Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa là đô thị loại III

Thứ sáu, 20/04/2012 18:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/4/2012 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa là đô thị loại III, với sự tham dự của đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và các Hội, Hiệp hội chuyên ngành xây dựng. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo thị xã Sầm Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Vũ Đình Quế đã báo cáo với Hội đồng thẩm định về Đề án đề nghị công nhận thị xã Sầm Sơn là đô thị loại III. Theo báo cáo, thị xã du lịch nghỉ mát Sầm Sơn được thành lập từ năm 1981 bao gồm thị trấn Sầm Sơn và 3 xã thuộc huyện Quảng Xương. Sau 30 năm thành lập, nhất là trong 25 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sầm Sơn đã luôn luôn phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và giành được những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng thị xã Sầm Sơn ngày càng giàu đẹp hơn, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, khai thác tiềm năng thế mạnh tạo nên vóc dáng và diện mạo mới cho Đô thị Du lịch biển Sầm Sơn. Thị xã Sầm Sơn ngày nay đã và đang phát triển rất mạnh mẽ với kết cấu hạ tầng du lịch, giao thông, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật ngày càng được hoàn thiện, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 83,09%, tỷ lệ đô thị hóa cao...Căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Nghị định số 42/2009/NĐ-CP, thị xã Sầm Sơn đã hội đủ các điều kiện và đáp ứng cơ bản các tiêu chí của đô thị loại III. Việc thị xã Sầm Sơn được công nhận là đô thị loại III sẽ là nguồn động viên, cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sầm Sơn đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng thị xã Sầm Sơn ngày càng phát triển trở thành một thành phố du lịch biển trong tương lai.

Hội đồng thẩm định cũng đã nghe báo cáo thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Sầm Sơn là đô thị loại III của Cục Phát triển đô thị Bộ Xây dựng, Báo cáo phản biện của Vụ Chính quyền địa phương Bộ Nội vụ và các ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng. Về cơ bản Hội đồng nhất trí với những đánh giá của Đề án và góp ý kiến với tỉnh Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn một số vấn đề cần lưu ý để phát triển đô thị Sầm Sơn thực sự xứng tầm với những tiềm năng thế mạnh và đô thị loại III trong các mặt quy hoạch đô thị và quản lý đô thị, chú trọng công tác bảo vệ môi trường, phát triển các tuyến và các loại hình du lịch để nâng cao sức cạnh tranh của đô thị Sầm Sơn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Hồi cho biết, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa cũng như thị xã Sầm Sơn đã thể hiện quyết tâm cao và tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho Sầm Sơn. Tuy nhiên do những khó khăn về nguồn lực nên công tác đầu tư cho quy hoạch, xây dựng đô thị Sầm Sơn cũng còn những hạn chế và bất cập. Năm 2011, quy hoạch chung xây dựng thị xã Sầm Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt sẽ là cơ sở để Sầm Sơn tiến hành xây dựng và chỉnh trang đô thị, xây dựng quy chế quản lý đô thị. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn, Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Ngọc Hồi cám ơn sự quan tâm, ủng hộ của các Bộ, ngành đối với tỉnh Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn, bày tỏ trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng để trong công tác chỉ đạo, điều hành sẽ nỗ lực khắc phục những điểm còn yếu kém, khiếm khuyết để xây dựng đô thị Sầm Sơn xứng đáng với danh hiệu đô thị loại III và phát triển thành thành phố trong tương lai.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhất trí với các ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, và chúc mừng tỉnh Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn đã được các thành viên Hội đồng nhất trí thông qua Đề án đề nghị công nhận thị xã Sầm Sơn là đô thị loại III.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Hồi phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, thị xã Sầm Sơn có vị trí thuận lợi bên bờ vịnh Bắc Bộ, với bãi biển dài và đẹp, địa hình bằng phẳng tạo cho Sầm Sơn những tiềm năng về phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là phát huy thế mạnh du lịch biển. Trong 30 năm qua, thị xã Sầm Sơn đã phát triển không ngừng và đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, phát triển đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực và đã đạt được các tiêu chí của đô thị loại III. Tuy nhiên, qua đánh giá của tỉnh Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn trong Đề án và ý kiến của các thành viên Hội đồng cũng cho thấy, Sầm Sơn cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng đô thị. Quy hoạch đô thị Sầm Sơn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt năm 2011 đã mở rộng thêm địa giới hành chính của thị xã Sầm Sơn thêm 6 xã, đó là một thách thức đối với đô thị Sầm Sơn trong việc tập trung nguồn lực đầu tư và công tác quản lý đô thị. Do đó, tỉnh Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn cần quan tâm việc xây dựng lộ trình cụ thể về phát triển đô thị Sầm Sơn, trong đó chú ý đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, coi trọng công tác đào tạo cán bộ quản lý đô thị, quan tâm công tác quy hoạch theo hướng khai thác đặc trưng của đô thị du lịch biển, đầu tư hơn nữa cho công tác thiết kế cảnh quan đô thị, công trình công cộng, dịch vụ để hấp dẫn khách du lịch và nâng cao đời sống cho nhân dân, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa là một tỉnh lớn nhưng tỷ lệ đô thị hóa mới đạt 13,5% (cả nước 31%), do đó, tỉnh cần tập trung rà soát các chương trình phát triển đô thị của tỉnh, có lộ trình triển khai, huy động các nguồn lực cho phát triển đô thị để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội./.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)