Hội thảo Việt Nam – Châu Phi về phát triển đô thị

Thứ tư, 15/02/2012 15:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/2/2012, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị Việt Nam – châu Phi.

Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Phan Mỹ Linh phát biểu khai mạc Hội thảo

Đến dự Hội thảo về phía Bộ Xây dựng có Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Phan Mỹ Linh; đại diện các Vụ, Viện chức năng cơ quan Bộ Xây dựng. Tham gia Hội thảo còn có đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam; đại diện JICA tại Việt Nam và Senegal; đoàn đại biểu từ các Sở, Cục, Vụ thuộc các Bộ, Ngành liên quan của các nước Senegal, Ghana, Mali, Cote d’Ivore (châu Phi) do ngài Samba Diouf, cố vấn kỹ thuật Bộ Đô thị hoá và Vệ sinh môi trường, Senegal, làm trưởng đoàn.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng Phan Mỹ Linh nêu rõ: Châu Á nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng hiện nay là một khu vực năng động, có tốc độ đô thị hoá cao, có nhiều đô thị lớn; tuy nhiên đô thị châu Á đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường…do đó yêu cầu mới phải thiết lập được những quy chuẩn, hệ thống hành chính và sử dụng đất, các kiến trúc tương thích để phòng tránh thiên tai, rủi ro là rất cấp thiết. Châu Phi là lục địa có tỷ lệ đô thị hoá thấp, tuy đã và đang có sự tăng nhanh tỷ lệ đô thị hoá trong những năm gần đây, song các nước châu Phi cũng đang gặp phải bài toán về dân số đô thị hoá giống với Việt Nam. Đô thị hoá là quy luật phát triển tất yếu của nhân loại. Và vấn đề nêu ra trong Hội thảo lần này – theo bà Phan Mỹ Linh – là làm thế nào để đô thị có bản sắc, thân thiện? Làm thế nào để đô thị các nước Việt Nam, Senegal, Mali, Ghana… nơi có cùng đặc điểm đa sắc tộc, đa văn hoá sẽ khai thác và lưu giữ được các giá trị Á – Phi trong sự phát triển chung của đô thị hiên đại theo hướng toàn cầu.Thay mặt Lãnh đạo Bộ Xây dựng, bà Phan Mỹ Linh đã đánh giá rất cao sáng kiến tổ chức Hội thảo của JICA, và bày tỏ hy vọng Hội thảo sẽ là cơ hội để các Bộ, Ngành liên quan của Việt Nam và nhiều nước châu Phi cùng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và thiết thực; góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và các nước bạn châu Phi cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia thảo luận nhiều vấn đề như: thách thức và giải pháp trong vấn đề phát triển đô thị tại các nước châu Phi; định hướng phát triển đô thị Việt nam - thực trạng và các giải pháp tăng cường quản lý phát triển; lịch sử - cơ chế pháp lý và cơ cấu tổ chức liên quan tới phát triển đô thị ở Việt Nam…

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)