Khai mạc Hội nghị thường niên Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN lần thứ IV

Thứ hai, 30/08/2021 12:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng ngày 30/8/2021, đại diện quốc gia Chủ tịch Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN năm 2021 là Brunei Darussalam đã khai mạc và chủ trì Hội nghị thường niên Mạng lưới đô thị thông minh (ASCN) lần thứ IV theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của các đại diện quốc gia và 26 đô thị thành viên, Ban thư ký ASEAN và các đối tác ngoài Mạng lưới. Về phía Việt Nam có đại diện quốc gia (Bộ Xây dựng) và 03 thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh) tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đại diện nước Chủ tịch Brunei Darussalam, ông Mohammad Nazri Mohammad Yusof, Thư ký thường trực Bộ Giao thông và Thông tin Brunei Darussalam, nhiệt liệt chào mừng các thành viên của Mạng lưới ASCN và các đối tác ngoại khối tham dự sự kiện quan trọng này, để chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn về phát triển đô thị thông minh và thảo luận về các chương trình nghị sự chung của Mạng lưới ASCN, hướng tới sự phát triển thịnh vượng và bền vững.

Tại Hội nghị  lần thứ 4, các thành viên ASCN sẽ tập trung thảo luận để thông qua các tài liệu quan trọng của Mạng lưới, gồm: (1) Tài liệu ý tưởng về phát triển Cổng thông tin trực tuyến ASCN, (2) Tài liệu ý tưởng về Phát triển bộ công cụ đầu tư đô thị thông minh và bền vững ASEAN. Các tài liệu là một bước phát triển quan trọng mới, tiếp tục củng cố hoạt động của Mạng lưới cũng như tạo nền tảng vững chắc cho việc hợp tác với các đối tác. Hội nghị cũng cập nhật tình hình phát triển đô thị thông minh và chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với đại dịch Covid-19 tại các đô thị và quốc gia thành viên; trao đổi với các đối tác ngoài Mạng lưới về khả năng đóng góp sáng kiến trong cơ hội hợp tác chung để thúc đẩy hiện thực hóa đô thị thông minh.

Đại diện quốc gia của Việt Nam tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Xây dựng

Đại diện cho Việt Nam, nước Chủ tịch ASCN năm 2020, tại điểm cầu Bộ Xây dựng, ông Lê Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị đã có bài phát biểu tham luận tại Hội nghị, khái quát về các hoạt động của Mạng lưới ASCN trong năm 2020, cũng như tình hình phát triển đô thị thông minh của Việt Nam.

Ông Lê Hoàng Trung cho biết, năm 2020, đại dịch COVID- 19 đã gây ra những tác động tiêu cực và hệ lụy chưa từng có đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều quốc gia, trong đó có các nước ASEAN, là một thách thức lớn đối với Việt Nam khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch mạng lưới ASCN. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã linh hoạt, sáng tạo chuyển phương thực tổ chức Hội nghị thường niên ASCN năm 2020 sang hình thức trực tuyến; Diễn đàn cấp cao và triển lãm về đô thị thông minh ASEAN theo hình thức trực tuyến và trực tiếp; Hội nghị cấp cao Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN – Nhật Bản lần thứ 2 theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị thường niên lần thứ III của Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN 2020 có sự tham gia của 10 đại diện quốc gia, 25 đại diện đô thị thành viên Mạng lưới ASCN và 06 đối tác ngoại khối cùng thông qua các văn kiện của Mạng lưới ASCN và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn về phát triển đô thị thông minh. Các văn kiện được thông qua tại Hội nghị như: Khung giám sát và đánh giá mạng lưới đô thị thông minh ASEAN; Khung quy định về hợp tác giữa Mạng lưới ASCN với các đối tác ngoại khối; Văn bản xem xét mở rộng thành viên Mạng lưới ASCN;  là các văn kiện tiếp tục định hình các hoạt động phát triển đô thị thông minh trong toàn Mạng lưới, hướng tới sự phát triển và thịnh vượng chung.

Đặc biệt “Diễn đàn cấp cao và triển lãm về đô thị thông minh ASEAN năm 2020” dưới sự chủ trì của các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam là một sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà quản lý của các Bộ, Ngành, địa phương, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế với hơn 1.500 khách mời trực tiếp, 200 khách mời trực tuyến, 40 diễn giả trong nước và quốc tế, 35 doanh nghiệp và 70 đơn vị truyền thông.

Ông Lê Hoàng Trung và các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Xây dựng

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng Việt Nam, ông Lê Hoàng Trung cũng bày tỏ cám ơn sự quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ của các đại diện quốc gia, các đô thị thành viên Mạng lưới ASCN, các đối tác ngoại khối đã giúp Việt Nam hoàn thành các trọng trách trong năm Chủ tịch ASCN 2020, đồng thời cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và tham gia tích cực vào các hoạt động chung của Mạng lưới ASCN, hướng đến mục tiêu cốt lõi của phát triển đô thị thông minh vì chất lượng cuộc sống, sự phát triển, tiến bộ con người và phát triển quốc gia bền vững.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)