Bình Dương là điển hình của cả nước về phát triển nhà ở xã hội cho người lao động

Thứ năm, 12/05/2022 14:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Đó là đánh giá của Đoàn công tác tỉnh Hải Phòng do ông Lê Trí Vũ - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng làm Trưởng đoàn tại buổi thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương về phát triển các khu công nghiệp (KCN), nhà ở xã hội cho người lao động diễn ra vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Minh Trí - Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh, Sở Xây dựng, Tổng Công ty Becamex IDC đã giới thiệu sơ bộ về sự phát triển của tỉnh Bình Dương trong suốt thời gian qua, đặc biệt là việc phát triển công nghiệp, các KCN trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Ông Bùi Minh Trí – Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, hiện tại Bình Dương có 28 KCN đang hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 10.983ha. Các KCN đã hoàn thành việc xây dựng với kết cấu hạ tầng trong và ngoài KCN được đầu tư đồng bộ và hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào KCN. Tỷ lệ lấp đầy của các KCN đang hoạt động đạt khoảng 84%, cao hơn bình quân chung của cả nước (tỷ lệ 76%). 100% các KCN đi vào hoạt động đều có nhà máy xử lý nước thải tập trung với tổng công suất xử lý 191.200 m3/ngày đêm đạt quy chuẩn môi trường.

Bên cạnh việc phát triển hạ tầng KCN, Bình Dương còn quan tâm xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) cho người lao động. Điển hình là Tổng Công ty Becamex IDC đã và đang xây dựng hàng ngàn căn NOXH với giá bán phù hợp cho người lao động, đã tạo được sự đồng thuận, gắn bó của công nhân đối với tỉnh Bình Dương. Ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống và làm việc, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm phát triển mô hình NOXH. Đề án đã được tỉnh triển khai rất sớm, giúp hàng trăm ngàn công nhân lao động, người thu nhập thấp… có mái ấm an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển NOXH

Được UBND tỉnh Bình Dương tin tưởng và giao trách nhiệm, Tổng Công ty Becamex IDC là đơn vị tiên phong trong việc phát triển NOXH tại địa phương. Các khu NOXH Becamex với không gian xanh được bố trí hợp lý, tạo môi trường thoáng đãng, các khối nhà quay lại thành các nhóm nhà ở với khoảng cách hợp lý về không gian, hướng nhà phù hợp. Trong quá trình triển khai đề án, chủ đầu tư đã có nhiều thay đổi linh hoạt về thiết kế căn hộ để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân. Bên cạnh hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ sở nội khu, các dự án NOXH Becamex đều được kết nối với các tuyến giao thông trọng yếu trong khu vực, có tuyến xe buýt công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân NOXH. Các dịch vụ thiết yếu, khu vui chơi giải trí, công viên, bệnh viện, trường học… cũng được quan tâm đầu tư đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của con em người lao động, tạo dựng một môi trường sống năng động, hài hòa tiện ích. Becamex IDC đang tiếp tục xây dựng 20.000 căn NOXH giai đoạn tiếp theo tại khu VietSing (TP.Thuận An); khu Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một); khu Mỹ Phước (TX.Bến Cát); khu Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) với mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng đợt 1 vào cuối năm 2023.

Đại diện Đoàn công tác tỉnh Hải Phòng phát biểu trao đổi tại buổi làm việc

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng đánh giá rất cao sự phát triển của tỉnh Bình Dương, nhất là mô hình phát triển NOXH cho người lao động, trở thành điển hình của cả nước. Các đại biểu cũng quan tâm đến việc phát triển hạ tầng KCN của Bình Dương; sự lãnh đạo của chính quyền tỉnh đối với các cơ chế, chính sách phát triển KCN của tỉnh…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành nhấn mạnh, những vấn đề Đoàn công tác thành phố Hải Phòng và các sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương trao đổi thể hiện tâm huyết vì lợi ích chung của người lao động. Đây cũng là giải pháp căn cơ nhằm thu hút nguồn nhân lực, đáp ứng quá trình phát triển của địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành tiếp tục chia sẻ với thành phố Hải Phòng về cách thức thực hiện theo ý kiến của thành phố Hải Phòng.

Nguồn: Binhduong.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)