Quảng Ninh: Nỗ lực hỗ trợ nhà ở cho người khó khăn

Thứ tư, 11/05/2022 14:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Vấn đề về nhà ở xã hội, nhà ở cho người nghèo... luôn được tỉnh Quảng Ninh quan tâm trong những năm qua. Điều này đã giúp cho nhiều người ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Tỉnh và các địa phương thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách về nhà ở cho người nghèo, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ... đến người dân, doanh nghiệp, từ đó huy động mọi lực lượng hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng. Các sở, ngành liên quan cũng chủ động trong việc hướng dẫn, triển khai các dự án về nhà ở xã hội, nhà ở cho người nghèo, hoàn thiện hồ sơ thực hiện các đề án của tỉnh; chủ động giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương...

Ngôi nhà của ông Vũ Đình Mai, thương binh 3/4 ở thôn 2, xã Quảng La, TP Hạ Long, được hỗ trợ xây mới vào năm 2020.

Về phía các địa phương luôn tích cực trong công tác bố trí quỹ đất thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, nhà ở xã hội, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp...

Để hỗ trợ người nghèo khó khăn về nhà ở, tỉnh đã xây dựng, triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo gồm 2 giai đoạn: 2011-2015 và 2016-2020. Qua đó đã có tới 2.621 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ về nhà ở với tổng số vốn ngân sách được giải ngân thực hiện lên đến 117,75 tỷ đồng.

Không chỉ có vậy, Quảng Ninh còn luôn quan tâm đến nhà ở cho người có công với cách mạng. Được biết, từ năm 1996-2013, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở, hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ Cách mạng Tháng 8 năm 1945 cải thiện nhà ở... tỉnh đã hỗ trợ 3.268 người có công với cách mạng, cán bộ lão thành cách mạng cải thiện nhà ở với số tiền 34,637 tỷ đồng. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã hỗ trợ xây mới, làm nhà tình nghĩa cho 769 hộ gia đình chính sách; hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 774 hộ với tổng kinh phí 33,502 tỷ đồng.

Khu nhà ở cho công nhân của Công ty TNHH Texhong Ngân Long tại Khu công nghiệp Hải Yên. Ảnh: Thu Trang

Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ người có công, giai đoạn 1 từ năm 2013-2015; giai đoạn 2 từ năm 2017-2018 và giai đoạn 3 từ năm 2020-2021. Qua 3 giai đoạn này, đã có 6.398 hộ có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xây mới nhà ở và 5.777 lượt hộ có công được hỗ trợ sửa chữa nhà ở.

Cùng với đó, qua kế hoạch xã hội hóa nhà ở cho người khuyết tật, trẻ mồ côi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không có điều kiện tái tạo nhà ở, từ năm 2017 đến 2020 đã có 370 hộ nhận được sự hỗ trợ về nhà ở với tổng kinh phí 22,38 tỷ đồng.

Các lực lượng, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp luôn tích cực vào cuộc ủng hộ về cơ sở vật chất, nhân lực để hỗ trợ các hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Trong tổng kinh phí thực hiện xã hội hóa về nhà ở cho người khuyết tật, trẻ mồ côi thì có tới 20,43 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, còn trong thực hiện đề án hỗ trợ người nghèo khó khăn về nhà ở giai đoạn 2016-2018 cũng có 6 tỷ đồng từ huy động các nguồn lực...

Bên cạnh các đối tượng trên, Quảng Ninh còn quan tâm đến vấn đề nhà ở xã hội dành cho các đối tượng có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn. UBND tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu tất cả các dự án phát triển nhà ở thương mại, phát triển đô thị trên địa bàn dành 20% diện tích đất dự án để phát triển nhà ở xã hội theo đúng quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 100/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Hiện trên địa bàn tỉnh có Dự án nhà ở xã hội tại Kim Sơn (Đông Triều) do Công ty CP Gốm màu Hoàng Hà làm chủ đầu tư với tổng diện tích 94ha gồm 589 căn nhà ở liền kề, 2 nhà ở chung cư đã được triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hiện xây dựng xong 47 căn nhà liền kề.

Khu nhà ở cho công nhân của Công ty Than Quang Hanh tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Khu công nghiệp Hải Yên (Móng Cái) cũng đã xây dựng được nhà ở cho công nhân với 4 khối nhà tập thể với 969 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 5.000 công nhân. Một số khu công nghiệp khác đang triển khai các dự án đầu tư nhà ở cho công nhân như: Dự án Thiết chế công đoàn Khu công nghiệp Cái Lân do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện với 1 tòa chung cư gồm 360 căn hộ, đáp ứng cho khoảng 1.200 công nhân, Dự án này đã được Tổng Liên đoàn phê duyệt chủ trương đầu tư; tại Khu công nghiệp Đông Mai (Quảng Yên), Tổng Công ty Viglacera đã khởi công xây dựng nhà ở cho công nhân từ tháng 3/2020, dự kiến hoàn thành vào năm 2024 với 1.000 căn nhà... Một số khu công nghiệp cũng đang thực hiện thủ tục, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân.

Việc quan tâm, hỗ trợ các đối tượng khó khăn về nhà ở của tỉnh và các địa phương trên địa bàn đã giúp người dân an tâm, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, hiện nay nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu do số lượng còn ít và rất khó tiếp cận. Mong rằng, vấn đề này sẽ được tỉnh tiếp tục quan tâm tháo gỡ trong thời gian tới.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)