Nghĩa Lộ (Yên Bái): tập trung nguồn lực xây dựng đô thị loại III

Thứ sáu, 01/04/2022 14:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ lần thứ XIV (2020 - 2025) với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 thị xã cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại III, đến nay, Nghĩa Lộ đã đạt 77,31/100 điểm, đạt 55/63 tiêu chuẩn của đô thị loại III.

Nghĩa Lộ phát triển không gian gắn với bảo vệ cánh đồng Mường Lò.

Thị xã đang tiếp tục nâng cao các tiêu chuẩn đã đạt và tập trung vào các tiêu chuẩn chưa đạt với các giải pháp như: huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng đô thị và giao thông kết nối; thu hút các nhà đầu tư lớn; nâng cấp 6 xã thành phường trước năm 2025; phát triển kiến trúc đô thị theo hướng hiện đại, kiến trúc nông thôn theo hướng giữ được những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc vùng Mường Lò; xây dựng đô thị thông minh gắn với công tác quản lý xã hội và phát triển du lịch.

Thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn phát triển các khu đô thị, thương mại, các điểm du lịch hiện đại gắn với bảo tồn không gian, bản sắc văn hóa dân tộc như: Dự án Apec Golden Valley Mường Lò - khu đô thị thương mại du lịch điển hình của Tây Bắc với quy mô 16 ha, khu đô thị Tân An với diện tích gần 10 ha với các tiện ích công cộng hiện đại, khu du lịch cao cấp Dragonfly Nghĩa Lộ là nơi ngắm trọn Nghĩa Lộ trong lòng cánh đồng Mường Lò. 

Thị xã đã đưa vào sử dụng sân vận động đạt chuẩn quốc gia tại phường Pú Trạng với quy mô 10.000 người; xây dựng và đưa các công trình văn hóa - thể thao quy mô lớn vào hoạt động. 

Năm 2022, Dự án chợ Mường Lò - khu C đã đi vào hoạt động với tổng diện tích gần 2,7 ha, tổng vốn đầu tư trên 275 tỷ đồng. Thị xã đã hình thành các tuyến phố văn hóa - thương mại - dịch vụ; tuyến phố văn hóa ẩm thực; xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu "Sáng - xanh - sạch - đẹp”. 

Cảnh quan, môi trường được bảo vệ, hệ thống cây xanh phát triển với việc bảo tồn các cây trồng bản địa như ban trắng, bảo vệ rừng sinh thái, trồng rừng kinh tế. Đến nay, 14/14 xã, phường của thị xã đạt phường văn minh đô thị, xã nông thôn mới. 

Kiến trúc, cảnh quan của thị xã vừa hiện đại vừa mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. 

Thị xã Nghĩa Lộ đã quy hoạch bảo vệ không gian cánh đồng Mường Lò; bảo tồn và xây dựng được 2 bản văn hóa truyền thống gắn với du lịch cộng đồng. Đặc biệt, Nghĩa Lộ tự hào là quê hương của nghệ thuật xòe Thái được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Qua rà soát, đánh giá theo 5 tiêu chí, 63 tiêu chuẩn đô thị loại III được quy định tại Nghị quyết 1210/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII về phân loại đô thị, đến nay, thị xã có 35 tiêu chuẩn đã đạt bằng và vượt mức tối đa của tiêu chuẩn quy định; 20 tiêu chuẩn đạt tối thiểu và trên mức điểm tối thiểu nhưng chưa đạt điểm tối đa và còn 8 tiêu chuẩn chưa đạt.

Đối với các tiêu chí chưa đạt, thị xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí như: tập trung phát triển kinh tế theo các kế hoạch, chủ trương đề ra; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng của ngành công nghiệp - dịch vụ - xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; cải tạo và duy trì hệ thống cung cấp điện trên địa bàn, hệ thống đường dây, trạm biến áp, lưới điện hiện hữu, cải tạo và xây mới các trạm biến áp trên địa bàn; huy động nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện xây dựng hệ thống thu gom, thoát nước thải riêng trên địa bàn thị xã cũng như xây dựng nhà máy xử lý nước thải…

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Về giải pháp tổng thể xây dựng đô thị loại III, trong thời gian tới, thị xã tiếp tục tập trung các nguồn lực đầu tư lớn để hoàn thiện quy hoạch; xây dựng nâng cấp các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các tiêu chí đô thị thông minh; phát triển giao thông, hạ tầng gắn với liên kết vùng; nâng cao chất lượng môi trường sinh thái gắn với bản sắc văn hóa truyền thống để phát triển du lịch; ngày càng nâng cao đời sống vật chất tinh thần, nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân”.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)