Hội thảo “Quy hoạch phát triển giao thông thủ đô Hà Nội - Vấn đề và giải pháp”

Thứ năm, 15/03/2012 16:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/3/2012, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Tổ chức Healthbridge Canada tổ chức Hội thảo “Quy hoạch phát triển giao thông thủ đô Hà Nội - Vấn đề và giải pháp”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo

Tới dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng và Bộ GTVT; đại diện Văn phòng Chính phủ; đại diện Healthbridge Canada; đại diện Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam; cùng đông đảo các đại biểu đến từ các cơ quan chuyên môn, cơ quan nghiên cứu, các trường Đại học tại Hà Nội…

Thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã có bài phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo. Thứ trưởng nêu rõ: Trong quá trình hội nhập và phát triển, các đô thị lớn của Việt Nam (Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh…) đã đảm nhiệm tốt vai trò cơ bản không những là trung tâm văn hoá, kinh tế, khoa học kỹ thuật của cả nước, mà còn là đầu mối giao thông quan trọng, đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mạng giao thông liên vùng phát triển; chất lượng phục vụ ngày càng được cải thiện; hệ thống metro, tàu điện trên cao bắt đầu được triển khai…Cuộc sống và bộ mặt các đô thị Việt Nam có những chuyển biến tích cực và đẹp lên từng ngày. Tuy vậy, quá trình phát triển đô thị vẫn còn tồn tại một số bất cập: giao thông đô thị chưa theo kịp tốc độ đô thị hoá; đầu tư cơ sở hạ tầng chưa tập trung; nguồn kinh phí còn hạn hẹp; tỷ lệ đất dành cho giao thông còn thấp ( 13% - trong khi yêu cầu tỷ lệ này là 20% đối với khu vực đô thị). Nhìn chung, công tác quy hoạch giao thông, quản lý phương tiện giao thông – theo Thứ trưởng Trương Tấn Viên – là một trong những nguyên nhân cơ bản làm trầm trọng tình hình giao thông đô thị hiện nay. Để giải được bài toán này rất cần sự sẻ chia và những kinh nghiệm, ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia trong và ngoài nước. Thay mặt Ban tổ chức, ông bày tỏ mong muốn Hội thảo sẽ là một dịp để những nhà quy hoạch, nhà hoạch định chiến lược cùng nhau thảo luận tìm ra những giải pháp hữu hiệu cho vấn đề phát triển giao thông của thủ đô Hà Nội.

Toàn cảnh Hội thảo

Trong phiên họp đầu tiên sáng ngày 15/3/2012, lãnh đạo Cục Phát triển Đô thị - Bộ Xây dựng, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), các GS.TS. đến từ Đại học Twente – Hà Lan đã có những bài tham luận về các chủ đề quản lý và phát triển giao thông Hà Nội, phát triển giao thông đô thị bền vững tại các thành phố châu Á…

Buổi chiều cùng ngày, phiên họp thứ 2 tiếp tục với những tham luận xoay quanh các giải pháp quản lý phát triển giao thông Hà Nội.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)