Xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị ở TP Quy Nhơn: Cần thêm nhiều nỗ lực

Thứ sáu, 11/06/2021 14:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ðến cuối năm 2020, có 8/16 phường ở TP Quy Nhơn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị. Ở những phường này, KT-XH có bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn 8 phường nữa chưa đạt chuẩn.

Phường Lê Lợi được UBND TP Quy Nhơn công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT) vào năm 2014, và từ đó đến nay đã có nhiều nỗ lực tiếp tục giữ vững các nội dung đã đạt. Nhờ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân với nhiều giải pháp thiết thực, nên các tiêu chuẩn VMĐT theo quy định của Bộ VH-TT&DL được phường Lê Lợi luôn đảm bảo, nâng cao qua từng năm. Bà Nguyễn Phạm Thanh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, cho biết: “Sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong việc tham gia, hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là yếu tố quan trọng, góp phần vào thành công chung trong việc xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT trong những năm qua”.

Phường đạt chuẩn văn minh đô thị Nguyễn Văn Cừ (TP Quy Nhơn) đã xây dựng những tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”.  Ảnh: TRỌNG LỢI

Đến nay, phường Lê Lợi có 2.323 hộ được công nhận gia đình văn hóa (chiếm 99,02% số hộ đăng ký); 9/9 khu phố được các cấp công nhận khu phố văn hóa; 70% số hộ trở lên có đời sống kinh tế ổn định, phát triển, nhiều hộ giàu, hộ khá; 100% khu phố xây dựng và thực hiện tốt quy ước cộng đồng… Đặc biệt, phường không còn hộ nghèo. Ông Đào Văn Thứ, một cư dân phường Lê Lợi, bày tỏ: “Giờ đây, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn đã được sửa chữa, nâng cấp, mở rộng nên không gian đô thị thoáng đãng. Hưởng ứng xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT, gia đình tôi cũng như người dân ở địa phương đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật...”.

Các phường Nguyễn Văn Cừ, Ngô Mây, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Quang Trung được UBND TP Quy Nhơn công nhận phường đạt chuẩn VMĐT năm 2020, cũng đã có những chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH ở địa phương. 

Tuy vậy, vẫn còn 8 phường khác của TP Quy Nhơn tồn tại nhiều vấn đề cần khắc phục để đáp ứng được các tiêu chuẩn phường VMĐT, nhất là các tiêu chuẩn về: Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa (không lấn chiếm lòng đường, hè phố; không cơi nới, làm mái che, mái vẩy, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị); xây dựng phong trào văn hóa, thể thao (nhà văn hóa, khu thể thao có trang thiết bị bảo đảm, ổn định về tổ chức, hoạt động thường xuyên, có hiệu quả; đã quy hoạch trung tâm văn hóa - thể thao được phê duyệt và từng bước thực hiện quy hoạch); quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch (thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về xây dựng; phát huy vai trò tự quản cộng đồng trong việc thực hiện quy hoạch kiến trúc, xây dựng đô thị). Bởi thực tế, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đang xảy ra ở nhiều phường trên địa bàn TP Quy Nhơn; tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhiều địa phương thiếu quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao...

Theo đánh giá của UBND TP Quy Nhơn, sau nhiều năm thực hiện xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT, bộ mặt đô thị ở nhiều địa phương đã đổi thay. Các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, ANTT, an sinh xã hội trên địa bàn thành phố đã chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH. Tuy nhiên, việc thực hiện các tiêu chí liên quan đến công tác quản lý trật tự đô thị, môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn còn khó ở một số địa phương.

Đơn cử tại phường Hải Cảng, nhiều năm nay, chính quyền địa phương vẫn chưa tìm ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc về tiêu chuẩn quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch; tình hình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, mua bán còn xảy ra thường xuyên, chưa được giải quyết rốt ráo... Tuy vậy, với quyết tâm để phường sớm được công nhận đạt chuẩn VMĐT, Chủ tịch UBND phường Hải Cảng Nguyễn Quang Thanh cho hay: “Năm 2021, phường tập trung xử lý dứt điểm tình hình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, mua bán. Đồng thời, kiến nghị UBND TP Quy Nhơn xem xét, giải quyết các vấn đề còn vướng mắc để góp phần hỗ trợ địa phương xây dựng VMĐT. Hiện trạng ô nhiễm rác thải ở địa phương cũng được chúng tôi quan tâm, từng bước giải quyết rốt ráo”. 

Nguồn: Báo Bình Định

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)