Bình Dương tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân

Thứ ba, 30/11/2021 14:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hỗ trợ kịp thời cho người lao động (NLĐ) khó khăn là vấn đề luôn được Bình Dương đặt ra trong bối cảnh dịch bệnh. Tới đây địa phương đặc biệt quan tâm, đầu tư xây dựng thêm hàng loạt dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Bình Dương sẽ tạo mọi điều kiện về đất đai, vị trí để các đơn vị, doanh nghiệp (DN) đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ một cách hiệu quả nhất.

Một khu nhà ở xã hội tại Bình Dương

Theo ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, tỉnh cần có thêm khoảng 300.000 căn hộ theo mô hình nhà ở xã hội (NƠXH) để đáp ứng nhu cầu. Thời gian qua, để giải quyết vấn đề an cư cho số đông người dân chưa có nhà ở và ổn định lao động, Bình Dương đã đầu tư xây dựng hàng trăm ngàn căn NƠXH. Tuy nhiên, số lượng vẫn còn ít so với nhu cầu thực tế. Mục tiêu của Bình Dương đặt ra trong giai đoạn 2021-2025, phấn đấu phát triển thêm 1 triệu căn nhằm giải quyết chỗ ở cho công nhân, người thu nhập thấp trên địa bàn. Bình Dương cũng đã kiến nghị Chính phủ cho vay khoảng 10.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương để cùng các nguồn vốn hợp pháp khác triển khai thực hiện kế hoạch.

Hiện nay tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến nhu cầu về nhà ở tăng, nhất là nhu cầu về nhà ở giá thấp nhưng nguồn cung chưa đáp ứng được, đặc biệt là loại hình nhà ở cho thuê. Công tác quy hoạch, triển khai đầu tư khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa đồng bộ với công tác quy hoạch, đầu tư NƠXH. Tiến độ triển khai dự án NƠXH (thuộc quỹ đất 20%) trong các dự án nhà ở thương mại còn chậm, do còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và năng lực của nhà đầu tư còn hạn chế. Chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án NƠXH đã được quy định chưa thực sự thu hút nhà đầu tư quan tâm... Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Bình Dương thông tin, sau dịch bệnh, muốn giữ chân lao động là tạo ra một sự gắn kết. Lao động xa quê xem Bình Dương thực sự là quê hương thứ hai chứ không phải là nơi đến rồi về. Muốn làm được điều này cần có giải pháp để công nhân lao động được mua nhà ở tại Bình Dương. Do đó, tỉnh cần có một cơ chế để DN có thể thực hiện được việc xây nhà ở cho NLĐ. Nếu các địa phương tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đất đai, tin tưởng rằng các DN cũng rất nỗ lực để bảo đảm đời sống cho NLĐ.

Tại TX.Tân Uyên, trong buổi gặp gỡ với chính quyền địa phương, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Lâm Việt cho rằng với một ngành thâm dụng lao động cao, cần xây dựng nhà ở cho công nhân lao động để họ gắn bó với công ty dài lâu. Nhưng hiện nay vấn đề mà các DN đang gặp phải là quỹ đất và thủ tục thực hiện việc đầu tư. Mong muốn địa phương tạo điều kiện thuận lợi để các DN có thể đầu tư được các khu nhà ở cho công nhân.

Trước nhu cầu về NƠXH của người lao động, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định: Hỗ trợ kịp thời cho NLĐ khó khăn là vấn đề luôn được tỉnh đặt ra trong và sau dịch bệnh. Các địa phương như TP. Dĩ An, TP. Thuận An và TX.Tân Uyên là nơi tập trung nhiều công nhân lao động. Tuy nhiên, ở đó lại rất ít NƠXH. Tới đây địa phương đặc biệt quan tâm, đầu tư xây dựng thêm hàng loạt dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Bình Dương sẽ tạo mọi điều kiện về đất đai, vị trí để các đơn vị, DN đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ một cách hiệu quả nhất./.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)