông minh: Kinh nghiệm của một số nước Tây, Bắc Âu và tầm nhìn Đà Nẵng".

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: VGP/Minh Trang

Tại Hội thảo, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, cho biết, ngày 24/1/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TW về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội thảo này là hoạt động thiết thực nhằm triển khai Nghị quyết 06-NQ/TW.

"Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng, dịch vụ và trình độ quản lý đáp ứng được các điều kiện để từng bước xây dựng đô thị thông minh. Thành phố cũng đã ban hành các quyết định liên quan đến việc xây dựng đô thị thông minh; đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng công nghệ thông tin; mở rộng internet băng rộng giúp người dân dễ dàng tiếp cận", Đại sứ Nguyễn Phương Nga đánh giá.

Chia sẻ về định hướng của Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu đến năm 2030 "hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN".

Từ năm 2010, Đà Nẵng đã ban hành Kiến trúc chính quyền điện tử và năm 2014 đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Thành phố. Cũng từ năm 2014, Thành phố bắt đầu triển khai thí điểm một số ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực: Giao thông, môi trường, y tế, giáo dục, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Năm 2018, Thành phố đã ban hành Kiến trúc thành phố thông minh bao gồm 6 trụ cột và 16 lĩnh vực ưu tiên; chính thức ban hành, triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với lộ trình cụ thể và các chương trình, dự án ưu tiên như cung cấp dịch vụ công thông minh, giao thông, an ninh trật tự, môi trường, cấp điện, cấp nước, phòng chống thiên tai.

Đặc biệt, ngày 28/8/2021, Thành phố đã ban hành Đề án Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó xác định chuyển đổi số là "chìa khóa" để giải quyết "điểm nghẽn", để mở ra không gian phát triển mới, cũng như để đạt mục tiêu của Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị.

Đà Nẵng đã ban hành Đề án Chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 - Ảnh: VGP/Minh Trang

Ông Daniel Coenraad Stork, Tổng lãnh sự Hà Lan tại TPHCM, cho biết tại Hà Lan, thành phố thông minh là một phần của chương trình nghị sự và phát triển đô thị bền vững. 

Chính phủ Hà Lan đã xác định năm điều kiện cần thiết cho tương lai của thành phố thông minh. Đó là cơ sở hạ tầng kỹ thuật số an toàn và tiêu chuẩn hóa; phối hợp công-tư; các mô hình quản trị mới, bao trùm, cùng với công dân; giáo dục và khả năng làm việc; hợp tác trên cơ sở khu vực, trong đó các thành phố hoạt động như một mạng lưới.

Ông Hans-Peter Glanzer, Đại sứ Áo tại Việt Nam, cho biết, thành phố Vienna khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp với những quãng đường ngắn, hạn chế sử dụng ô tô cá nhân. Mục tiêu của Thành phố là thúc đẩy việc đi lại mà không sử dụng ô tô.

Cụ thể, Vienna hướng tới mục tiêu đến năm 2025 có 80% di chuyển "xanh", 20% di chuyển bằng ô tô cá nhân và ít nhất 10% di chuyển bằng ô tô điện. Thành phố này tiến tới việc chuyển đổi sang đi lại bằng xe điện, đặc biệt là trong dịch vụ hậu cần và vận chuyển.

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh bày tỏ mong muốn các cơ quan, doanh nghiệp từ các quốc gia Tây, Bắc Âu tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho Thành phố cả về chuyên gia, công nghệ và nguồn lực tài chính để xây dựng thành công thành phố thông minh.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)