Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Quảng Yên huyện Yên Hưng tỉnh Quảng Ninh là đô thị loại IV

Thứ tư, 26/01/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 25 - 1 - 2011 Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Quảng Yên huyện Yên Hưng tỉnh Quảng Ninh là đô thị loại IV. Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Uỷ viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Đọc - Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, Huyện uỷ, UBND huyện Yên Hưng và thị trấn Quảng Yên; đại diện các Bộ ngành trung ương, các Hội, Hiệp hội và các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng.

Theo Đề án đề nghị công nhận thị trấn Quảng Yên là đô thị loại IV do đại diện UBND huyện Yên Hưng trình bày. Thị trấn Quảng Yên là đô thị huyện lỵ của huyện Yên Hưng, là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế - xã hội, văn hoá của huyện; là đô thị hạt nhân có vị trí địa lý thuận lợi trong mối quan hệ vùng để phát triển toàn diện trong khu vực, thị trấn còn là khu vực tạo động lực phát triển các khu dịch vụ - du lịch, dân dụng, đầu mối giao thông thuỷ bộ liên tỉnh, với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ thông thương với vận tải biển quốc tế.

Đặc biệt Quảng Yên là một đô thị cổ của tỉnh Quảng Ninh. Thị trấn đã có trên 200 năm xây dựng và phát triển, tại đây còn lưu giữ nhiều di sản quý báu làm giàu thêm truyền thống lịch sử, văn hoá của vùng đất này.

Thị trấn có diện tích tự nhiên 545,2 ha, 84 ha mặt nước; đất thuận lợi cho việc phát triển đô thị khoảng 209 ha. Dân số 20.055 người, được phân bổ tại 16 khu phố tập trung.

Báo cáo phản biện của Cục Phát triển đô thị Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ và ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định thể hiện sự đồng tình với việc thị trấn Quảng Yên đã hội đủ các tiêu chí của đô thị loại IV như quy định tại Nghị định số 42/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng về phân loại đô thị, đồng thời cũng đã nêu lên những mặt còn yếu của Thị trấn và đề nghị Thị trấn có biện pháp đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải, phát triển cây xanh, thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế,... để khắc phục các mặt còn yếu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết Hội đồng nhất trí cao với việc thị trấn Quảng Yên đã hội đủ các tiêu chí của đô thị loại IV. Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng phân tích thế mạnh, lợi thế địa kinh tế của Thị trấn đối với việc phát triển trong tương lai. Với một đô thị có lịch sử 200 năm xây dựng và phát triển, nay với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, Thị trấn đã và đang có sự phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên để tương xứng với lợi thế, tiềm năng, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, huyện Yên Hưng và Thị trấn quan tâm hơn đến việc tạo động lực cho sự phát triển, xác định lại các sản phẩm, dịch vụ tầm khu vực; rà soát lại quy hoạch xây dựng Thị trấn theo hướng có tầm nhìn dài hơn kết hợp với phân đợt đầu tư hợp lý, quy hoạch xây dựng hai bên sông Tranh tạo ra sự hài hoà và bảo vệ môi trường; khi chỉnh trang đô thị cần lưu ý bảo vệ các di tích lịch sử, văn hoá; đẩy mạnh đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội một cách hợp lý và có bản sắc riêng gắn với các đặc điểm của một đô thị có lịch sử lâu đời, nhiều di tích văn hoá, lịch sử.

Hội đồng thẩm định nhất trí đề nghị Bộ Xây dựng công nhận thị trấn Quảng Yên là đô thị loại IV.

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)