Tân Thịnh (Yên Bái) hướng đến đô thị loại V

Thứ ba, 05/04/2022 15:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sau khi hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020, cùng với việc quy hoạch lại dân cư, đất đai, xã Tân Thịnh đang tích cực vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu ngành, nghề, cơ cấu lao động để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, từng bước đạt các tiêu chí của đô thị loại V.

Tân Thịnh là 1 trong 3 xã của huyện Văn Chấn được quy hoạch xây dựng đô thị loại V.

Thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị loại V, xã đã tổ chức rà soát, đánh giá lại hiện trạng, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các tiêu chí. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn quy hoạch đất đai, dân cư; tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp thực hiện các tiêu chí khó như: thu nhập, cơ cấu lao động, môi trường. 

Đối với việc phát triển kinh tế, xã đã vận động nhân dân tích cực chăm sóc hơn 330 ha chè, 290 ha cây ăn quả có múi, 1.300 ha gỗ rừng trồng; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã. 

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Thịnh tập trung tuyên truyền, vận động người dân chú trọng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt trên 40 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới chiếm trên 8%. 

Là xã đầu tiên của huyện Văn Chấn đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, đến nay, cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông ở Tân Thịnh được đầu tư khá đồng bộ, đặc biệt các tuyến quốc lộ nối Tân Thịnh với các huyện bạn và tỉnh bạn là điều kiện thuận lợi để nhân dân đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế. 

Cùng với việc quy hoạch lại dân cư, đất đai, xã đã xây dựng kế hoạch, tập trung đẩy mạnh thương mại, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp; tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa trong nhân dân để nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông nông thôn, cảnh quan môi trường nông thôn… 

Ông Lò Văn Mạc - Phó Bí thư Đảng bộ xã Tân Thịnh chia sẻ: Là 1 trong 3 xã của huyện Văn Chấn được quy hoạch xây dựng đô thị loại V, ngay sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao, mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu và đô thị loại V được cấp ủy thực hiện song hành. Hiện, khó khăn nhất của địa phương là tiêu chí về lao động và thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, với điều kiện về vị trí địa lý cùng sự phát triển của kinh tế - xã hội, xã đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, đồng thời xây dựng các mục tiêu cho từng năm để từng bước hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V. Đây là cơ hội để Tân Thịnh đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Nguồn: Yenbai.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)