Đồng Nai nỗ lực cải thiện môi trường sống ở các khu nhà trọ

Thứ sáu, 31/12/2021 11:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 28/12, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với người lao động trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các ý kiến tại buổi đối thoại của công nhân đều tập trung kiến nghị cơ quan chức năng cần có cơ chế chính sách ưu đãi, để tiếp cận mua nhà ở xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh trả lời các câu hỏi của người lao động tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, các ý kiến của người lao động đã nêu lên hàng loạt vấn đề và đặt câu hỏi đối với Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, gồm: nhà ở xã hội dành cho người lao động; thực hiện chính sách giá bán điện, nước sinh hoạt ưu đãi cho người ở trọ; thiết chế giải trí văn hóa thể thao cho công nhân ở các khu công nghiệp…

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các sở, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trả lời nhiều nội dung mà công nhân lao động nêu lên tại buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã trực tiếp trả lời các vấn đề.

Đối với vấn đề nhà ở xã hội cho công nhân, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị các sở, ngành liên quan cần tính toán để tạo ra được sản phẩm nhà ở cho công nhân lao động với giá hợp lý và cơ chế thanh toán dài hạn, bền vững.

Trong quy hoạch xây dựng cần bố trí quỹ đất cho nhà ở xã hội tại các khu vực có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân. Cùng với đó, thiết kế mô hình đi kèm, như: trường học, khu vui chơi giải trí, công viên.

Trước mắt, trong thời gian 4 tháng, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần quyết liệt cải thiện môi trường sống ở các khu nhà trọ, phải có không gian sinh hoạt cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh và các đoàn thể tăng cường vào các khu nhà trọ, động viên công nhân lao động có các hoạt động thể dục thể thao lành mạnh, xây dựng đời sống văn hóa tốt hơn, giữ gìn an ninh trật tự.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai với người lao động tại buổi đối thoại.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Như Ý, tỉnh có hơn 1,2 triệu lao động, trong đó đa số là người nhập cư đang phải sống ở khoảng 150 nghìn phòng trọ.

Hiện, thu nhập trung bình của người lao động tính cả làm thêm giờ là khoảng 9,1 triệu đồng/người/tháng. Với mức thu nhập này, người lao động phải chi tiêu cho sinh hoạt, khoản tiền dư không thể mua được nhà ở.

Sau đợt dịch vừa qua, càng nhận thấy rõ bất cập của nhà trọ nhỏ và đời sống của người lao động không được bảo đảm. Thời điểm dịch bệnh bùng phát ở Đồng Nai, công nhân lao động sinh sống trong các nhà trọ nhiễm rất nhiều, thậm chí có những khu trọ hàng trăm người là F0

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)