Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Việt Trì là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Phú Thọ

Thứ tư, 04/04/2012 15:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/4/2012 tại Trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng nâng loại đô thị quốc gia đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Việt Trì là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Phú Thọ với sự tham dự của các thành viên của hội đồng bao gồm đại diện các Cục, Vụ của Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành liên quan, lãnh đạo các Hội, Hiệp hội chuyên ngành Xây dựng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có ông Hoàng Dân Mạc - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Quốc Liên - Bí thư Thành ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Việt Trì, ông Lê Hồng Vân - Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì, ông Bùi Sơn Thủy - Giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc cho biết, thành phố Việt Trì được thành lập đến nay đã được 50 năm, thời gian tuy chưa dài so với nhiều đô thị khác nhưng thành phố Việt Trì đã có nhiều cố gắng và trở thành một trong những đô thị công nghiệp đầu tiên của miền Bắc trong thời kỳ đầu xây dựng đất nước. Trong giai đoạn đổi mới, thành phố Việt Trì ngày càng phát triển, thành phố đã được công nhận là đô thị loại II từ năm 2004 và trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009, thành phố Việt được xác định là một trong 12 đô thị trung tâm vùng của cả nước.

Theo ông Hoàng Dân Mạc, thành phố Việt Trì còn được xác định là kinh đô Văn Lang - kinh đô đầu tiên của người Việt - có ý nghĩa về cội nguồn dân tộc Việt Nam. Việc xây dựng thành phố Việt Trì xứng đáng là quê hương đất tổ vua Hùng là mong mỏi và đồng thời là trác nhiệm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ nói chung, thành phố Việt Trì nói riêng. Việc nâng cấp thành phố Việt Trì lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời có nhiều ý nghĩa về văn hóa - phù hợp với xu hướng phát triển trong thời gian tới, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của thời đại Hùng Vương.

Báo cáo trước Hội đồng thẩm định, Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì Lê Hồng Vân cho biết, thành phố Việt Trì là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, công nghiệp, du lịch của tỉnh Phú Thọ; là thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam; là đầu mối giao thông quan trọng nối các tỉnh miền núi phía Bắc với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ; có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng liên tỉnh và có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng. Trong 8 năm là đô thị loại II, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Việt Trì đã tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị, cải tạo, chỉnh trang đô thị, bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa của khu di tích đền Hùng... không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân thành phố. Trong những năm gần đây, thành phố Việt Trì có bước phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, tỷ lệ đô thị hóa cao, phạm vi xây dựng đô thị được mở rộng...Đối chiếu với các tiêu chí về phân loại đô thị quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng, thành phố Việt Trì đã hội đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Các báo cáo phản biện do đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày tại Hội nghị cũng như nhiều ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng đều đồng tình với đề án đề nghị công nhận thành phố Việt Trì là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Phú Thọ, đồng thời cũng nêu lên và phân tích một số mặt còn yếu của đô thị Việt Trì đề nghị lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, thành phố Việt Trì tiếp tục quan tâm chỉ đạo khắc phục để thành phố Việt Trì tiếp tục phát triển xứng tầm với danh vị đô thị loại I.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, thành phố Việt Trì tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, sớm hoàn chỉnh hồ sơ đề án. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý một số việc đối với lãnh đạo thành phố Việt Trì, đó là tiếp tục điều chỉnh quy hoạch trên cơ sở phù hợp với các quy hoạch có liên quan; khai thác mạng lưới giao thông quốc gia; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử; kiểm soát chặt chẽ không gian xanh trong quy hoạch; điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất hợp lý cho phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng và hiệu quả khu vực công nghiệp; tập trung làm quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, lựa chọn các công trình hạ tầng ưu tiên phát triển; quan tâm xây dựng hạ tầng xã hội, công trình công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; làm tốt công tác thu gom nước thải, từng bước xử lý, có quy hoạch xử lý chất thải rắn, khí thải; tạo bản sắc kiến trúc - cảnh quan hấp dẫn cho thành phố; chú trọng công tác phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho thuê; xây dựng nông thôn mới; xây dựng nếp sống văn minh đô thị...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng tổng kết số điểm đánh giá của các thành viên Hội đồng tại Hội nghị. Với điểm bình quân 82,44, Hội đồng thẩm định quốc gia về nâng loại đô thị đã thông qua Đề án và thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận thành phố Việt Trì là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Phú Thọ.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)