Thị trấn Việt Quang được đề nghị công nhận là đô thị loại IV

Thứ ba, 24/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/8/2010 Bộ Xây dựng đã thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Việt Quang huyện Bắc Quang tỉnh Hà Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đồng chí Trịnh Đình Dũng - UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì cuộc họp.

Dự thẩm định có ông Hoàng Đình Châm - Phó Bí thư tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, đại diện lãnh đạo các Sở Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư của tỉnh, lãnh đạo huyện uỷ và UBND huyện Bắc Quang và các ban ngành, thị trấn Việt Quang; đại diện Văn phòng Chính phủ và các Bộ: Nội vụ, Quốc phòng, Kế hoạch - Đầu tư, Giao thông vận tải, Văn hóa - Thể thao - Du lịch; Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội Chiếu sáng Việt Nam, Hội Cấp thoát nước Việt Nam,…

Phát biểu tại cuộc họp ông Hoàng Đình Châm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang cho biết huyện Bắc Quang là một huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh, là đầu tầu có vai trò thúc đẩy các huyện khác cùng phát triển. Là thị trấn huyện lỵ của huyện Bắc Quang, trong thời gian qua thị trấn Việt Quang được sự quan tâm đầu tư của tỉnh và huyện đã có bước phát triển mới, trở thành một trong hai trung tâm quan trọng của tỉnh (sau thị xã Hà Giang). Để tạo điều kiện cho thị trấn tiếp tục phát triển, phát huy các thế mạnh và thuận lợi, nhanh chóng khắc phục hạn chế, sớm trở thành thị xã thuộc tỉnh, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo lập Đề án đề nghị công nhận thị trấn là đô thị loại IV.

Theo Đề án đề nghị công nhận thị trấn Việt Quang là đô thị loại IV do đại diện UBND huyện Bắc Quang trình bày, Thị trấn có diện tích trên 4.677 ha, dân số 15.467 người, gồm 14 tổ dân phố và 9 thôn. Thị trấn hiện là đô thị loại V, trung tâm huyện lỵ huyện Bắc Quang.

Thị trấn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và khu vực trung du miền núi phía Bắc, là trung tâm kinh tế quan trọng chỉ sau thị xã Hà Giang; có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh của tỉnh; là đầu mối giao thông có 2 tuyến đường bộ quan trọng đi qua là quốc lộ 2 nối Hà Nội với Tuyên Quang, Hà Giang và qua cửa khẩu Thanh Thuỷ nối với Trung Quốc; quốc lộ 279 nối  tỉnh Lào Cai và Tuyên Quang.

Việc công nhận Thị trấn đạt các tiêu chí của đô thị loại IV là yêu cầu khách quan và cần thiết phù hợp với quy hoạch Vùng biên giới Việt - Trung và quy hoạch phát triển hệ thống đô thị, khu dân cư nông thôn tỉnh Hà Giang.

Phát biểu đóng góp ý kiến cho Đề án, các thành viên Hội đồng thẩm định đều đồng tình về cơ bản với nội dung của Đề án và việc công nhận Thị trấn là đô thị loại IV. Bên cạnh đó các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đã đóng góp những ý kiến cụ thể, xác thực nhằm giúp Thị trấn trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy có hiệu quả các thuận lợi, tiềm năng của địa phương thuộc khu vực địa đầu tổ quốc, trong phát triển kinh tế, xã hội; phát triển đô thị bền vững, văn minh, hiện đại,…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định  cho rằng về cơ bản Hội đồng đều đồng tình với việc Thị trấn đã hội đủ các tiêu chí của đô thị loại IV, đồng thời cũng đã phân tích những khó khăn của Thị trấn và đề nghị các giải pháp giúp Thị trấn nhanh chóng khắc phục được những hạn chế.

Sau khi phân tích những thuận lợi cũng như những thách thức mà Thị trấn đã và đang phải đối mặt, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Giang và huyện Bắc Quang quan tâm một số vấn đề sau: Xác định rõ và cụ thể động lực phát triển, trước hết là phát triển kinh tế của Thị trấn; phát triển du lịch cần thể hiện bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc, gắn với bản làng của đồng bào dân tộc và nông thôn mới; phát triển công nghiệp cần quan tâm tiểu thủ công nghiệp nói chung không chỉ là chế biến nông lâm sản, trong đó cân nhắc đầu tư để có thể tạo cú hích thúc đẩy đô thị hoá nhanh; quy hoạch cần rất tiết kiệm đất trong đó chú ý thiết kế đô thị, tạo ra bản sắc kiến trúc có đặc trưng riêng; tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và nhất là hạ tầng xã hội không chỉ phục vụ cho Thị trấn mà cho cả vùng bằng nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau;

Với điểm tổng hợp đạt 78,84 điểm, Hội đồng thẩm định đã nhất trí đề nghị Bộ Xây dựng công nhận Thị trấn Việt Quang là đô thị loại IV.

Việc công nhận Thị trấn là đô thị loại IV sẽ tạo điều kiện để Thị trấn phát triển toàn diện, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước cho địa phương.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)