Doanh nghiệp Đức-Việt ký thỏa thuận khung xây nhà máy nước ở Long An

Thứ hai, 15/03/2021 14:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với tổng số vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, Nhà máy Nước mặt sông Vàm Cỏ Đông sẽ được khởi công xây dựng tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, trên diện tích 71,5 ha, bao gồm cả công trình thủy lợi.

Đại diện Tập đoàn Aone Deutschland AG của Đức và Công ty Cổ phần nước AquaOne của Việt Nam ký thỏa thuận khung xây dựng Nhà máy nước mặt sông Vàm Cỏ Đông tại Long An. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Ngày 12/3, tại tòa thị chính thành phố Leipzig (bang Saschen), tập đoàn Aone Deutschland AG của Đức và công ty cổ phần nước AquaOne của Việt Nam đã ký thỏa thuận khung tổng thầu xây dựng Nhà máy Nước mặt sông Vàm Cỏ Đông ở Long An.

Dự án khi hoàn tất sẽ giúp cung cấp và đáp ứng nhu cầu nước cho sản xuất và sinh hoạt tại các vùng trên địa bàn tỉnh này.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trước sự chứng kiến của Thị trưởng thành phố Leipzig, ông Burkhardt Jung và Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Aone Deutschland, ông Christophe Hug, và Chủ tịch công ty cổ phần AquaOne, bà Đỗ Thị Kim Liên, đã ký thỏa thuận kinh tế và kỹ thuật với các điều khoản chủ chốt nhằm xây dựng Nhà máy Nước mặt sông Vàm Cỏ Đông.

Phát biểu tại sự kiện, ông Burkhardt Jung bày tỏ vui mừng khi sự kiện ký kết được tổ chức nhân dịp hai nước Đức và Việt Nam vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Theo ông, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển trên mọi mặt, cả về văn hóa, thể thao và kinh tế. Việc ký kết thỏa thuận cụ thể xây dựng nhà máy nước là hiện thực hóa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Leipzig với Thành phố Hồ Chí Minh cũng như với Bệnh viện Quân y 175 ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Về thỏa thuận vừa được ký kết, ông Jung nhấn mạnh nước là nhu cầu tối thiểu và quan trọng đối với con người và việc có nước sạch cho sinh hoạt đóng vai trò quan trọng đối với người dân cũng như với sự phát triển nói chung của Việt Nam.

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa Việt Nam và Đức nói chung, đặc biệt giữa thành phố Leipzig và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Đại sứ nhấn mạnh mặc dù chịu nhiều hạn chế do đại dịch COVID-19, song sự hợp tác giữa Đức và Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó việc doanh nghiệp hai bên ký thỏa thuận hợp tác xây dựng nhà máy nước tại tỉnh Long An là minh chứng cho điều này.

Đại sứ cho rằng với việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) đã có hiệu lực và Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam  (EVIPA) sẽ có hiệu lực trong thời gian tới, sự hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên sẽ ngày càng phát triển.

Thị trưởng thành phố Leipzig, ông Burkhardt Jung (thứ 3, từ phải sang) phát biểu tại lễ ký. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Nhân dịp này, Đại sứ cũng gửi lời cảm ơn Thị trưởng thành phố Leipzig Burkhardt Jung luôn dành quan tâm cho sự phát triển quan hệ với Việt Nam cũng như đối với cộng đồng người Việt tại Leipzig.

Phát biểu tại lễ ký kết, bà Đỗ Thị Kim Liên cho biết Nhà máy Nước mặt sông Vàm Cỏ Đông sẽ áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, vận hành và giám sát hệ thống sản xuất và cung cấp nước sạch; đảm bảo chất lượng, an toàn, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về xây dựng đối với hệ thống kết cấu hạ tầng của địa phương theo xu thế phát triển khu công nghiệp và đô thị thông minh, thành phố sinh thái và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trong khi đó, Chủ tịch Aone Deutschland, ông Christophe Hug, nhấn mạnh tập đoàn này mong muốn chia sẻ những công nghệ và quy trình tiên tiến nhất trong sản xuất nước sạch với tất cả các khu vực ở các nước đang phát triển.

Theo ông, điều này không chỉ góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các ngành với các đô thị và thành phố lớn, mà còn mang lại lợi ích sinh kế thiết thực cho người dân, đồng thời thực hiện cam kết hỗ trợ phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Với tổng số vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, Nhà máy Nước mặt sông Vàm Cỏ Đông theo quy hoạch cấp nước được Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An phê duyệt sẽ khởi công xây dựng tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, trên diện tích 71,5 ha, bao gồm cả công trình thủy lợi. Hạng mục công trình phức hợp gồm công trình thu nước thô ngoài bờ sông; hồ chứa nước thô được xử lý sục khí; trạm bơm nước; nhà máy xử lý nước và hệ thống đường ống dẫn nước sạch.

Công suất thiết kế của nhà máy giai đoạn 1 có thể vận hành thương mại vào quý 1/2023 là 200.000 m3/ngày đêm; giai đoạn 2 (đến năm 2025) là 300.000 m3/ngày đêm. Tổng công suất lắp đặt của nhà máy có thể đạt 1,2 triệu m3/ngày đêm sau khi hoàn thành các giai đoạn đầu tư.

Dự án xây dựng nhà máy xử lý nước nêu trên được đánh giá là cấp thiết, góp phần đáp ứng nhu cầu nước cho sản xuất và sinh hoạt tại các vùng trên địa bàn tỉnh Long An trong bối cảnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đứng trước những nguy cơ do tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng gay gắt, hạn hán và xâm nhập mặn ở khu vực này./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)