Thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Sóc Trăng là đô thị loại II

Thứ năm, 17/03/2022 10:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 16/3/2022, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Sóc Trăng là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Sóc Trăng. Thứ trưởng Lê Quang Hùng - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, các Bộ, các hội, hiệp hội chuyên ngành; lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát biểu kết luận hội nghị

Báo cáo tóm tắt Đề án, đại diện UBND thành phố Sóc Trăng cho biết: thành phố Sóc Trăng được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III vào năm 2005; có 10 phường, với tổng diện tích tự nhiên là 7.599,2ha; dân số là 203.056 người.

Thành phố Sóc Trăng hiện nay là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, dịch vụ, giáo dục, thể dục thể thao, y tế, khoa học kỹ thuật, công nghiệp của tỉnh Sóc Trăng; là đô thị tỉnh lỵ, trọng điểm của hệ thống đô thị trong tỉnh; có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng; là cửa ngõ tỉnh Sóc Trăng và là một cực phát triển của Vùng đồng bằng sông Cửu Long; là đầu mối giao thông của tỉnh, kết nối thuận lợi với hầu hết các đô thị trong Vùng thông qua QL1; QL60; QL61B; QL Nam Sông Hậu; QL Quản Lộ - Phụng Hiệp.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng, cùng với quyết tâm của Thành ủy, UBND thành phố Sóc Trăng và nỗ lực của người dân địa phương, thành phố Sóc Trăng đã có sự đổi mới không ngừng, gặt hái được những thành tựu nổi bật trên hầu hết các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế của thành phố đã chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông lâm thủy sản. Tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thành phố trung bình 3 năm 2018 - 2020 là 15,81%. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn 0,15%. Thành phố hiện có 11 công trình văn hóa cấp đô thị, 11 cơ sở giáo dục đào tạo cấp đô thị. Nhiều chỉ tiêu như tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được xử lý tại khu chôn lấp hợp vệ sinh hoặc tại các nhà máy đốt, nhà máy chế biến rác thải; tỷ lệ chất thải y tế được xử lý, tiêu hủy, chôn lấp an toàn sau xử lý, tiêu hủy đạt tối đa.

Căn cứ theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, thành phố Sóc Trăng đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại II. Theo đại diện UBND thành phố Sóc Trăng, việc này hoàn toàn phù hợp với kế hoạch phân loại đô thị quốc gia, Chương trình phát triển đô thị của tỉnh, đồng thời tạo điều kiện để thành phố Sóc Trăng nâng cao vai trò, vị thế và phát triển bền vững trong tương lai.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đã nhận xét, góp ý giúp UBND thành phố Sóc Trăng nâng cao chất lượng Báo cáo thuyết minh Đề án, đồng thời khai thác hiệu quả và phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của thành phố Sóc Trăng. Theo Hội đồng, Đề án cần làm rõ hơn tính liên kết vùng giữa Sóc Trăng với các đô thị khác, ảnh hưởng của phát triển công nghiệp tới môi trường, chú trọng khắc phục những tiêu chuẩn chưa đạt về nhà tang lễ và mật độ đường giao thông.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thành phố Sóc Trăng đối với phát triển kinh tế xã hội tỉnh Sóc Trăng nói riêng, Vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, trong những năm qua, tỉnh Ủy, UBND tỉnh  Sóc Trăng đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư phát triển đô thị Sóc Trăng đảm bảo đạt tiêu chí đô thị loại II, trực thuộc tỉnh và nâng cao chất lượng cuộc sống các tầng lớp người dân trên địa bàn.

Để hoàn thiện Đề án, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị UBND thành phố Sóc Trăng tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia thành viên Hội đồng, đồng thời làm rõ định hướng phát triển đô thị Sóc Trăng trong thời gian tới. Trong đó chú trọng thực hiện các giải pháp ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và hiện tượng xâm nhập mặn trên địa bàn; nghiên cứu các giải pháp tăng cường sử dụng nước mặt, hạn chế tiến tới dừng khai thác, sử dụng nước ngầm; chú trọng phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn thành phố; nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn đã đạt tiêu chí đô thị loại II, đồng thời nhanh chóng khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt theo quy định.

Hội đồng thống nhất bỏ phiếu thông qua Đề án đề nghị công nhận thành phố Sóc Trăng là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Sóc Trăng, với điểm số 88,72 điểm.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)